An toàn giao thông

Nỗi đau không của riêng ai

Thứ Tư, 10/09/2014 | 16:54

Những tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm liên tiếp xảy ra ở mọi miền đất nước, nhất là vào những ngày nghỉ lễ, tết đã trở thành nỗi ám ảnh cho toàn xã hội. Từ xe khách hiện đại đến xe máy thô sơ, từ phương tiện đường bộ đến đường thủy, đường sắt… TNGT đều có thể xảy ra trong một khoảnh khắc mà không ai có thể ngờ đến. Dù sau đó, nguyên nhân được tìm thấy, giải pháp khắc phục được đưa ra thì những nỗi đau cũng đã ập vào từng gia đình, cướp đi những ước mơ, khát vọng của mỗi con người.

Nỗi đau ấy, chắc chắn không phải của gia đình người xấu số. Đó còn là nỗi đau của người thân, bạn bè và cả xã hội khi mà TNGT luôn như một bóng ma rình rập, đe dọa cuộc sống bình yên của mỗi người, bất kể ở địa vị, tầng lớp, thành phần nào. Ai cũng biết điều đó nhưng không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của việc giữ gìn an toàn giao thông (ATGT) đến khi tai nạn xảy ra.

Giải pháp ngăn chặn TNGT đã được các ngành chức năng đưa ra một cách đồng bộ từ việc tuyên truyền, kêu gọi ý thức của người tham gia giao thông đến việc xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm về ATGT hay là việc mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông. Nhưng có vẻ khi chúng ta càng quan tâm đến vấn đề ATGT thì TNGT cũng xảy ra ngày càng nhiều hơn, ở mức độ nguy hiểm hơn. Vậy vấn đề nằm ở đâu?

Có chứng kiến những thanh niên trẻ trung trên những chiếc xe máy hiện đại phóng như bay trên những tuyến đường mới mở rộng thênh thang; những người tham gia giao thông vô tư vượt đèn đỏ, xe chở ba, chở bốn mà không cần đội mũ bảo hiểm; những chiếc xe khách cố tình nhồi nhét, bắt khách không đúng tuyến… mới hiểu chuyện giữ gìn ATGT thật khó lắm thay! Ngành chức năng cố gắng với mọi giải pháp có thể thực hiện được nhưng lại không nhận được sự đồng lòng, hưởng ứng của người dân thì hiệu ứng của những giải pháp đó chắc chắn không cao. Và đến khi nào chuyện chạy xe an toàn, đúng quy định về tốc độ, chuyện đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy ăn sâu vào tiềm thức, trở thành hành động tự nguyện thay vì đối phó hay việc đảm bảo an toàn cho hành khách được các nhà xe đặt lên trước lợi nhuận thì lúc ấy mới mong TNGT giảm bớt và nỗi đau cũng sẽ không còn nặng nề nữa.

Nói như thế không có nghĩa là chúng ta phải “bó tay” với TNGT. Sự phối hợp đồng bộ của các ngành, các cấp và sự chung tay của toàn xã hội; công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông được rộng hơn, sâu hơn và mới mẻ hơn; việc thực thi pháp luật trên lĩnh vực ATGT nghiêm khắc, khách quan hơn… thì chắc chắn đến lúc đó chúng ta sẽ không phải đón nhận quá nhiều những thông tin đau buồn về TNGT nữa!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.