Cử tri công nhân, lao động gửi gắm nguyện vọng, kiến nghị đến Quốc hội

Thứ Tư, 24/05/2023 | 16:07

Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri là công nhân, lao động (CNLĐ) trên địa bàn tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) chuyên đề của ĐBQH với cử tri là CNLĐ. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của Tháng Công nhân năm 2023, đồng thời là điểm nhấn trong hoạt động TXCT trước kỳ họp thứ V, Quốc hội khóa XV.

Cử tri thuộc doanh nghiệp thủy sản trên địa bàn TP. Bạc Liêu kiến nghị các vấn đề bất cập với ĐBQH tỉnh tại buổi tiếp xúc chuyên đề. Ảnh: T.T

BẤT CẬP TRONG THỤ HƯỞNG QUYỀN LỢI BẢO HIỂM XÃ HỘI

Để chuẩn bị cho các cuộc TXCT chuyên đề của ĐBQH với CNLĐ, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo thông tin, tuyên truyền, phát phiếu lấy ý kiến, kiến nghị cho CNLĐ thông qua các công đoàn cơ sở, từ đó đã tiếp nhận hàng trăm ý kiến, kiến nghị gửi đến ĐBQH tỉnh.

Theo đó, tại buổi TXCT huyện Hòa Bình, cử tri là CNLĐ đã nêu vấn đề bức xúc hiện nay của người lao động khi chuyển việc, ốm đau hay nghỉ thai sản đều vô cùng khó khăn. Bởi khi CNLĐ đề nghị được hưởng các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì được “hồi đáp” rằng công ty, doanh nghiệp (DN) còn nợ lương, BHXH, BHYT, BHTN nên cơ quan Bảo hiểm không thể chốt sổ và chi trả hoặc chuyển được. Nhiều cử tri cho rằng, việc làm khó này chẳng khác nào CNLĐ phải tự đi “đòi nợ dùm” ngành Bảo hiểm. Đồng thời, sự vô lý trên đã khiến đời sống CNLĐ đang trong diện được hưởng các chính sách, trợ cấp bảo hiểm càng trở nên khó khăn, chật vật hơn. Do đó, cử tri mong muốn ý kiến của mình được chuyển đến Kỳ họp Quốc hội thứ V sắp tới nhằm có biện pháp xử lý mạnh tay với DN nợ bảo hiểm, đồng thời ngành Bảo hiểm cũng cần ưu tiên giải quyết chính sách cho CNLĐ.

Song song đó, CNLĐ thuộc các DN thủy sản trên địa bàn TX. Giá Rai và TP. Bạc Liêu đã có ý kiến với ĐBQH về việc DN hỗ trợ cho CNLĐ trong thời gian DN ngưng hoạt động do còn hàng xuất khẩu tồn kho vì dịch COVID-19 bùng phát. Đồng thời rất bức xúc khi DN không trả thêm thu nhập làm tăng ca, tăng giờ dù CNLĐ đã tham gia làm cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Cử tri cho rằng DN đã vi phạm Luật Lao động và mong ĐBQH có ý kiến đề nghị với ngành chức năng làm việc với DN để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho CNLĐ.

ĐỀ NGHỊ KHÔNG “CÀO BẰNG” ĐỘ TUỔI NGHỈ HƯU

Cử tri là đoàn viên Công đoàn ngành Giáo dục, CNLĐ các địa phương cũng đã có ý kiến với ĐBQH tỉnh về việc rút ngắn độ tuổi nghỉ hưu tùy theo ngành nghề, không “cào bằng”. Đơn cử như giáo viên mầm non, giáo viên thể dục, giáo viên quốc phòng - an ninh…, với đặc thù cần có những hoạt động dẻo dai, năng động trong giảng dạy thì quy định độ tuổi nghỉ hưu 60 (đối với nữ), 62 (đối với nam) là không phù hợp. Đồng thời đối với lao động, nhất là lao động nữ thuộc ngành đặc thù như liên quan đến máy móc, hóa chất, công việc nặng nhọc... cũng cần được xem xét giảm tuổi nghỉ hưu.

Trong khi đó, cử tri là cán bộ, đoàn viên Công đoàn các cấp cũng đã gửi đến ĐBQH một số vấn đề bất cập cũng như kiến nghị: chính sách hỗ trợ cho cán bộ chuyên trách ở xã quá thấp, cụ thể đối với hội đoàn thể chỉ được hưởng phụ cấp 900.000/người/tháng, so với mức sống trung bình hiện nay thì vô cùng khó khăn. Bên cạnh đó, cán bộ nữ làm việc bán chuyên trách cấp xã và lao động nữ tự do càng thiệt thòi vì không có chế độ thai sản, ốm đau. Hay việc “lách luật” của DN bằng cách ký hợp đồng thời vụ tính theo giờ, ngày với CNLĐ để trốn đóng BHXH chưa có biện pháp xử lý nghiêm.

Qua các cuộc TXCT chuyên đề trong Tháng Công nhân năm 2023, Đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định đây chính là diễn đàn để ĐBQH lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cử tri là CNLĐ về việc làm, thu nhập và đời sống, qua đó kịp thời tổng hợp và phản ánh ý kiến với Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan… góp phần xây dựng chính sách, pháp luật bảo đảm khả thi, sát thực tế. Đồng thời nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, địa phương và tổ chức Công đoàn luôn có sự quan tâm, chăm lo đối với CNLĐ. Do đó, thời gian tới sẽ tổ chức nhiều hơn nữa các diễn đàn tiếp xúc, đối thoại giữa CNLĐ với ĐBQH, đại biểu HĐND, lãnh đạo Trung ương, địa phương.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.