Cải cách hành chính

Dân vận chính quyền về cải cách hành chính: Bước đột phá trong tư duy và hành động của thị xã Giá Rai

Thứ Tư, 05/10/2016 | 15:50

Lần đầu tiên đến cơ quan hành chính để liên hệ làm việc, bà Nguyễn Thị Tươi (ngụ xã Phong Thạnh Đông, TX. Giá Rai) không khỏi bỡ ngỡ, lo lắng vì không biết phải bắt đầu từ đâu. Thế nhưng, cảm giác này nhanh chóng được xóa tan khi bà Tươi được đội ngũ hướng dẫn thủ tục của UBND thị xã tận tình giúp đỡ.

Mạnh dạn cải cách

Ông Đỗ Minh Thắng - Chủ tịch UBND TX. Giá Rai tiếp chúng tôi trong phòng làm việc.  Trước mặt ông, một màn hình to với hình ảnh toàn cảnh của bộ phận “một cửa” - nơi tiếp công dân được truyền từ hệ thống camera đến. Ông Thắng cho biết, để theo dõi sát sao mọi hoạt động của bộ phận trực tiếp tiếp xúc với nhân dân, ngoài bộ phận hành chính, ông cũng yêu cầu kết nối với phòng làm việc của mình để có thể dễ dàng kiểm tra, giám sát. Không những vậy, để có thể thay đổi mạnh mẽ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND TX. Giá Rai còn mạnh dạn thay đổi hệ thống nhân sự phục vụ ở các bộ phận, thay đổi cách thức quản lý và điều hành, quy trình giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo cũng được siết chặt. UBND thị xã cũng vừa ban hành quyết định thành lập tổ hòa giải hỗ trợ cơ sở, huy động các lực lượng ở các đoàn thể, mặt trận, dân vận cấp thị xã tham gia. Tổ hòa giải có nhiệm vụ sở gỡ những vướng mắc, mâu thuẫn từ tranh chấp, khiếu nại ở tuyến xã, phường mà ở cơ sở đã “bó tay”. Và kết quả bước đầu khá phấn khởi, qua 1 tháng kể từ khi thành lập đến nay, đã có 80% các vụ việc do tổ hòa giải đảm trách được xếp hồ sơ lưu vì hòa giải thành.

Không chỉ ở cấp thị xã, việc thay đổi nhận thức, chuyển biến về công tác cải cách hành chính còn bắt đầu hình thành ở các xã, phường. Ở xã Phong Thạnh những ngày cuối tháng 9, mọi việc đang được triển khai hết sức khẩn trương để sẵn sàng cho mô hình thí điểm mới vào đầu tháng 10 này. Dân vận chính quyền về cải cách TTHC và tiếp công dân, giải quyết yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của công dân. Nơi tiếp công dân, nơi thực hiện TTHC được sắp xếp, bố trí lại, quy chế hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, quy chế văn hóa công sở được ban hành. Nhân sự bố trí cho nhiệm vụ cũng được tập huấn chuyên sâu…

Nơi đón tiếp người dân đến liên hệ làm việc (ảnh trên) và bộ phận “một cửa” của UBND TX. Giá Rai. Ảnh: K.P

Góc nhìn dân vận

Có thể nói, người đặt viên gạch đầu tiên cho việc triển khai mô hình dân vận chính quyền về cải cách TTHC và công tác tiếp dân, giải quyết yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của công dân ở Giá Rai thời gian qua là đồng chí Nguyễn Minh Chiến - Trưởng Ban Dân vận Thị ủy. Do thường xuyên gần gũi, tiếp xúc cũng như thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân, đồng chí nhận biết được rằng, đó đây trên địa bàn TX. Giá Rai vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu hiệu quả cải cách hành chính. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ở một số nơi còn quan liêu, tiêu cực, đùn đẩy, sách nhiễu, hách dịch, cửa quyền. Việc lấy ý kiến nhân dân khi xây dựng, triển khai đề án, dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở nhiều nơi còn mang tính hình thức. Công tác tiếp dân, đối thoại giữa người đứng đầu cơ quan Nhà nước với nhân dân chưa được quan tâm đúng mức, có nơi quyền làm chủ của nhân dân bị vi phạm. Hiệu quả, hiệu lực giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chưa cao, tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp còn diễn ra một số nơi..., từ đó dẫn đến giảm sút lòng tin của nhân dân đối với chính quyền.

Nhận thức rõ, mạnh dạn đánh giá, sau đó là trình bày báo cáo lại với Ban Thường vụ Thị ủy. Ở vai trò lãnh đạo cao hơn, Ban Thường vụ Thị ủy Giá Rai càng mạnh dạn trong việc chỉ ra những hạn chế và quyết tâm chấn chỉnh. Cuối tháng 8/2016, Ban Thường vụ Thị ủy Giá Rai đã ban hành Quyết định số 417 về việc thành lập Ban chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền về cải cách TTHC và công tác tiếp dân. Từ quyết định này, UBND thị xã - Ban Dân vận Thị ủy xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền về cải cách TTHC và công tác tiếp dân, giải quyết yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thị xã.

Chuyển biến để dân thương

Thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong làm việc, quy tắc ứng xử; Xây dựng và thực hiện phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải gương mẫu thực hiện; Kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức, viên chức nhà nước có biểu hiện quan liêu, sách nhiễu, hách dịch, cửa quyền, phẩm chất đạo đức kém; Tuyên truyền, nhân rộng những tấm gương cán bộ, công chức cần mẫn, sáng tạo, linh hoạt, không ngại khó khăn trong hoạt động công vụ, phục vụ nhân dân, được nhân dân yêu mến, tin cậy. Đồng thời phê phán, lên án và có biện pháp xử lý đối với những cán bộ, công chức bị nhân dân phản ánh về thái độ vô cảm, thiếu tôn trọng với nhân dân, hách dịch, cửa quyền hoặc gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức; Kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với những cán bộ, công chức tham nhũng, tiêu cực... Đây chính là những nội dung mà TX. Giá Rai đã và đang thực hiện liên quan đến đổi mới hoạt động công quyền, gần dân để dân thương, dân trọng.

Ban Thường vụ Thị ủy Giá Rai cũng xác định, muốn làm được điều này, muốn chuyển biến từ nhận thức đến hành động của cán bộ nhà nước, đặc biệt với những nơi, những bộ phận trực tiếp tiếp xúc với nhân dân, ngoài việc tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, các cấp lãnh đạo cần phải tích cực trong kiểm tra, giám sát và mạnh dạn xử lý sai phạm. Để những người nông dân chân chất, ít hiểu biết pháp luật như bà Nguyễn Thị Tươi vẫn có thể mạnh dạn bước chân vào chốn công quyền. Để những hồ sơ giấy tờ liên quan đến người dân được giải quyết nhanh chóng, trơn tru dù chẳng cần phải “lót đường, bôi trơn”. Và cuối cùng, là để những cán bộ - “công bộc” của dân hiểu đúng nhất về chức trách của mình.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.