An toàn giao thông

Trang bị và sử dụng phao cứu sinh: Quy định và thực tế

Thứ Hai, 23/07/2012 | 16:14

Thông tư 15/2012/TT-BGTVT của Bộ GT-VT quy định về việc trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/7/2012. Thế nhưng, thực tế thì đa số thuyền viên, người lái và khách qua sông chưa chịu mặc áo hay mang phao cứu sinh.

Chưa chấp hành quy định

Sau ngày 15/7/2012, theo ghi nhận từ những tuyến sông có nhiều đò, phà thì đa số người lái lẫn hành khách chưa chấp hành việc mặc áo phao hoặc cầm theo dụng cụ nổi cá nhân. Toàn tỉnh hiện có 266 bến khách ngang sông, trong đó tập trung nhiều nhất là huyện Hồng Dân với 76 bến, Phước Long và Giá Rai cùng có 68 bến, Đông Hải 35 bến… Trong khi đó, số bến khách ngang sông có trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh cá nhân còn khiêm tốn. Theo một cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phước Long, cơ quan này đã nhiều lần nhắc nhở nhưng đến nay số bến đò, phà có trang bị áo phao chỉ đạt khoảng 50%.

Ông Trần Ngọc Thủy, Phó phòng Quản lý phương tiện vận tải - người lái (Sở GV-VT) cho biết: “Sở đã triển khai Thông tư và giao các phòng Quản lý đô thị, Kinh tế - Hạ tầng thực hiện công tác tuyên truyền cho các chủ bến, người dân. Tuy nhiên, đa số các chủ bến đều trông chờ được cấp áo phao miễn phí, chứ có rất ít trường hợp tự bỏ tiền ra trang bị”. Trong khi số lượng áo phao nhận được từ các chương trình hỗ trợ (chủ yếu do Ban ATGT tỉnh cấp) chỉ khoảng 500 cái. Trước tình hình này, ông Trịnh Hoàng Tuấn, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, nói: “Ban ATGT đang tranh thủ các nguồn kinh phí để tiếp tục cấp các loại phao cho các bến”.

Sẽ đình chỉ hoạt động phương tiện vi phạm?

Ngày 24/5/2012, Sở GT-VT ban hành Công văn số 576 nêu rõ: “Nếu tổ chức, cá nhân nào sử dụng bến thủy nội địa và phương tiện thủy nội địa để kinh doanh vận tải hành khách ngang sông mà không chấp hành đúng quy định của Bộ GT-VT tại Thông tư 15 thì không được tiếp tục hoạt động”. Như vậy, Thanh tra giao thông, chính quyền các địa phương có nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về trang bị, sử dụng phao cứu sinh và xử lý các bến không chấp hành.

Ông Trần Ngọc Thủy cũng cho biết thêm, đây là thời gian Thông tư mới bắt đầu được triển khai, chủ phương tiện và hành khách chưa quen nên chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền chứ chưa xử phạt.

Thiết nghĩ, việc Thông tư 15 của Bộ GT-VT có được thực hiện nghiêm túc và thật sự đi vào cuộc sống hay không, một phần rất quan trọng phụ thuộc vào ý thức và việc chấp hành của các chủ phương tiện, người lái. Vì khi chủ phương tiện, người lái kiên quyết thuyết phục hành khách qua sông mang áo phao, dụng cụ nổi để tránh tai nạn đường thủy và nhất định không chuyên chở đối với những hành khách cố tình không thực hiện thì mới mang lại hiệu quả tích cực.

MAI ĐINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.