Cải cách hành chính

Tăng cường cải cách hành chính công cho diện chính sách

Thứ Tư, 26/07/2017 | 16:31

Giải quyết chế độ, chính sách cho người có công không chỉ là nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước mà đó còn là cách thể hiện lòng biết ơn của thế hệ hôm nay đối với những người, những gia đình đã có nhiều cống hiến, hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc… Đó cũng chính là một trong những hoạt động đền ơn đáp nghĩa ý nghĩa.

Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua, Bạc Liêu luôn thực hiện đạt 100% đối tượng người có công được hưởng chính sách đầy đủ, không có đối tượng hưởng sai chính sách. Các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, nhất là thực hiện chi trả kịp thời, đầy đủ chế độ trợ cấp ưu đãi người có công.

Năm 2016, ngành LĐ-TB&XH tỉnh đã trợ cấp thường xuyên trên 11.000 người, với số tiền trên 160 tỷ đồng và trợ cấp một lần trên 1.000 người, với số tiền trên 3 tỷ đồng. Bạc Liêu cũng đã hoàn thành việc điều chỉnh trợ cấp cho 291 người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học. Những tháng đầu năm 2017, Sở LĐ-TB&XH tiếp tục thực hiện khá tốt việc hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) có liên quan đến ngành. Trong số tiếp nhận 1.435 hồ sơ (HS), đã xem xét giải quyết và trả kết quả đúng hẹn 1.421 HS, có 518 HS thuộc lĩnh vực người có công. Có 857 HS giải quyết theo cơ chế “một cửa” và 564 HS giải quyết theo cơ chế “một cửa liên thông”.

Trong nhiều năm qua, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ người có công. Xác định việc làm này cần phải thực hiện nhanh chóng, chính xác, giải quyết có tình, có lý; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công và thân nhân, kịp thời rà soát, xử lý những vướng mắc, tồn tại trong quá trình thực hiện chính sách…, ngay từ đầu năm 2017, ngành LĐ-TB&XH đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch về công tác CCHC liên quan đến lĩnh vực chính sách. Các kế hoạch thực hiện công tác CCHC, kiểm soát TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin, thi đua cải cách TTHC… được thực hiện đầy đủ. Bên cạnh đó, để việc giải quyết các chế độ chính sách cho gia đình chính sách, người có công, ngành LĐ-TB&XH đã tổ chức ký kết thi đua giữa các phòng chuyên môn của Sở LĐ-TB&XH và phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố về việc rút ngắn thời gian giải quyết 18 TTHC liên thông từ cấp xã đến cấp tỉnh.

Trong số những khó khăn, vướng mắc về giải quyết TTHC cho diện chính sách, người có công, đó là những vướng mắc về hệ thống văn bản chồng chéo, một số quy định chưa sát thực tiễn, đặc biệt là các chế độ đối với người hoạt động kháng chiến, hỗ trợ nhà ở, thủ tục, hồ sơ hưởng trợ cấp. Hướng tới, theo bà Trần Hồng Chiến - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả việc thiết lập hồ sơ xác nhận người có công và giải quyết các chế độ, chính sách, quản lý chi trả trợ cấp kịp thời, đúng đối tượng, chế độ theo quy định. Tập trung xem xét, giải quyết hoặc đề nghị giải quyết dứt điểm các trường hợp tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công theo quy định. Bên cạnh đó, cũng đề nghị các bộ, ngành có liên quan cần có những hướng dẫn cụ thể đối với các thủ tục, hồ sơ còn vướng mắc.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.