An toàn giao thông

Lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải trước ngày 1/7: Doanh nghiệp than khó

Thứ Hai, 24/05/2021 | 17:01

Ngày 21/5/2021, Sở GT-VT tiếp tục có công văn đôn đốc thực hiện lắp đặt camera trên xe đối với ô tô kinh doanh vận tải (KDVT) hàng hóa bằng container, xe đầu kéo, xe ô tô KDVT hành khách có sức chứa trên 9 chỗ ngồi trước ngày 1/7. Theo đánh giá của ngành chủ quản, nhiều doanh nghiệp kêu khó và xin lùi thời gian lắp camera giám sát hành trình.

Từ ngày 1/7, xe kinh doanh vận tải hành khách (trên 9 chỗ ngồi) phải gắn camera quan sát trên xe. Ảnh: Internet

 Gần 400 chiếc xe kinh doanh vận tải phải lắp camera

Theo thống kê của Sở GT-VT Bạc Liêu gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam, tỉnh hiện có 397 chiếc xe đầu kéo, container, xe buýt, xe du lịch, xe hợp đồng (từ 9 chỗ trở lên), xe khách tuyến cố định thuộc diện phải lắp camera để giám sát trên xe trước ngày 1/7/2021 theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP. Các xe này thuộc 15 doanh nghiệp KDVT trên địa bàn tỉnh, trong đó, nhiều nhất là loại xe hợp đồng với 227 chiếc.

Theo quy định, các loại xe này phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép nhằm kiểm soát hoạt động của lái xe, ngăn ngừa, xử lý xe chở quá tải, nhồi nhét khách, chạy sai hành trình, luồng tuyến.

Để thực hiện được điều đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu mỗi xe khách phải lắp camera theo dõi ghi hình được các khu vực, như vị trí làm việc của lái xe, vị trí khách lên xuống, khoang hành khách. Trong quá trình hoạt động, camera phải truyền được dữ liệu hình ảnh về trung tâm với tần suất 3 - 5 phút/lần. Đơn vị KDVT phải lưu trữ hình ảnh camera tối thiểu 24 giờ khi xe chạy cự ly đến 500km, tối thiểu 72 giờ với xe chạy trên 500km.

Sở GT-VT cũng khuyến cáo đơn vị vận tải trước khi lắp đặt cần lưu ý lựa chọn các loại camera chạy trên nền tảng di động 4G hoặc 5G để đảm bảo tối ưu khi truyền hình ảnh và không phải thay thế, tránh lãng phí. Trước khi lắp đặt cần kiểm tra, chạy thử các tính năng của camera, kiểm tra dữ liệu hình ảnh phải đảm bảo kèm theo các thông tin tối thiểu gồm: số giấy phép của người lái xe, biển số đăng ký xe, vị trí (tọa độ GPS) của xe… Khi ký kết hợp đồng có các điều khoản ràng buộc chặt chẽ, có chế độ bảo hành, bảo trì và đảm bảo truyền dữ liệu hình ảnh về đơn vị KDVT và Tổng cục Đường bộ theo quy định.

Chậm lắp đặt vì... không có chi phí

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp KDVT trong tỉnh chưa mặn mà với việc thực hiện lộ trình mà Tổng cục Đường bộ đưa ra. Với các lý do như: chi phí lắp đặt, vấn đề đảm bảo kỹ thuật, chi phí duy trì định kỳ…, đa số các doanh nghiệp đều than khó vì bị tụt giảm doanh thu do ảnh hưởng dịch COVID-19, thậm chí chạy lỗ, xe ngưng hoạt động.

Ông Hứa Minh Đức - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ vận tải Đại Thắng II, cho biết: “HTX có trên 200 chiếc xe phải lắp camera theo quy định trước ngày 1/7. Dù đơn vị đã thông báo, đôn đốc, nhắc nhở các xã viên thực hiện, thậm chí ký hợp đồng với công ty cung cấp dịch vụ, chỉ cần trả trước 40% nhưng các xã viên đều không mặn mà. Đến nay, chỉ lác đác một số xe đang lắp thiết bị, nhưng khâu kỹ thuật chưa hoàn tất, chưa truyền được dữ liệu. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, việc KDVT bị thiệt hại nặng nề, ai cũng than lỗ, xe phải “đắp chiếu”, giờ lại tốn thêm chi phí cho hệ thống camera giám sát trên xe sẽ khiến đơn vị khó khăn chồng chất”.

Tương tự, theo bà Trương Thị Mỹ Ngọc - Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải Thắng Lợi, chỉ có một số ít xe trong HTX lắp đặt camera, số đông còn lại vẫn chưa thực hiện do gặp khó về chi phí lắp đặt, chi phí định kỳ cho việc truyền dữ liệu hàng tháng. Hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn kéo dài thêm thời gian để chuẩn bị hệ thống, nguồn lực, cũng như có thể vượt qua khó khăn hiện tại. Về vấn đề này, trước đây, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và các địa phương từng kiến nghị Bộ GT-VT, Chính phủ lùi thời gian lắp camera trên xe khách, xe đầu kéo thêm 2 năm. Tuy nhiên, đề xuất này không được chấp thuận vì các lý do đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Lắp camera giám sát trên các xe KDVT sẽ giúp quản lý lĩnh vực vận tải hiệu quả, hành khách cũng được đảm bảo quyền lợi. Đồng thời, sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như công tác hậu kiểm của Nhà nước, lực lượng chức năng. Do vậy, các doanh nghiệp KDVT cần sớm tìm ra giải pháp, chủ động lắp đặt để đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của mình.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.