Các địa phương tăng tốc để hoàn thành các chỉ tiêu năm 2021

Thứ Sáu, 22/10/2021 | 15:19

Cùng với nỗ lực ngăn chặn đại dịch COVID-19, các địa phương đang triển khai quyết liệt biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt nhằm vừa kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, vừa tăng tốc trên chặng đường thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch năm. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các địa phương áp dụng chiến lược “thần tốc” trong công tác phòng, chống dịch vào việc hoàn thành 20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà HĐND tỉnh đã giao năm 2021.

TP. Bạc Liêu nâng cấp vỉa hè, hệ thống thoát nước.

NHỮNG KẾT QUẢ QUAN TRỌNG

Năm 2021 được đánh giá là năm có nhiều khó khăn, thách thức khi dịch bệnh COVID-19 liên tục bùng phát và diễn biến khó lường. Trong thời gian hơn 3 tháng Bạc Liêu áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, thực hiện lệnh phong tỏa ở nhiều khu vực, các hoạt động sản xuất - kinh doanh gần như ngưng trệ. Tuy vậy, các địa phương đã nỗ lực gấp nhiều lần so với những năm trước trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tập trung triển khai nhanh các chỉ tiêu, lĩnh vực được cho là thuận lợi và ít chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Chẳng hạn như trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, các địa phương chú trọng triển khai, quán triệt kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp.

Đặc biệt, trong thực hiện chỉ tiêu phát triển đảng viên theo Chỉ thị 30 của Tỉnh ủy, hầu hết các địa phương đã chủ động và khẳng định sẽ hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Đơn cử như huyện Hồng Dân, đến thời điểm này đã kết nạp 125/120 đảng viên so với kế hoạch, xây dựng 1 chi bộ hợp tác xã. Hay TX. Giá Rai đã kết nạp 99 đảng viên, còn 44 hồ sơ đang trong giai đoạn xem xét, đơn vị này cho biết sẽ thực hiện vượt chỉ tiêu vào cuối năm.

Tương tự, đối với các chỉ tiêu ít chịu tác động của dịch bệnh như thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Vĩnh Lợi đã chủ động đẩy nhanh tiến độ bằng những biện pháp linh hoạt trong thực hiện các tiêu chí về nhà ở, nâng cấp các tuyến đường nông thôn… Đến nay, các xã trên địa bàn huyện đều đạt chuẩn NTM, đang hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị UBND tỉnh thẩm tra công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Đồng thời hoàn tất các điều kiện để công nhận xã Châu Hưng A đạt NTM nâng cao; tập trung nguồn lực hỗ trợ cho 2 xã Châu Thới và Vĩnh Hưng A thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao theo kế hoạch.

Còn huyện Hồng Dân, với sự quyết tâm chính trị cao và tập trung vào các chỉ tiêu thuận lợi, đến nay cũng đã có 17/19 chỉ tiêu đạt và vượt. Hiện Ban Thường vụ Huyện ủy đang chỉ đạo quyết liệt để về đích 2 chỉ tiêu thu ngân sách và bảo hiểm y tế toàn dân.

Hoạt động mua bán tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu có phần sôi động trở lại.

Nông dân TX. Giá Rai thu hoạch tôm. Ảnh: H.T

NỖ LỰC VƯỢT KHÓ

Chỉ còn hơn 2 tháng để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu tỉnh giao, các địa phương đều phải chạy nước rút một cách quyết liệt cho những chỉ tiêu khó đạt do chịu tác động của đại dịch. Nhằm thực hiện hiệu quả theo chỉ đạo của Chính phủ “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương đang kích hoạt trạng thái bình thường mới đều dần sôi động trở lại khi hầu hết các hoạt động sản xuất, thương mại, dịch vụ... được phép hoạt động. Nhằm kích cầu tiêu dùng, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng đều triển khai chương trình khuyến mại, giảm giá; hoạt động giao thương hàng hóa, nông sản của địa phương cũng đã được khơi thông. Điều đáng nói, các cửa hàng, doanh nghiệp và người dân đều tự giác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Với TP. Bạc Liêu, bên cạnh khởi động lại các dự án động lực thì cũng đồng thời thành lập tổ công tác để đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công; vận động Nhân dân tham gia xây dựng cảnh quan môi trường, hình thành các tuyến đường xanh - sạch - đẹp; tích cực xây dựng đời sống văn hóa, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch và Vĩnh Trạch Đông đạt chuẩn NTM nâng cao. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang thực hiện các công trình chống ngập tạm thời như: nâng cấp một số tuyến đường nội ô; đấu nối, thông tuyến hệ thống thoát nước các tuyến đường; lắp đặt hệ thống van lật tự động tại các đầu cống thoát nước ra sông Bạc Liêu.

Hiện nay, vấn đề khiến các địa phương trăn trở là “bão dịch” vẫn còn diễn biến phức tạp, trong khi hàng chục ngàn người dân từ vùng dịch trở về  nên các chỉ tiêu chưa đạt càng khó đạt như: thu nhập bình quân đầu người, bảo hiểm y tế, đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các địa phương bên cạnh việc chăm lo, đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân trong thời gian cách ly tập trung thì cũng đồng thời chuẩn bị sẵn các bước làm việc với các doanh nghiệp để thực hiện thu hút lao động tại địa phương nhằm giải bài toán ổn định, lâu dài cho lao động nông thôn; rà soát các hộ do bị ảnh hưởng của dịch bệnh có thể rơi vào hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí mới để đề xuất cụ thể cho tỉnh xây dựng nghị quyết về giảm nghèo bền vững, hiệu quả.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.