Cải cách hành chính

Ngành LĐ-TB&XH tỉnh: Nỗ lực đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính

Thứ Tư, 28/02/2018 | 16:31

Để trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ngành LĐ-TB&XH tỉnh đã nỗ lực thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp như: đơn giản hóa các TTHC, cải cách thể chế, cải cách bộ máy, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ… Từ đó đã mang lại nhiều kết quả ấn tượng trên các lĩnh vực, đặc biệt là giải quyết tốt các chế độ, chính sách cho người dân.

Nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn thủ tục bảo hiểm cho người thất nghiệp. Ảnh: H.L

Với chức năng quản lý nhà nước về lao động, việc làm, đào tạo nghề nghiệp, thực thi các chính sách xã hội, chăm lo quyền và lợi ích chính đáng của người dân…, cải cách TTHC trong lĩnh vực LĐ-TB&XH được ngành LĐ-TB&XH xem là nhiệm vụ trọng tâm, là mục tiêu để nâng cao chất lượng hoạt động của ngành, qua đó tạo thuận lợi cho cơ quan, đơn vị, tổ chức, công dân và các đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội khi thực hiện TTHC hạn chế đi lại nhiều lần, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Ngay từ đầu năm, Sở LĐ-TB&XH đã chủ động xây dựng các kế hoạch như: Thực hiện TTHC, tuyên truyền cải cách TTHC, kiểm tra cải cách TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cải cách TTHC. Trên cơ sở đó, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức triển khai, phổ biến trong toàn ngành, nâng cao nhận thức của công chức, viên chức. Đồng thời phân công  trách nhiệm cụ thể, rõ ràng cho các phòng, đơn vị...

Một trong những đơn vị tiêu biểu trong việc nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính là Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Đây là đơn vị có chức năng tư vấn việc làm, học nghề và các chính sách liên quan đến quan hệ lao động theo quy định của pháp luật lao động. Để nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đăng thông tin tuyển dụng, tìm việc làm của doanh nghiệp và lao động lên website, cũng như thông báo trên hệ thống thông tin điện tử của một số đơn vị liên quan (Tỉnh đoàn, ngành Giáo dục…). Ngoài ra, thông tin tuyển dụng từng phiên giao dịch việc làm còn được đăng trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng.

Cũng với giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, ngành LĐ-TB&XH đã công khai niêm yết các quy trình thủ tục tại bộ phận nhận hồ sơ và trả kết quả, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của ngành. Một kết quả ấn tượng trong năm qua của ngành LĐ-TB&XH là đã trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành mới 8 thủ tục; sửa đổi, bổ sung 4 thủ tục; bãi bỏ 73 TTHC theo quy định hiện hành. Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH cũng đã phân công cán bộ, công chức có năng lực làm đầu mối kiểm soát TTHC và công chức phụ trách bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Từ sự chủ động có khoa học, nghiêm túc, ngành đã thực hiện tốt việc rút ngắn thời gian tiếp nhận và trả kết quả 18 TTHC liên thông từ cấp xã đến cấp tỉnh theo ký kết thi đua giữa các phòng chuyên môn của Sở và Phòng LĐ-TB&XH huyện, thị xã, thành phố.

“Mặc dù đã nỗ lực rất nhiều trong công tác cải cách TTHC nhưng ngành LĐ-TB&XH tỉnh vẫn là đơn vị phải tiếp nhận thực hiện, xử lý số lượng TTHC khá lớn (115 thủ tục) liên quan đến nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, có những loại hồ sơ, giấy tờ trên 50 năm mà ngành vẫn phải tiếp nhận, thực hiện… Thế nhưng với quyết tâm và thực hiện tốt các giải pháp thiết thực, ngành LĐ-TB&XH đã tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc để giải quyết kịp thời hàng ngàn hồ sơ mỗi năm. Thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt quy tắc ứng xử, văn hóa công sở, xây dựng đội ngũ cán bộ có kỹ năng nghiệp vụ hành chính và thái độ phục vụ nhân dân nhiệt tình, tận tụy... Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng hiệu quả và năng suất giải quyết công việc, đáp ứng yêu cầu công tác cải cách hành chính trong giai đoạn mới”, ông Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.