An toàn giao thông

Nâng cao kỷ cương thực thi pháp luật về an toàn giao thông

Thứ Hai, 12/07/2021 | 16:03

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự (TT), an toàn giao thông (ATGT); tăng cường hoạt động tuần tra, xử lý vi phạm giao thông; thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp trật tự lòng, lề đường, lập lại hành lang ATGT, cũng như khắc phục các điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT)…, nên TTATGT trên địa bàn tỉnh được đảm bảo.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Từ đầu năm đến nay, Ban ATGT tỉnh đã làm tốt công tác phối hợp, tuyên truyền thực hiện chủ đề Năm ATGT 2021 là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả và kỷ cương thực thi pháp luật về ATGT”. Trong đó, tập trung hướng dẫn người dân các biện pháp phòng tránh TNGT, phòng chống dịch COVID-19 khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, các lực lượng: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát đường thủy, Cảnh sát trật tự, Thanh tra Sở GT-VT cũng tăng cường tuyên truyền trực tiếp cho 37.000 người dân và  phát  7.900  tờ rơi, cẩm nang về Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100 của Chính phủ; các quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn, ma túy đối với lái xe vận tải hành khách và người điều khiển mô tô, xe gắn máy; quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; các quy định Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa. Ban ATGT các địa phương cũng đã phối hợp với các hội, đoàn thể tuyên truyền kiến thức pháp luật về ATGT theo chủ đề Năm ATGT 2021; tuyên truyền về các quy định pháp luật có liên quan…

Cảnh sát giao thông tỉnh tăng cường đảm bảo TTATGT gắn với phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: T.H

Trong 6 tháng qua, lực lượng tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, lập biên bản gần 12.000 trường hợp vi phạm TTATGT, ra quyết định xử phạt 11.672 trường hợp, tước trên 1.000 giấy phép lái xe và tạm giữ 1.900 phương tiện các loại. Ngành chức năng cũng đã kiểm tra khắc phục nhiều điểm đen, điểm có nguy cơ tiềm ẩn TNGT, đồng thời lập biên bản 12 trường hợp xây dựng công trình trái phép trong đất hành lang ATGT đường bộ.

Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ

Để giảm thiểu tai nạn, đảm bảo tốt TTATGT, Ban ATGT tỉnh xác định tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT và Nghị quyết 12 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021. Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền ATGT, hướng đến các đối tượng là đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa; tập trung tuyên truyền theo chủ đề. Thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm TTATGT tại các địa phương; kịp thời kiểm tra, rà soát, khắc phục các điểm mất ATGT, tiềm ẩn TNGT.

Ban ATGT tỉnh cũng đồng thời yêu cầu Sở GT-VT quyết liệt chỉ đạo lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ; bảo đảm TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; tăng cường bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, kiểm soát tải trọng xe. Thanh tra Sở GT-VT thực hiện các biện pháp kiểm tra, giám sát, ngăn chặn, xử lý phương tiện chở quá tải, hết hạn đăng kiểm; xử lý nghiêm xe tải, xe ben chở đất, cát làm rơi vãi ra đường gây mất ATGT. Tăng cường kiểm tra, khai thác và sử dụng hiệu quả dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để xử lý vi phạm đối với chủ xe, lái xe; phối hợp với Cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm tra việc sử dụng ma túy, chất kích thích đối với lái xe đường dài và xe vận tải hành khách trước khi xuất bến; quản lý chặt hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe.

Đối với Công an tỉnh, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT; mở đợt cao điểm bảo đảm TTATGT trong dịp lễ Quốc khánh 2/9. Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ…

Tất cả các nhiệm vụ này khi triển khai thực hiện đồng bộ sẽ góp phần đảm bảo TTATGT, giảm thiểu TNGT trong những tháng cuối năm 2021.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.