Cải cách hành chính

Công an tỉnh: Cải cách hành chính phục vụ nhân dân

Thứ Sáu, 29/03/2019 | 16:26

Công an tỉnh ngày càng chú trọng cải cách hành chính hướng đến phục vụ nhân dân tốt hơn. Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an cấp huyện liên tục đổi mới quy trình công tác, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Cán bộ, chiến sĩ tiếp công dân thực hiện tác phong văn minh, lịch sự, tận tình hướng dẫn các thủ tục, giải quyết hồ sơ nhanh gọn, chính xác, không để tồn đọng, chậm trễ thời gian trả kết quả cho người dân.

Bài 1: Người dân hài lòng

Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh cấp biển kiểm soát xe mô tô và giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông cho người dân. 

Người dân đến làm thủ tục cấp mới hộ chiếu phổ thông tại Phòng An ninh đối ngoại - Công an tỉnh. Ảnh: N.Q

Thời gian qua, ngành Công an tỉnh đã thực hiện giảm thủ tục giấy tờ, thay vào đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời cải tiến quy trình giải quyết, tác phong làm việc của cán bộ được nâng lên… đã thúc đẩy nền hành chính vì nhân dân phục vụ ngày càng đem lại nhiều lợi ích cho người dân và xã hội.

“TRÁCH NHIỆM, THÂN THIỆN, LỄ PHÉP PHỤC VỤ NHÂN DÂN”

Ông Phạm Văn Thịnh (67 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) đem chiếc mô tô mới mua đi đăng ký, lấy biển số ở Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh. Cầm bộ giấy tờ nộp vào Đội đăng ký như mọi người và định quay xuống phòng chờ đăng ký để đợi, thì ông Thịnh được cán bộ hướng dẫn: “Chú lớn tuổi, có thể được ưu tiên giải quyết hồ sơ trước. Để con dẫn chú lên gặp trưởng phòng xin ý kiến”. Sau đó, ông Thịnh được chỉ huy đơn vị đồng ý giải quyết hồ sơ đăng ký ngay trong một buổi. Nhận biển số xe, giấy đăng ký phương tiện giao thông đường bộ, ông Thịnh rất đỗi vui mùng.

Năm 2019, Đảng ủy, Ban chỉ huy Phòng CSGT xây dựng tác phong của Đội đăng ký là “trách nhiệm, thân thiện, lễ phép phục vụ nhân dân”. Đại tá Lê Minh Hải, Trưởng phòng CSGT, cho biết: “Người dân đến liên hệ thì cán bộ Đội đăng ký phải chào hỏi, hướng dẫn bà con kỹ càng, lắng nghe người dân trình bày và giải thích tận tình”. Đơn vị sẽ giải quyết thủ tục đăng ký mới, rút hồ sơ… liền cho người cao niên, thương binh, phụ nữ có thai, có con nhỏ. Khi ưu tiên cho các đối tượng này, cán bộ sẽ thông báo qua hệ thống loa để các công dân khác biết, tránh sự hiểu nhầm. Ngay cả trường hợp người Bạc Liêu đi làm ăn ngoài tỉnh, tranh thủ trở về địa phương để làm thủ tục liên quan lĩnh vực giao thông đường bộ thì đơn vị cũng xét, cho giải quyết ngay.

Hiện nay, mỗi ngày Đội đăng ký tiếp nhận, giải quyết từ vài chục đến khoảng 100 phương tiện giao thông đăng ký mới. Thời gian đăng ký xe mô tô các loại được rút xuống còn 1 ngày, trong khi theo quy định là 2 ngày. Để kịp trình chỉ huy ký và trả giấy cho công dân đúng hẹn, cán bộ Đội đăng ký thường xuyên thay nhau làm đêm, có khi đến 11 giờ khuya. Hồ sơ ngày nào làm "cuốn chiếu" ngày đó và đội làm việc cả 7 ngày trong tuần. Riêng Đội xử lý làm việc đến hết ngày thứ Bảy. Đơn vị liên kết với bưu điện để trả kết quả đăng ký xe đến tận nhà người dân khi họ có yêu cầu. Việc nộp phạt cũng vậy, nhân viên bưu điện được Kho bạc Nhà nước ủy thác sẽ nhận tiền phạt ngay tại đơn vị nếu người dân đồng ý sử dụng dịch vụ này.

