An toàn giao thông

Mũ bảo hiểm “dỏm” và những hệ lụy

Thứ Hai, 31/05/2021 | 16:02

Đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy là quy định bắt buộc. Tuy nhiên, với sự chủ quan, xuề xòa, chưa thật sự coi trọng chất lượng của chiếc MBH, nếu chẳng may tai nạn xảy ra, người tham gia giao thông phải chịu nhiều hệ lụy do chính những chiếc mũ kém chất lượng gây ra.

Tràn lan MBH kém chất lượng

Không khó để mua được chiếc mũ có kiểu dáng, cấu tạo tương tự như MBH đạt quy chuẩn chất lượng chỉ từ 39.000 - 50.000 đồng/cái tại các điểm chợ, hay những xe bán MBH di động trên các tuyến đường. Ở các cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh MBH, chất lượng thật sự của chiếc MBH cũng chưa được quan tâm, vì lợi nhuận, nhiều người đã đánh tráo MBH kém chất lượng với MBH đạt chuẩn để bán cho người tiêu dùng. Chị Thanh Thảo (Phường 3, TP. Bạc Liêu) bức xúc: “Tôi vào cửa hàng chuyên bán MBH trên đường Hòa Bình để mua MBH mới cho con. Sau khi trả số tiền 230.000 đồng cho chiếc MBH trẻ em (giá thành của chiếc MBH đạt chuẩn), về nhà tôi mới phát hiện trên mũ có dòng chữ rất nhỏ “Không sử dụng cho người đi mô tô và xe máy”. Đây không khác gì chiêu trò đánh lừa người tiêu dùng”.

Thị trường hiện có nhiều loại MBH dành cho các mục đích bảo hộ khác nhau (kể cả mũ bảo hộ lao động). Theo tiêu chuẩn Việt Nam, MBH dành cho người đi mô tô, xe máy phải có cấu tạo đủ 3 bộ phận: Vỏ mũ, đệm bảo vệ và quai đeo. Cần phải đạt các chỉ tiêu khác liên quan đến kích thước, chất liệu và các chỉ số thử nghiệm đảm bảo an toàn, đạt quy chuẩn. Trên mũ hoặc trong mũ phải có tem “Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”. Tuy nhiên, nếu không quan sát kỹ, người mua rất dễ mua nhầm hàng nhái với giá đắt.

Một trường hợp vi phạm Luật Giao thông: Không đội MBH, đội MBH không đảm bảo chất lượng - mũ lưỡi trai và chở quá số người quy định gây phản cảm. Ảnh minh họa: T.H

Hệ lụy của người tham gia giao thông

Theo thống kê của cơ quan chức năng, có đến 75% số người tử vong do tai nạn mô tô, xe máy là do chấn thương sọ não. Việc đội MBH giúp bảo vệ người tham gia giao thông khỏi những chấn thương này, hoặc chí ít là giảm nhẹ các nguy cơ chấn thương.

Giữa năm 2020, trên đường Cao Văn Lầu (TP. Bạc Liêu), trong một vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe ô tô với 2 xe gắn máy, tại hiện trường, chiếc MBH vỡ tan tành, một người tử vong. Sau đó, có nhiều vụ tai nạn đau lòng khác, mà nguyên nhân tử vong đều do chấn thương sọ não. Điều này càng gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng sử dụng MBH chưa đạt chất lượng dẫn đến hạn chế trong việc giảm thiểu tỷ lệ thương vong khi xảy ra va chạm.

Ngày 26/8/2020, Chính phủ ban hành Nghị định 98 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nghị định này bổ sung chế tài đối với hành vi buôn bán MBH "dỏm" với mức phạt lên đến 140 triệu đồng.

Việc xử phạt người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội MBH là việc làm cần thiết, tuy nhiên, đây chỉ là phần ngọn của vấn đề. Các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa hoạt động kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cơ sở sản xuất, buôn bán MBH không đạt chất lượng. Có như thế thì mới phát huy triệt để hiệu quả của chiếc MBH chất lượng!

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.