Cải cách hành chính

Huyện Phước Long: Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Thứ Sáu, 28/10/2016 | 16:18

Là địa phương đứng thứ nhì về chỉ số cải cách hành chính năm 2015 khối UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, sự quyết tâm trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) vì dân phục vụ ở huyện Phước Long đang mang lại hiệu quả như mong đợi.

Ông Lê Minh Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các đơn vị đứng ở nhóm đầu về chỉ số cải cách hành chính năm 2015. Ảnh: T.Đ

UBND huyện Phước Long nhận định, công tác cải cách TTHC đã có tác động, ảnh hưởng to lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của huyện, góp phần quan trọng đến việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương. Với tầm quan trọng đó, Đề án số 01 của UBND huyện về cải cách TTHC đã nhanh chóng đi vào đời sống xã hội với mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ thời gian thực hiện TTHC cho các tổ chức, cá nhân.

Kết quả nổi bật trong lĩnh vực hành chính tư pháp là thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn theo quy định 3 ngày, nay giảm xuống còn 4 giờ. Đăng ký lại khai sinh có yếu tố nước ngoài, quy định 5 ngày (hoặc nếu cần xác minh thì 13 ngày), nay còn 5 ngày và hướng tới sẽ còn 3 ngày. Cấp bản sao từ bản gốc cho phép trả kết quả trong ngày thì nay chỉ cần 4 giờ là xong. Thủ tục đăng ký kinh doanh hợp tác xã quy định 15 ngày, nay giảm còn 1 ngày; thủ tục xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước: “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” quy định 10 ngày, nay giảm xuống còn 2 ngày. Đăng ký hộ kinh doanh cá thể dưới dạng cấp mới, cấp đổi giảm từ 5 ngày xuống còn 2 ngày và hướng tới chỉ còn 4 giờ. Tất cả  thủ tục lĩnh vực tài nguyên - môi trường, sắp tới huyện cam kết sẽ rút ngắn 2/3 thời gian. Các thủ tục liên quan đến cấp phép xây dựng nhà ở sẽ rút ngắn từ 10, 15 ngày xuống còn 1 - 3 ngày. Thủ tục về thi đua - khen thưởng của UBND cấp xã giảm xuống một nửa thời gian và hướng tới chỉ còn 1 ngày. Liên thông các TTHC về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT trong trẻ em dưới 6 tuổi đang giảm từ 20 ngày xuống còn 10 ngày và tới đây sẽ còn 2 ngày. Các thủ tục trong lĩnh vực bảo trợ xã hội, nếu như hiện tại thời gian cho phép thực hiện từ 3 - 10 ngày thì sắp tới chỉ cần 1 ngày. Rất nhiều thủ tục liên quan đến lĩnh vực người có công, huyện Phước Long quyết tâm rút ngắn thời gian chỉ còn 1/10 so với quy định hiện hành. Đối với các thủ tục mà pháp luật không quy định thời gian thực hiện thì huyện đều quyết tâm rút ngắn còn 1 ngày hoặc chỉ cần 2 giờ là hoàn thành.  

Thời gian qua, để làm được điều đó, tất cả các phòng, ban, cơ quan chức năng của huyện Phước Long đều phải xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể theo từng giai đoạn, từng lĩnh vực, đưa ra con số cụ thể về thời gian thực hiện TTHC cam kết trước dân. Trong đó, biện pháp mang lại hiệu quả cao là gắn công tác thi đua - khen thưởng với thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và giải quyết TTHC. Từ đó đã phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ được giao. Đã có nhiều sáng kiến hay, giải pháp hiệu quả được đưa ra sau khi huyện Phước Long gắn với phong trào thi đua.

“Chưa lúc nào vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị đối với công tác cải cách hành chính được đề cao như hiện nay. Huyện đã phân công rõ trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC. Đặc biệt, Phước Long luôn quan tâm xử lý nghiêm những hành vi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các quy định và nhiệm vụ cải cách hành chính. Ở tất cả các phòng Một cửa từ huyện đến xã, thị trấn, huyện đã mạnh dạn công bố số điện thoại đường dây nóng của  Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và Trưởng phòng Nội vụ để giải đáp những vướng mắc, hoặc tiếp nhận phản ánh của người dân cũng như xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân cố tình làm sai hoặc sách nhiễu trong thực hiện TTHC”, ông Huỳnh Hoàng Điểm - Trưởng phòng Nội vụ huyện Phước Long cho biết.

Giải pháp cho thời gian tới nhằm duy trì những kết quả đạt được, theo ông Phạm Thanh Hải - Chủ tịch UBND huyện Phước Long là sẽ tăng cường công tác kiểm tra đối với cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ và xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm. Đặc biệt, chủ trương của huyện rất quan tâm thực hiện chính sách thu hút người có trình độ đại học, sau đại học vào làm việc trong các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp, nhất là ở cơ sở. Song song đó, mạnh dạn đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức không đủ năng lực, trình độ, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, gây nhiều phiền toái cho dân...

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.