An toàn giao thông

Tái diễn tình trạng vi phạm quy định phòng chống dịch khi tham gia giao thông

Thứ Hai, 14/06/2021 | 17:06

Thời gian qua, các cơ quan chức năng, cảnh sát giao thông đã tổ chức nhiều cuộc ra quân nhắc nhở trường hợp người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng nhằm nâng cao ý thức chung tay phòng chống dịch bệnh. Qua đó, đã phát hiện, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, khi thông tin các trường hợp F1 của BN6572 có kết quả âm tính, ngay lập tức tình trạng người dân chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch, mà điển hình là không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông lại tái diễn.

Người tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ và quy định đeo khẩu trang phòng chống dịch bệnh COVID-19. Ảnh: T.H

Ghi nhận trên tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai (Phường 5, TP. Bạc Liêu), rất nhiều người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và kèm theo đó là không chấp hành đúng quy định đeo khẩu trang phòng chống dịch ở nơi công cộng. Đa phần những trường hợp vi phạm này là người địa phương đi mua hàng hóa, người bán vé số, hàng rong. “Trong khi chúng tôi luôn mang khẩu trang khi ra đường, hoặc khi cần giao tiếp với người khác theo khuyến cáo của ngành chức năng thì vẫn còn nhiều người ý thức kém. Chỉ sợ nếu có ca bệnh trong cộng đồng thì những người này lại chính là mầm bệnh làm lây lan dịch bệnh”, ông Nguyễn Hữu Tài - một người dân sống ở Phường 5 bức xúc.

Càng về sâu vào các con đường nhỏ, xa đô thị, các hành vi vi phạm Luật Giao thông và không đeo khẩu trang phòng dịch càng xuất hiện nhiều hơn. Đi qua các đoạn đường từ cầu Kè (Phường 2, TP. Bạc Liêu) vào Giồng Me, rẽ qua lộ Bờ Tây, Kinh Tế, Chòm Xoài, Hiệp Thành (thuộc phường Nhà Mát và xã Hiệp Thành), nhiều người tham gia giao thông vi phạm các lỗi như: chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang… Tình trạng này không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông mà còn làm ảnh hưởng đến nỗ lực chung của tỉnh trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Điều đáng nói là, không chỉ một bộ phận người đi mô tô, xe gắn máy mà có không ít tài xế lái xe tải cũng không đeo khẩu trang, hoặc nếu có thì đeo không đúng cách. Trước đây, hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp bị áp dụng mức xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 - 300 ngàn đồng (theo Nghị định 176). Tuy nhiên, từ khi Nghị định 117 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế có hiệu lực, hành vi này đang được áp dụng mức phạt từ 1 - 3 triệu đồng. Việc nâng mức xử phạt lên cao gấp 10 lần nhằm mục đích răn đe các trường hợp vi phạm, nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người dân. Đặc biệt là bảo vệ thành quả phòng chống dịch mà cả nước đang căng mình thực hiện.

Thiết nghĩ, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý của lực lượng chức năng, mỗi người dân hãy giữ thói quen thượng tôn pháp luật, đừng đi ngược lại với nỗ lực, lợi ích chung. Bởi, giữ an toàn cho cộng đồng cũng chính là giữ an toàn cho chính bản thân và gia đình mình!

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.