Chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội LHPN:​ Điểm tựa vững chắc cho trẻ em mồ côi

Thứ Tư, 19/01/2022 | 15:16

Đại dịch COVID-19 tàn khốc đã cướp mất tình yêu thương, nơi nương tựa cả về tinh thần lẫn vật chất của rất nhiều trẻ em. Chính vì vậy, chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động vừa như sự xoa dịu nỗi đau, vừa trở thành điểm tựa vững chắc để các em mạnh mẽ vượt qua hoàn cảnh, bước tiếp trên con đường tương lai phía trước.

Những sẻ chia ngọt ngào, ấm áp

Có dịp tham gia cùng các chị trong Hội LHPN tỉnh, TP. Bạc Liêu và Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đến thăm 3 trẻ em mồ côi ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) mới cảm nhận được phần nào những đau thương, mất mát trong đại dịch COVID-19. Trong căn nhà trống trước, hở sau, những tia nắng xuyên qua những lỗ hổng trên mái nhà đã mục nát, 3 anh em: Tăng Lên, Tăng Lến, Tăng Thảo sợ hãi trước khách lạ, ngồi nép vào ba (là anh Thạch Ủ). Được biết, sau khi chị Tăng Thị Siếu mất trong cơn đại dịch hoành hành ở TP. Hồ Chí Minh hồi cuối tháng 8/2021, anh Thạch Ủ ôm hài cốt vợ, dắt díu 3 con về quê nhà. Thu nhập bấp bênh từ nghề giăng lưới bắt cá nên 2 con lớn của anh Ủ đang ở độ tuổi lớp 5, lớp 6 buộc phải bỏ dở việc học.

Cảm thương với hoàn cảnh của 3 trẻ mồ côi, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo Hội LHPN thành phố phối hợp với Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh có kế hoạch đỡ đầu các em. Bên cạnh việc Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh sẽ nhận hỗ trợ kinh phí hàng tháng cho các em, Hội cũng đã vận động được 10 triệu đồng, phối hợp với địa phương vận động thêm kinh phí, ngày công để giúp anh Ủ sửa chữa căn nhà đã xuống cấp. Đồng thời, Hội LHPN tỉnh, thành phố cũng đã vận động thêm kinh phí, nhu yếu phẩm, gạo, bánh mứt… để các em có được một cái tết tương đối đầy đủ, ấm áp.

Hội LHPN TP. Bạc Liêu thăm và tặng quà cho 3 trẻ mồ côi ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Để các em được phát triển toàn diện

Ngay sau khi Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng và khẩn trương triển khai Chương trình “Mẹ đỡ đầu” trong các cấp Hội với mục tiêu: tạo điều kiện để trẻ mồ côi do COVID-19 được hỗ trợ, chăm sóc, phát triển toàn diện trong gia đình và cộng đồng, được bảo đảm đầy đủ các quyền trẻ em theo quy định của pháp luật. Trước mắt, Chương trình được xây dựng thực hiện xuyên suốt trong 2 năm với mong muốn tạo nên không gian sống lành mạnh cho trẻ em đã phải chịu nỗi đau mất cha, mẹ vì đại dịch, “Mẹ đỡ đầu” luôn đặt lợi ích của trẻ lên hàng đầu. Nhằm thực hiện tốt chương trình, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các Hội cơ sở bên cạnh hỗ trợ kinh phí cố định hàng tháng (trẻ mồ côi cha hoặc mẹ được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng; trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ được hỗ trợ 700.000 đồng/tháng), tích cực nắm bắt tình hình để kịp thời quan tâm và đưa ra hình thức hỗ trợ phù hợp với trẻ. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp với chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm nhằm nối rộng vòng tay, xoa dịu phần nào nỗi đau, ổn định tâm sinh lý cho trẻ trong quá trình trưởng thành.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh - Trương Hồng Trang cho biết: “Tính đến thời điểm này, các cấp Hội đã rà soát và phân công, triển khai nhận đỡ đầu 59 trẻ mồ côi trong tỉnh. Không ít đơn vị ngoài việc nhận đỡ đầu hàng tháng theo chương trình được xây dựng thì còn tích cực vận động mạnh thường quân tặng sổ tiết kiệm cho các em, hỗ trợ sửa chữa nhà, giới thiệu việc làm cho người thân của các em… Chúng tôi hiểu rằng tiếng “Mẹ” hết sức thiêng liêng nên không chỉ dừng ở việc hỗ trợ các em về mặt vật chất mà khi nhận đỡ đầu, “các mẹ” cũng sẽ thường xuyên quan tâm đến các con, có mặt đúng lúc khi các con cần, thật sự trở thành chỗ dựa vững chắc cho các con trong cuộc sống, tạo nên môi trường sống tốt nhất để các con được phát triển toàn diện, lành mạnh”.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.