An toàn giao thông

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự vận tải

Thứ Hai, 23/05/2022 | 18:16

Vận tải (VT) đường bộ bằng xe ô tô đang là phương thức VT chính đảm nhận trên 90% khối lượng hành khách và 70% khối lượng hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, nhiều tuyến đường được đầu tư xây dựng và nâng cấp, các đơn vị VT đã tập trung đầu tư, đổi mới phương tiện, mở rộng phạm vi hoạt động. Công tác quản lý nhà nước về VT từng bước được cải thiện và đạt được những kết quả nhất định.

QUẢN LÝ CHẶT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VẬN TẢI

Hiện nay trên địa bàn tỉnh, VT đường bộ bằng xe ô tô đang là phương thức VT chính đảm nhận trên 90% khối lượng hành khách và 70% khối lượng hàng hóa. Theo đó, có 14 hợp tác xã (HTX), công ty kinh doanh VT hành khách, 10 công ty, doanh nghiệp và 70 hộ kinh doanh VT hàng hóa bằng xe ô tô với trên 3.000 phương tiện, đáp ứng tốt nhu cầu về VT. Trong đó, VT hành khách cố định liên tỉnh có 45 tuyến đi - đến 15 tỉnh, thành. Bạc Liêu hiện có gần 3.000 phương tiện được cấp phù hiệu với các loại hình xe buýt, ô tô theo tuyến cố định, taxi, xe hợp đồng; VT hàng hóa bằng container và VT hàng hóa thông thường của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. 

Thời gian qua, công tác quản lý hoạt động kinh doanh VT được Sở GT-VT chú trọng và tập trung chỉ đạo, như việc kiểm tra duy trì các điều kiện kinh doanh của các đơn vị VT theo quy định. Thông qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện VT truyền về máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hằng tháng phân tích, tổng hợp để kịp thời có văn bản nhắc nhở và có biện pháp xử lý đối với các phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Từ đó, tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị VT trong việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực VT, bao gồm cả ý thức, văn hóa giao thông của đội ngũ lái xe.

Quản lý chặt hoạt động kinh doanh VT sẽ tạo môi trường vận tải vững mạnh. Ảnh: T.H

Theo quá trình phát triển, bên cạnh những thuận lợi, trật tự VT trên địa bàn tỉnh cũng bộc lộ một số hạn chế. Đó là tình trạng vi phạm TTATGT còn nhiều, tình trạng lập trạm, điểm dừng đỗ đón khách sai quy định; xe chở quá khổ, quá tải gây hư hỏng công trình giao thông và tiềm ẩn tai nạn giao thông; kết cấu hạ tầng bến bãi chưa đáp ứng kịp thời với điều kiện, quy chuẩn; bến xe khu vực huyện, thị xã chưa được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp theo quy định; năng lực quản lý, điều hành ở một số hộ kinh doanh chưa đáp ứng yêu cầu…

Cụ thể, năm 2021 VT hành khách tạm dừng hoạt động gần 6 tháng nhưng tổng số trường hợp vi phạm hành chính về TTATGT bị phát hiện lên đến trên 14.000 trường hợp. Trong đó, Thanh tra Giao thông lập biên bản, xử lý trên 150 trường hợp, phần nhiều là lỗi đậu đỗ đón, trả khách không đúng nơi quy định, quá tải trọng thiết kế, quá tải trọng cầu, đường. Ngoài ra, vẫn còn nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ làm ảnh hưởng đến TTATGT.

Bà Phan Chúc Hà - Giám đốc chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Bạc Liêu, cho biết: “Chúng tôi gặp nhiều khó khăn bởi các xe dù, xe không đăng ký kinh doanh VT, hoặc các tổ hợp từ 5 - 7 chiếc thành lập một nhóm treo bảng hiệu HTX rải rác nhiều nơi. Mong rằng lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý, tạo cạnh tranh công bằng và môi trường VT vững mạnh trên địa bàn”.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VT HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG

Giai đoạn 2012 - 2020, Sở GT-VT tham mưu triển khai thực hiện Đề án phát triển VT hành khách công cộng bằng xe buýt và đưa vào khai thác hoạt động được 6 tuyến (69 phương tiện) phục vụ đi lại của đa số người dân từ trung tâm đô thị đến các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Các tuyến xe buýt trên địa bàn được mời gọi đầu tư, ngân sách nhà nước không cấp bù, doanh nghiệp VT hành khách công cộng bằng xe buýt tự cân đối trong hoạt động kinh doanh từ nguồn thu, chi, thực hiện kê khai, thu giá vé đúng quy định.

Một trong những vấn đề liên quan đến hoạt động VT hành khách công cộng hiện nay là việc thiếu nhà chờ xe buýt khu vực nội ô TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai và một số điểm trung tâm. Hành khách phải ngồi chờ ngoài mưa, nắng hay những nhà chờ đã xuống cấp gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và chất lượng phục vụ người dân. Theo đại diện HTX Đại Thắng II, HTX đã làm việc và thống nhất với TX. Giá Rai xây dựng 16 nhà chờ xe buýt, thế nhưng ở trung tâm TP. Bạc Liêu thì chưa được.

Giám đốc Sở GT-VT - Nguyễn Huy Dũng chia sẻ với những khó khăn của HTX Đại Thắng II cũng như các thành viên của HTX. “Sở đã xây dựng kế hoạch về việc nâng cao chất lượng hoạt động VT công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, giai đoạn 2021 - 2025. Hiện đang làm việc với các sở, ngành có liên quan để thống nhất trình UBND tỉnh phê duyệt. Mục tiêu kế hoạch là làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc sử dụng phương tiện công cộng đi lại bằng xe buýt, góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm lượng xe cá nhân, giảm tai nạn giao thông”, Giám đốc Sở GT-VT - Nguyễn Huy Dũng cho biết.

Năm 2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với UBND TP. Bạc Liêu khảo sát các vị trí để xây dựng mới các nhà chờ và nâng cấp các nhà chờ xe buýt hiện hữu. Đồng thời, kêu gọi được nhà tài trợ, nhưng do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhà tài trợ ngưng thực hiện. Gần đây, Sở GT-VT đã kết nối lại với nhà tài trợ và sẽ tiếp tục thực hiện. Bên cạnh đó, đề xuất nâng cấp xây dựng mới một số nhà chờ xe buýt từ một phần kinh phí ngân sách và một phần xã hội hóa nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng VT hành khách công cộng trên địa bàn.

MAI ĐINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.