An toàn giao thông

Phát huy vai trò tuổi trẻ đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Thứ Hai, 27/03/2023 | 14:56

Tích cực tranh thủ nguồn lực xã hội hóa để thực hiện mô hình Cổng trường an toàn giao thông (ATGT), tăng cường hoạt động tuyên truyền trong các trường học, mở rộng tổ chức chương trình Ngày hội ATGT; đẩy mạnh hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện, xung kích tham gia đảm bảo trật tự (TT) ATGT… là những giải pháp quan trọng được Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn xác định nhằm phát huy hơn nữa vai trò tuổi trẻ tỉnh nhà vào công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn trong năm 2023.

Hộp đèn Led tuyên truyền an toàn giao thông trước cổng Trường tiểu học Lê Thị Riêng (TP. Bạc Liêu).

Ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác tuyên truyền

Tại các điểm trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh thường xảy ra tình trạng mất TTATGT, ùn tắc, kẹt xe trong những giờ cao điểm, nhất là các điểm trường nằm trên các tuyến đường, khu vực phường trọng điểm, khu vực chợ, đông dân cư. Bên cạnh đó, còn không ít phụ huynh, học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ với những hành vi phổ biến như: dừng, đậu xe dưới lòng lề đường; không cho trẻ đội mũ bảo hiểm (MBH) khi cùng tham gia giao thông; chở quá số người quy định; dàn nhiều hàng, đi ngược chiều khi tham gia giao thông... Để kịp thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh, phụ huynh, người dân, năm 2022 BTV Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp với Ban ATGT tỉnh thực hiện mô hình “Cổng trường ATGT theo hình thức bảng hiệu đèn Led” tại các điểm trường thường xảy ra tình trạng nêu trên. Thông qua việc ứng dụng công nghệ 4.0, các bảng Led điện tử chuyển tải nhiều thông điệp hữu ích như: “Chậm lại vài giây hơn gây tai nạn”; “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”; “An toàn là bạn giao thông, trẻ em phải biết giao thông an toàn”; “Hạnh phúc đơn giản là ATGT đến trường”... Đồng thời có khả năng thay đổi, cập nhật nhiều nội dung mới một cách dễ dàng thông qua điện thoại thông minh. Với khả năng hiển thị ngoài trời tốt, chất lượng hình ảnh cao, những thông điệp trên đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của các giáo viên, phụ huynh, học sinh và kể cả người dân đi đường, từ đó mang lại hiệu quả tuyên truyền tốt.

“Mô hình đã được triển khai tại 8 điểm trường trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí 100 triệu đồng, đây là kinh phí do Ban ATGT tỉnh hỗ trợ. Dự kiến trong năm 2023, mô hình sẽ tiếp tục được nhân rộng tại nhiều điểm trường, địa phương. Qua đó, phát huy vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và tinh thần tự giác chấp hành pháp luật giao thông cho đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân. Xây dựng nếp sống văn hóa giao thông, hạn chế, đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT”, Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Nguyễn Trang Anh Thư cho biết.

Đoàn viên - thanh niên huyện Đông Hải xem hướng dẫn lái xe an toàn và thực hành lái xe trên máy tập lái xe RT trong Ngày hội An toàn giao thông. Ảnh: Đ.H

Doanh nghiệp đồng hành cùng ATGT học đường

Một trong những cách làm hay của BTV Tỉnh đoàn là huy động được sự tham gia thường xuyên của một số doanh nghiệp đồng hành cùng ATGT học đường. Trong đó, duy trì phối hợp với Công ty TNHH Văn Tươi Bạc Liêu tổ chức chương trình “Ngày hội ATGT”, hay như phối hợp với Công ty Kymco Việt Nam tổ chức chương trình “Hành trình với văn hóa giao thông” tại các điểm trường trung học phổ thông, trung học cơ sở bằng kinh phí ngoài ngân sách. Kết quả trong năm qua, đã phối hợp tổ chức 8 cuộc, thu hút trên 2.000 lượt đoàn viên - thanh niên, học sinh - sinh viên tham gia. Tại chương trình, các bên còn trao 30 suất học bổng cho các thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tặng 700 chiếc MBH, nhiều dụng cụ học tập... với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng.

Tiếp tục mục tiêu đổi mới, sáng tạo công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên - thanh niên ý thức chấp hành Luật Giao thông, BTV Tỉnh đoàn phát động chiến dịch truyền thông ATGT trên không gian mạng xã hội Facebook. Cách làm này đã tạo được sự lan tỏa và thu hút đông đảo học sinh - sinh viên khối trường học tham gia bằng cách thực hiện vũ điệu, gửi thông điệp tuyên truyền pháp luật TTATGT trên nền bài hát “Ra phố an toàn” và đồng loạt đăng tải trên trang Fanpage của các cơ sở Đoàn. Qua đây, thu hút hàng ngàn lượt tương tác, tiếp cận, góp phần lan tỏa xu hướng tích cực trên không gian mạng, đặc biệt là nâng cao ý thức chấp hành tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, mô hình đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn giao thông khu vực cổng trường cũng được duy trì tốt. Các đội tổ chức trên 1.300 cuộc tuyên truyền cho hơn 40.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân, lồng ghép phát hàng ngàn tờ rơi, MBH cho các em thiếu nhi.

Lan tỏa kết quả đạt được, đồng thời thực hiện tốt những giải pháp xác định trong năm 2023, Tỉnh đoàn sẽ phát huy ngày càng hiệu quả vai trò của tuổi trẻ trong đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.