An toàn giao thông

TX. Giá Rai: Nỗ lực lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông

Thứ Hai, 17/01/2022 | 16:59

Với quyết tâm lập lại trật tự xây dựng - trật tự đô thị, giải tỏa triệt để các vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT), thời gian qua TX. Giá Rai đã có sự chỉ đạo quyết liệt, tạo sự thống nhất ngay từ trong Đảng, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và đạt được những kết quả tích cực.

CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VÀO CUỘC

Địa bàn TX. Giá Rai có 2 tuyến quốc lộ đi qua với tổng chiều dài hơn 50km. Trong đó, chỉ với 30km tuyến Quốc lộ 1A đã có hàng chục chợ lớn nhỏ gắn liền với nhiều khu dân cư nằm dọc theo đường. Tại các khu chợ này, việc mua bán của người dân diễn ra sôi động, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT từng diễn ra phổ biến, khó xử lý.

Trước tình hình trên, Thị ủy Giá Rai đã ban hành Chỉ thị 04 về lập lại trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn. Theo đó, thống nhất ngay từ trong Đảng bộ, rồi tuyên truyền ra Nhân dân với quyết tâm xử lý triệt để các trường hợp chây ỳ, cố tình vi phạm, tái phạm nhiều lần. Tổ xử lý vi phạm về trật tự xây dựng và trật tự đô thị do Trưởng phòng Quản lý đô thị làm tổ trưởng cũng được thành lập. Tổ này thường xuyên phối hợp với các ngành, các xã, phường quản lý chặt chẽ tình hình vi phạm ngay từ giai đoạn đầu để xử lý triệt để. Đặc biệt, địa phương đã có sự phân tầng kiểm soát, quy trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, nếu để xảy ra sai phạm phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thị xã. Các kế hoạch giải tỏa lấn chiếm được UBND xã, phường xây dựng công phu, có sự huy động nhiều lực lượng, có biện pháp bảo vệ tái lấn chiếm hiệu quả - tất cả đều được thông qua và có sự phê duyệt, chỉ đạo sát sao từ UBND thị xã.

Từ sự đoàn kết, quyết tâm, huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị mà trong năm 2021, TX. Giá Rai đã xóa được nhiều “điểm đen” lấn chiếm hành lang ATGT, tạo được sự đồng thuận và đánh giá cao trong Nhân dân. Điển hình như việc di dời chợ tự phát tại Cống Vôi (Quốc lộ 1A, xã Tân Phong); di dời thành công vựa cừ tràm Nghĩa Muội (phường Láng Tròn) - một điểm kinh doanh lấn chiếm hành lang ATGT đã bị lập biên bản, xử lý buộc di dời nhiều lần. Mới đây nhất, UBND xã Tân Phong đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, các lực lượng chức năng tiến hành tháo dỡ, di dời toàn bộ các vật dụng, kiến trúc xây dựng lấn chiếm hành lang ATGT của 13 hộ mua bán tại khu vực cổng Nhà thờ Tắc Sậy. “Cho đến giờ này, chúng tôi có thể khẳng định đã di dời hoàn thành cả 3 điểm phức tạp nói trên để giữ gìn trật tự đô thị, trật tự ATGT trên địa bàn. Các khu vực này đã được trồng cây xanh, hoa kiểng, lắp biển cấm và có sự quản lý sát sao của lực lượng phụ trách, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm”, ông Ngô Văn Hà - Trưởng phòng Quản lý đô thị, Phó ban Thường trực Ban ATGT TX. Giá Rai, khẳng định.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, TX. Giá Rai tiếp tục gửi thông báo đến tất cả các hộ kinh doanh, mua bán dọc theo quốc lộ qua địa bàn phải tự giác sắp xếp lại chỗ nơi mua bán, trả lại hành lang ATGT; ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lực lượng sẽ ra quân xử lý triệt để những trường hợp cố tình vi phạm. Trong đó, xử lý trước nhất trong cán bộ, đảng viên rồi đến người dân. Đây hứa hẹn sẽ là điểm sáng cho công tác lập lại trật tự đô thị, trật tự ATGT trên địa bàn thời gian tới.

Khu vực trước Nhà thờ Tắc Sậy được thiết kế trồng cây xanh, hoa kiểng (ảnh trên) sau khi giải tỏa các hộ kinh doanh lấn chiếm hành lang ATGT. Ảnh: T.H

CHẤN CHỈNH TRẬT TỰ ĐÔ THỊ

Năm qua, TX. Giá Rai đã triển khai sửa chữa, dặm vá các tuyến đường hư hỏng, đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó khảo sát lắp đặt hệ thống biển báo hiệu đường bộ, biển báo tải trọng đường, biển cảnh báo tai nạn giao thông và sửa chữa một số biển báo xuống cấp, hư hỏng với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng. Lắp đặt 11 camera giám sát giao thông tập trung theo tuyến Quốc lộ 1A vào các hương lộ tại các xã, phường với tổng kinh phí trên 80 triệu đồng.

Phòng Quản lý đô thị phối hợp với các phòng chức năng của thị xã và các xã, phường kiểm tra, lập biên bản xử lý các phương tiện bến khách ngang sông, bến thủy nội địa, xe tải chở đất làm hư hỏng, sụt lún vỉa hè, các trường hợp kinh doanh mua bán vi phạm, cất nhà ở và các công trình khác sai phép, không phép, sai quy hoạch, vi phạm hành lang an toàn đường bộ, che khuất tầm nhìn người và phương tiện lưu thông.

Theo ông Ngô Văn Hà, thời gian qua Phòng Quản lý đô thị chủ động, thường xuyên và cương quyết trong việc kiểm tra, xử lý tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị, trật tự công cộng và hành lang an toàn đường bộ, đồng thời kết hợp với công tác phổ biến, tuyên truyền các văn bản pháp luật để người dân có ý thức thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia các hoạt động xây dựng nhà ở, mua bán phải đảm bảo mỹ quan đô thị, bảo vệ hành lang đường bộ, giữ gìn trật tự ATGT. Nhờ đó, việc lập lại trật tự hành lang ATGT có những chuyển biến rất tích cực. Năm 2021, tai nạn giao thông trên địa bàn tiếp tục giảm sâu về số vụ, số người chết.

THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.