An toàn giao thông

Vận tải hành khách nội tỉnh vẫn đìu hiu

Thứ Hai, 18/10/2021 | 15:17

Mặc dù đã được UBND tỉnh chấp thuận cho hoạt động trở lại sau thời gian ngưng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19, vận tải hành khách nội tỉnh vẫn chưa thể trở lại do nhu cầu đi lại của người dân còn thấp.

Bến xe Bạc Liêu vắng vẻ trong những ngày đầu cho phép vận tải nội tỉnh hoạt động trở lại.

Đảm bảo cao nhất các yêu cầu về phòng, chống dịch

Sau khi Sở GT-VT có tờ trình gửi UBND tỉnh xin chủ trương cho phép hoạt động vận tải hành khách đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, UBND tỉnh đã thống nhất cho phép vận tải hành khách nội tỉnh hoạt động trở lại. Cụ thể, xe khách tuyến cố định, taxi, xe hợp đồng, xe vận chuyển công nhân, chuyên gia; bến khách ngang sông được hoạt động khi đảm bảo cao nhất các yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch.

Theo hướng dẫn do Sở GT-VT ban hành, các đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp, chủ phương tiện phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc COVID-19 theo quy định. Bố trí nhân viên hoặc bộ phận y tế để phối hợp với y tế địa phương xử lý khi có trường hợp mắc COVID-19 tại nơi làm việc. Chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe trong suốt quá trình vận chuyển, đối tượng vận chuyển. Tăng cường kiểm tra, giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên ô tô kinh doanh vận tải.

Các đơn vị, chủ phương tiện cũng phải tổ chức vệ sinh, khử khuẩn phương tiện hàng ngày và sau mỗi chuyến đi. Phải chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật nếu để xảy ra các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch COVID-19, nhất là việc lây lan dịch ra cộng đồng.

Đối với lái xe, nhân viên phục vụ xe, thuyền viên, người phục vụ trên phương tiện, hành khách cần tuân thủ thông điệp "5K", khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế. Phương tiện phải bố trí dung dịch sát khuẩn ở nơi thuận tiện cho hành khách sử dụng; áp dụng các biện pháp thông gió tự nhiên. Đối với xe taxi và các phương tiện tương tự, lái xe, người phục vụ trên xe phải lau chùi tay nắm cửa, ghế ngồi của xe sau mỗi lần hành khách lên, xuống bằng dung dịch sát khuẩn nhanh. Số hành khách vận chuyển chỉ được chở tối đa 50% số người cho phép chở ghi trong giấy chứng nhận kiểm định phương tiện, kể cả lái xe.

Kiểm tra các điều kiện hoạt động và phòng chống dịch của bến khách ngang sông. Ảnh: T.H

Hành khách chưa mặn mà

Việc khôi phục lại vận tải hành khách nội tỉnh nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của Nhân dân, đồng thời thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế hài hòa với nhiệm vụ phòng, chống dịch. Dù vậy, theo ghi nhận thực tế, người dân vẫn chưa mặn mà với việc sử dụng phương tiện công cộng, dù tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn đang được kiểm soát khá tốt.

Những ngày đầu được kinh doanh trở lại, vận tải hành khách nội tỉnh khá đìu hiu. Đặc biệt, hoạt động của Bến xe Bạc Liêu vẫn im ắng, các đơn vị vận tải có đăng ký hoạt động tại bến cũng chưa vận hành trở lại sau thời gian dài tạm ngưng.

Đại diện Hợp tác xã (HTX) Đại Thắng II cho biết, phía HTX đã triển khai chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở GT-VT đến các xã viên nắm và thực hiện, tuy nhiên một mặt còn lo ngại dịch bệnh, một mặt nhu cầu đi lại của người dân quá ít nên các xã viên chưa cho xe vào hoạt động.

Liên quan đến vận tải hành khách liên tỉnh, trước đó, Bộ GT-VT đã quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động từ ngày 13/10 đến hết ngày 20/10/2021. Tuy nhiên, xem xét tờ trình của Sở GT-VT (có sự thống nhất của Sở Y tế và Công an tỉnh), UBND tỉnh quyết định tạm thời chưa thực hiện thí điểm việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ liên tỉnh theo tuyến cố định trên địa bàn tỉnh trong thời điểm hiện nay. Để có thể tổ chức vận tải khách liên tỉnh bằng đường bộ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GT-VT tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát nhu cầu thực tế của các đơn vị, địa phương, cũng như của ngành Giao thông. Từ đó thống nhất tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định, trên cơ sở phải phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch COVID-19.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.