Trên cơ sở các thông tư, kế hoạch, công văn chỉ đạo của Bộ Công an, Tổng cục VII, Phòng CSGT - Công an tỉnh đã vận dụng thực hiện sáng tạo, phù hợp, đem lại nhiều thuận tiện cho nhân dân. Một hiệu quả nữa là dẹp được dịch vụ “cò” đăng ký xe nhanh, bấm, lấy biển số đẹp. Tác phong làm việc của cán bộ, chất lượng giải quyết hồ sơ của đơn vị đã được Cục CSGT (Bộ Công an) biểu dương tại buổi làm việc với Công an tỉnh (sáng 28/3/2019).

THUẬN TIỆN CHO NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP...

Phòng An ninh đối ngoại (thường gọi là Phòng Xuất - nhập cảnh) quản lý nhà nước trên lĩnh vực nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài, là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện cải cách hành chính của Công an tỉnh trong nhiều năm qua. Đơn vị chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, tạo thuận lợi cho cả đơn vị và người dân, doanh nghiệp, người nước ngoài. Thượng tá Lê Thanh On, Phó trưởng phòng An ninh đối ngoại cho rằng, công tác cải cách hành chính ở đơn vị đáp ứng được nhu cầu xuất, nhập cảnh của công dân Bạc Liêu và người nước ngoài.

Từ năm 2018, đơn vị sử dụng tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu trên Internet. Công dân điền đầy đủ thông tin, gửi đến bộ phận quản lý xuất, nhập cảnh, cán bộ tiếp nhận và ra lịch hẹn đến trụ sở đơn vị. Trước đó, đơn vị thực hiện truyền dữ liệu thông tin cung cấp hộ chiếu của công dân Việt Nam qua hệ thống mạng nội bộ để rút ngắn thời gian cấp hộ chiếu từ 30 ngày xuống còn 8 ngày làm việc. Cấp thị thực, gia hạn tạm trú rút ngắn thời gian từ 5 ngày xuống còn 1 ngày. Đối với người lớn tuổi, phụ nữ có thai, người dân ở vùng sâu, vùng xa thì cấp trong một buổi.

Trước đây, người nước ngoài phải khai báo tạm trú theo mẫu NA17 tại trụ sở Công an xã, phường, thị trấn nơi họ tạm trú. Từ ngày 30/6/2017, Phòng An ninh đối ngoại tiếp nhận thông tin khai báo tạm trú của họ qua trang thông tin điện tử, giúp họ có thể khai báo tại bất cứ đâu có máy tính, điện thoại kết nối mạng Internet. Việc làm này không chỉ đem lại sự tiện lợi cho người nước ngoài, mà cả các cơ sở kinh doanh lưu trú, như nhà cho thuê, khách sạn…

Lĩnh vực phòng cháy - chữa cháy, quản lý vật liệu nổ công nghiệp và công cụ hỗ trợ cũng có những chuyển biến tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, doanh nghiệp khi có yêu cầu. Một số thủ tục đã được rút ngắn từ 2 - 5 ngày, như: chấp thuận địa điểm xây dựng công trình, thiết kế cơ sở đối với dự án nhóm A, thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công…

Theo Thượng tá Trần Thừa Tuấn, Phó trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh: "Các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đơn vị quản lý đều công khai trên trang thông tin điện tử của tỉnh tại địa chỉ: http://dvc.baclieu.gov.vn. Cải cách hành chính theo hướng phục vụ người dân còn thể hiện ở công tác kiểm tra an toàn phòng cháy - chữa cháy. Đơn vị chủ yếu kiểm tra, chỉ ra thiếu sót (nếu có) và hướng dẫn các cá nhân, tổ chức khắc phục, chứ không nhằm xử phạt".

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.