An toàn giao thông

Tăng cường các biện pháp kiềm chế tai nạn giao thông

Thứ Hai, 21/10/2013 | 18:33

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 102 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 44 người, bị thương 102 người. So với năm 2012, cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương đều giảm.

Nhiều giải pháp kiềm chế TNGT

Các địa phương giảm 3 tiêu chí về TNGT là huyện Hòa Bình, Giá Rai và TP. Bạc Liêu. Thực tế 9 tháng của năm 2013 cho thấy, tình hình TNGT tiếp tục giảm. Đây là kết quả đáng mừng không chỉ đối với những người làm công tác đảm bảo TTATGT mà cả người dân sở tại.

Để kiềm chế, giảm thiểu TNGT, ngành chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT đến mọi tầng lớp nhân dân để mọi người biết và thực hiện. Các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh đã tuyên truyền 400 tiết mục, bài viết, tin tức về TTATGT. Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh phát 33.000 tờ rơi, 900 áp-phích và 40 đĩa tuyên truyền về mũ bảo hiểm và đảm bảo ATGT cho người đi bộ; cấp trên 1.000 cuốn tuyên truyền về Nghị định 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ; phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức ký cam kết “Gia đình bảo đảm trật tự ATGT” và “Khu dân cư bảo đảm TTATGT” cho trên 50% hộ trong toàn tỉnh.

Cảnh sát giao thông tỉnh lập biên bản phương tiện chạy quá tốc độ quy định. Ảnh: T.H

Ban ATGT các huyện, thành phố đã lắp đặt bổ sung các biển báo đường bộ, biển báo bến thủy nội địa và vận động các chủ bến đò gắn được 47 biển báo bến đò ngang; chỉ đạo các lực lượng chức năng và đoàn thể ra quân tuyên truyền, sắp xếp lại trật tự mua bán trên địa bàn; tổ chức hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ cho các trường THPT ở 7 huyện, thị; tập huấn kỹ năng tuyên truyền về ATGT cho hơn 200 bí thư, phó bí thư các chi đoàn trong tỉnh…

…Nhưng vẫn bộc lộ nhiều hạn chế

Với sự nỗ lực từ Ban ATGT tỉnh, các cơ quan chức năng, địa phương đã đem lại nhiều kết quả đáng phấn khởi trong công tác đảm bảo TTATGT. Thế nhưng, công tác này vẫn còn “vướng” nhiều hạn chế, trong đó có thể kể đến hiệu quả thực tế của mô hình đảm bảo TTATGT đường thủy - “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”.

Hiện có 12/305 bến khách ngang sông được chọn làm mô hình điểm về xây dựng bến đò ngang văn hóa an toàn và phương tiện văn hóa an toàn. Các huyện: Hồng Dân, Phước Long, Giá Rai, Đông Hải, Hòa Bình đã thực hiện đạt trên 60% tiêu chí mô hình. Thế nhưng trong quá trình thực hiện vẫn còn không ít hạn chế do UBND các xã, phường, thị trấn chưa quản lý chặt chẽ để người dân tự phát sinh nhiều bến đò ngang trái phép.

“Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tuy được tăng cường nhưng lực lượng Cảnh sát giao thông vẫn chưa quán xuyến hết địa bàn. Việc kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn chưa thường xuyên. Một số địa phương còn buông lỏng trong quản lý nên tình trạng xây cất, mua bán lấn chiếm hành lang an toàn giao thông bộ - thủy chưa được xử lý kiên quyết. Thêm vào đó, tình trạng tổ chức đua xe môtô trái phép trong thanh thiếu niên có chiều hướng gia tăng gây bức xúc trong nhân dân” - ông Phạm Bạch Đằng, Phó chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh nhìn nhận.

Để khắc phục hạn chế, trong những tháng còn lại của năm, Ban ATGT tỉnh sẽ tăng cường các lực lượng phối hợp tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Tăng cường giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong từng nhóm đối tượng, tuyên truyền đạo đức người lái xe; tiếp tục lắp camera xử lý vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, kiểm soát biển số đen…

Mai Đinh


Nhiều bến xe chưa đáp ứng quy chuẩn

(BL-KP) Trên địa bàn tỉnh hiện có 7 bến xe hoạt động. Trong đó, có 3 bến được Sở GT-VT kiểm tra và xếp loại bến theo quy chuẩn là bến xe Bạc Liêu, Hộ Phòng và Gành Hào. Các bến còn lại (gồm: Hòa Bình, Phước Long, Châu Thới, Ngan Dừa) chưa được kiểm tra và xác định loại bến theo quy chuẩn như quy định của Bộ GT-VT về “bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và dịch vụ hỗ trợ vận tải”.

Lợi dụng việc các bến hoạt động không theo quy chuẩn, các doanh nghiệp đã mở tuyến cố định (chủ yếu là xác nhận bến đi) nhằm hợp thức hóa hành trình. Tình trạng các xe né bến bị kiểm tra nhiều, chuyển sang đăng ký tại các bến chưa đảm bảo điều kiện (diện tích bến không đủ theo quy chuẩn, không có bộ phận chuyên môn kiểm tra xác nhận tình trạng kỹ thuật trước khi xe vào nhận khách...) dễ dẫn đến những rủi ro trong suốt hành trình vẫn còn diễn biến phức tạp.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.