An toàn giao thông

“Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”: Cần những động thái tích cực hơn!

Thứ Hai, 04/07/2016 | 16:12

Dù hệ thống giao thông đường bộ ngày càng được hoàn thiện hơn, nhưng việc đi lại và chuyên chở hàng hóa của người dân, nhất là ở nông thôn chủ yếu sử dụng phương tiện thủy. Với 57.000 phương tiện thủy các loại, trên 300 bến khách ngang sông và hơn 100 bến thủy nội địa - đây sẽ là mối lo về an toàn giao thông (ATGT) nếu không được quản lý chặt chẽ.

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn qua đường thủy có chi phí thấp hơn so với đường bộ nên phương tiện thủy vẫn được người dân sử dụng nhiều. Mặt khác, tập quán cư trú và hoạt động mưu sinh ven sông, việc đặt ngư cụ lấn chiếm lòng sông và xây dựng công trình, nhà ở lấn chiếm hành lang ATGT đường thủy còn diễn ra khá phức tạp, gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan chức năng thời gian qua. 

Xác định được những khó khăn, phức tạp trên, Ban ATGT tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và triển khai các hoạt động đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa. Cụ thể như thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” cấp tỉnh và xây dựng 4 mô hình “Văn hóa giao thông đường thủy”, gồm:  Mô hình “Bến đò ngang văn hóa, an toàn”, “Bến thủy nội địa văn hóa, an toàn”, “Tuyến sông văn hóa, an toàn” và mô hình “Phương tiện văn hóa, an toàn” từ năm 2011 và duy trì thực hiện đến nay. Ban chỉ đạo cũng đã chọn 2 huyện: Phước Long và Đông Hải làm điểm chỉ đạo thực hiện các mô hình này. Các địa phương còn lại chọn các mô hình phù hợp để triển khai trên địa bàn mình quản lý. Qua một thời gian hoạt động, đến nay các mô hình từng bước đi vào nền nếp, đảm bảo mỹ quan và ATGT đường thủy.

Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an tỉnh) tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa cho người dân tại xã An Phúc (huyện Đông Hải). Ảnh: H.P

Không chỉ thực hiện tốt các mô hình “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, mà phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên các tuyến đường thủy nội địa như xây dựng các tổ an ninh nhân dân tự quản ven sông để đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm hoạt động trên địa bàn sông nước cũng được Ban chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Các tổ tự quản đã cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng cho lực lượng Công an về hoạt động của tội phạm. Đồng thời các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa được tuyên truyền sâu rộng đến quần chúng nhân dân. Trên địa bàn tỉnh nhiều năm qua không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy đặc biệt nghiêm trọng.  

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc chưa được khắc phục. Cụ thể như việc kiểm tra, đôn đốc chấn chỉnh để hoàn thiện các mô hình theo tiêu chí đặt ra chưa được quan tâm đúng mức. Sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và cơ quan quản lý tuyến sông trong xử lý những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện các mô hình chưa chặt chẽ, thường xuyên, còn đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Nhận thức về pháp luật giao thông đường thủy của người dân còn hạn chế nên tình trạng vi phạm pháp luật, nhất là có thói quen đi đò không sử dụng vật nổi, phao cứu sinh, tự ý mở bến đò ngang trái phép, đặt ngư cụ trên sông, xây cất nhà ở, công trình lấn chiếm luồng diễn ra phổ biến. Đã qua, việc xử lý đối với những trường hợp vi phạm nêu trên chưa kiên quyết.

Để cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” thật sự mang lại hiệu quả tích cực, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền thì cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực trật tự ATGT đường thủy nội địa; đồng thời tạo điều kiện để người dân chuyển đổi nghề nghiệp, giải quyết việc làm tại chỗ, cải thiện đời sống và ổn định kinh tế gia đình cho người dân, đặc biệt là đối với hộ nghèo còn khó khăn sinh sống ven khu vực khai thác thủy sản trên sông.

Hoàng Phương

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.