Cải cách hành chính

Thấy gì qua kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2017?

Thứ Tư, 08/08/2018 | 16:42

Trong năm 2017, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể nhân dân. Từ đó các sở, ban ngành, UBND các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ CCHC, đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của bộ máy hành chính các cấp từ tỉnh đến xã.

Việc đánh giá kết quả CCHC của tỉnh thông qua bộ chỉ số CCHC của các sở, ban ngành, UBND cấp huyện, xã đã trở thành công cụ hữu ích trong chỉ đạo điều hành CCHC của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Với vai trò là cơ quan thường trực về công tác CCHC, trong năm 2017, Sở Nội vụ đã tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung, cải tiến một số nội dung, phương pháp để chỉ số CCHC luôn được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu khách quan, trung thực, sát thực tế CCHC của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Qua kết quả xác định chỉ số CCHC năm 2017 cho thấy phần lớn các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, điểm số ở các lĩnh vực tương đối đồng đều nhau. Đáng chú ý là điểm số của các cơ quan, đơn vị trong năm 2017 không có mức trung bình và kém, 100% các cơ quan, đơn vị đều đạt nhóm khá trở lên.

Từ kết quả chỉ số CCHC trên cho thấy các cơ quan, đơn vị đều có sự năng động, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác chỉ đạo điều hành CCHC, chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch, có sự kiểm tra, thống kê báo cáo đầy đủ nội dung theo quy định; tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung của chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ, của tỉnh. Điều này cho thấy các cơ quan, đơn vị đã có sự vào cuộc và quyết tâm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC; những cơ quan, đơn vị được xếp hạng trong bộ chỉ số thông qua kết quả tự đánh giá, chấm điểm và qua điều tra khảo sát có sự tương đồng với kết quả triển khai thực hiện CCHC của từng cơ quan, đơn vị.

Mặc dù kết quả xác định chỉ số CCHC năm 2017 khoảng cách về điểm số giữa các sở, ban ngành và các huyện, thị xã, thành phố đã được rút ngắn hơn năm 2016 nhưng vẫn còn một số cơ quan, đơn vị bị giảm điểm và thứ hạng rõ rệt. Nguyên nhân là do các cơ quan, đơn vị chưa có sự chỉ đạo sâu sát trong công tác CCHC. Bên cạnh đó, một phần do sự thay đổi, điều chỉnh, cải tiến một số nội dung, phương pháp đánh giá của bộ chỉ số mới dẫn đến kết quả điểm số của các cơ quan, đơn vị có sự khác biệt nhất định. Hy vọng trong thời gian tới, cùng với những nỗ lực chung của tỉnh và sự phấn đấu riêng của từng đơn vị, việc xác định chỉ số CCHC của tỉnh sẽ tiếp tục tăng cao và ngày càng rút ngắn sự chênh lệch giữa các địa phương, sở, ngành...

Hồng Tươi 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.