An toàn giao thông

Loại bỏ hành vi thiếu ý thức khi tham gia giao thông

Thứ Hai, 20/06/2022 | 16:16

Đi vào đường cấm, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không đội mũ bảo hiểm, nghe điện thoại khi đang điều khiển xe, chở quá số người quy định… là những vi phạm dễ thấy đối với người tham gia giao thông đường bộ. Tình trạng này đang diễn ra hàng ngày gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn.

Những hành vi thiếu ý thức

Từ hướng đường Cao Văn Lầu (Phường 2) đổ xuống dốc cầu Kim Sơn (phía Phường 3, TP. Bạc Liêu) có biển báo cấm đi ngược chiều - biển báo giao thông P.102. Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, biển này dùng để báo đường cấm tất cả các phương tiện đi vào theo chiều đặt biển, trừ các xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, hàng ngày có rất nhiều xe máy bất chấp biển cấm, đi tắt từ cầu Kim Sơn vào chợ Bạc Liêu (thay vì đi theo đường Hai Bà Trưng rồi rẽ phải vào chợ). Việc các xe máy đi ngược chiều như thế gây khó khăn cho người lưu thông đúng hướng và thỉnh thoảng xảy ra các vụ va quẹt. “Biển cấm dựng ở nơi rất dễ thấy, song vì muốn đi nhanh, không có lực lượng chức năng túc trực nên nhiều người vô tư rẽ ngược chiều” - anh Nguyễn Văn Phong, người dân sinh sống gần khu vực này cho biết.

Xe máy đi vào đường cấm. Ảnh: T.H

Phổ biến hiện nay trên các tuyến đường còn là hành vi điều khiển xe máy đi ngược chiều trên các tuyến đường hai chiều. Hành vi này đặc biệt nguy hiểm ở các giao lộ đông đúc, điển hình như giao lộ 23/8 - Võ Thị Sáu (ngã ba Trà Kha, Phường 8). Cụ thể, có rất nhiều xe máy di chuyển từ lộ Trà Khứa ra đường 23/8 đi ngược chiều hàng trăm mét trước khi sang đường. Tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT), bởi lưu lượng phương tiện tại khu vực rất đông, tập trung nhiều ô tô, xe tải lớn. Việc thiếu quan sát, chạy tốc độ cao qua ngã ba này từng gây TNGT chết người.

Bên cạnh đó, việc thanh thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe vẫn điều khiển xe máy tham gia giao thông, hành vi vượt đèn đỏ, uống rượu bia quá nồng độ cho phép, lạng lách, đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, không đi theo vòng xuyến, sử dụng điện thoại di động khi lái xe… cũng là nhóm hành vi thiếu ý thức.

Để đảm bảo TTATGT trên địa bàn TP. Bạc Liêu, một số tuyến đường được lực lượng chức năng cắm biển cấm ô tô dừng, đỗ ở một số khung giờ, phương tiện cụ thể, tuy nhiên, việc vi phạm vẫn diễn ra từng lúc, từng nơi. Đây là những lỗi vi phạm cố tình, có khả năng gây ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Nâng mức phạt đối với các hành vi vi phạm

Được xem là một trong những giải pháp quan trọng để răn đe, xử lý tình trạng vi phạm Luật Giao thông, giảm TNGT là việc nâng cao mức phạt đối với cá nhân, tổ chức vi phạm. Theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP (NĐ 100) có hiệu lực từ năm 2022, người lái xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô sử dụng điện thoại di động khi điều khiển xe đang chạy trên đường sẽ bị xử phạt từ 2 - 3 triệu đồng; phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng với trường hợp không chấp hành tín hiệu đèn giao thông hoặc hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển, kiểm soát giao thông - tăng 1 triệu đồng so với NĐ 100.

Đối với trường hợp điều khiển ô tô hoặc loại xe tương tự ô tô đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng. Đáng chú ý, hành vi điều khiển ô tô chạy quá tốc độ quy định có thể bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng; vi phạm nồng độ cồn với ô tô có thể bị phạt cao nhất đến 40 triệu đồng. Hành vi dừng, đỗ ô tô sai quy định bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng nếu ô tô dừng, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe; quay đầu xe trên đường cao tốc - tăng 4 triệu đồng so với NĐ 100…

Thực thi nhiệm vụ kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông thuộc quyền và trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông… song, nên từ bỏ thói quen chấp hành các quy định pháp luật về giao thông chỉ khi có bóng dáng lực lượng chức năng trên đường. Việc sống và làm việc tuân thủ pháp luật cần được đề cao bất cứ nơi nào, ở đâu và trở thành nếp sống văn hóa của mỗi cá nhân trong xã hội!

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.