An toàn giao thông

Ngăn chặn thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông

Thứ Hai, 17/05/2021 | 18:09

Vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trong thanh, thiếu niên (TTN) đang diễn ra phổ biến. Theo báo cáo quý 1/2021 của cơ quan chức năng tỉnh, có 6/13 vụ tai nạn giao thông (TNGT) do TTN từ 27 tuổi trở xuống gây ra. Đáng chú ý, 2 vụ TNGT xảy ra do người dưới 18 tuổi điều khiển xe gắn máy gây ra hậu quả. Trong đó, có vụ làm chết 2 người.

Cảnh sát giao thông TX. Giá Rai kiểm tra, xử lý đối tượng thanh, thiếu niên vi phạm về ATGT. Ảnh: T.H

Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng

Mới đây nhất, cuối tháng 4/2021, trên đoạn đường tại ấp Lung Lá (xã Định Thành A, huyện Đông Hải) đã xảy ra vụ thanh niên điều khiển xe máy gây tai nạn chết người. Cụ thể, thanh niên sinh năm 1995 điều khiển mô tô chở theo thanh niên khác sinh năm 1999 đã tông trúng vào bà N.T.H đang cắt rau ở ven đường trước nhà. Cú va chạm mạnh khiến bà H. tử vong tại bệnh viện, hai thanh niên cũng bị thương khá nặng.

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, TNGT trong TTN là vấn đề đáng quan ngại hiện nay. Nhiều TTN nghỉ học sớm, thường tụ tập chơi bời và có tâm lý thích thể hiện bản thân bằng việc đua xe, nẹt pô, lạng lách đánh võng, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, một bộ phận TTN là sinh viên, học sinh còn có tâm lý chủ quan, bốc đồng với tay lái, thường xuyên vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT. Phần lớn các vụ TNGT đều xuất phát từ đây.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2021, TP. Bạc Liêu đã xử lý 80 trường hợp người dưới 18 tuổi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Đặc biệt là xử lý 35 trường hợp TTN tụ tập, đua kéo, xử phạt số tiền gần 28 triệu đồng. Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền, tổ chức cảm hóa giáo dục, song ý thức về đảm bảo trật tự ATGT trong TTN vẫn là câu chuyện đáng bàn.

Ngăn chặn tình trạng vi phạm Luật Giao thông trong TTN

Trước tình trạng TTN vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự ATGT, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm trong nhóm đối tượng này.

“Để giải quyết tình trạng TTN vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT, Công an thị xã đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; gọi hỏi, răn đe, buộc ký cam kết đối với các TTN thường xuyên có biểu hiện quá khích, gây rối trật tự, vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT. Đồng thời, lực lượng Công an phối hợp với nhà trường, gia đình, Đoàn Thanh niên, các khu dân cư, người có uy tín tuyên truyền, vận động, giáo dục cá biệt để TTN sớm nhận ra lỗi lầm mà sửa chữa”, Thượng tá Châu Hoàng Đấu - Phó trưởng Công an TX. Giá Rai, cho biết.

Qua nắm tình hình, lực lượng Công an cũng phát hiện các nhóm đối tượng hẹn nhau qua Facebook để cùng thực hiện các hành vi tụ tập đua xe nên đã lập phương án ngăn chặn, xử lý. Các hành vi điều khiển xe che biển số, không gương chiếu hậu, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, điều khiển xe đã qua “binh, độ” được xử lý nghiêm.

Tại TP. Bạc Liêu, các hành vi vi phạm trật tự ATGT trong TTN cũng được tập trung xử lý. Trong đó, đặc biệt chú trọng vào việc vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy khi lái xe, chạy quá tốc độ, chở quá tải trọng, quá số người quy định, đi sai phần đường, làn đường, lái xe vượt quá thời gian quy định, không thắt dây bảo hiểm khi ngồi trên ô tô; điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe, không đội mũ bảo hiểm và các vi phạm tương tự khác.

Cảnh sát giao thông các địa phương trong tỉnh cũng đang xử lý trách nhiệm của cá nhân giao mô tô, xe gắn máy cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe phù hợp; tăng cường cung cấp thông tin về học sinh vi phạm quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT cho các cơ sở giáo dục để phối hợp giáo dục và xử lý.

Một giải pháp quan trọng nữa là, các địa phương yêu cầu cơ sở giáo dục, trường học phối hợp với cha mẹ học sinh nhắc nhở, giáo dục con em tự giác chấp hành quy tắc giao thông; không điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe phù hợp; phối hợp tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn với xe máy điện, xe đạp điện, xe đạp. Các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường được khuyến khích đẩy mạnh cuộc vận động “Học sinh, sinh viên với văn hóa giao thông”; thực hiện nghiêm “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”; tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giúp TTN hoàn thiện các kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.