An toàn giao thông

Kiên quyết triệt xóa điểm đen giao thông

Thứ Hai, 04/08/2014 | 16:44

Theo thống kê của lực lượng chức năng, trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm điểm đen giao thông ở cả đường bộ và đường thủy. Đó là những đoạn cong nguy hiểm, những đáy neo không đèn báo hiệu, công trình che khuất tầm nhìn, chợ nhóm ven đường hoặc cả những nơi ít có lực lượng tuần tra, kiểm soát…

Hiểm họa từ các… điểm đen

Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ (Công an tỉnh), chỉ tính trên tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn Bạc Liêu (gần 70km) có 16 đoạn cong nguy hiểm, 13 chợ nhóm, 28 trường học nằm cặp Quốc lộ…

Trong đó, đoạn cong Cái Tràm (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) được cho là “đoạn cong tử thần”. Nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra ở đoạn cong này khiến người ta phải ám ảnh, nhưng vẫn chưa thấy lực lượng chức năng đưa ra giải pháp mới nào để hạn chế tai nạn. Cách đây 3 tháng, một camera quan sát giao thông đã được lắp đặt tại đây nhưng không đủ sức làm cho tai nạn giảm xuống.

Ở địa bàn huyện Giá Rai, 6 tháng đầu năm 2014, giao thông đường bộ trên địa bàn huyện trở thành điểm nóng của tỉnh với 15 người chết. Nguyên nhân có cả khách quan và chủ quan, nhưng thực tế huyện Giá Rai “sở hữu” điểm đen giao thông nhiều hơn các địa phương khác. Hầu hết doanh nghiệp chế biến thủy sản nằm cặp Quốc lộ 1A, mỗi lúc tan tầm, giao thông diễn biến phức tạp. Ngoài ra còn có khá nhiều trường học, chợ nhóm, công trình xây dựng, lều quán che khuất tầm nhìn… Đại úy Đặng Thanh Truyền, Phó trưởng Công an huyện Giá Rai cho biết, mỗi lúc tan ca hoặc tan học, CSGT huyện đều có mặt ở các điểm trường và doanh nghiệp lớn để điều tiết giao thông. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là lực lượng quá mỏng, không đủ quán xuyến việc này.

Đáy neo trên kênh xáng Hộ Phòng - Gành Hào tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT đường thủy. Ảnh: Hoàng Phương

Về đường thủy, qua khảo sát của Đoạn quản lý đường thủy nội địa 14 (thuộc Bộ GT-VT), toàn tỉnh có đến 114 miệng với 55 hàng đáy đóng cố định, trên 300 miệng đáy neo hoạt động trong luồng và hành lang bảo vệ luồng chạy tàu. Đáng nói là các đáy neo được thả dày đặc, thường xuyên thay đổi vị trí, đóng ngầm dưới mặt nước nhưng lại không có báo hiệu, đèn hiệu ban đêm. Hậu quả gần nhất, trên kênh xáng Hộ Phòng - Gành Hào xảy ra một vụ tai nạn vào lúc nửa đêm do chiếc vỏ máy chạy vướng đáy neo lật chìm làm một người chết.

Kiên quyết triệt xóa các điểm đen

Giải pháp cho vấn đề trên, Phòng CSGT đường bộ (Công an tỉnh) cho biết, sắp tới đơn vị này sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Phối hợp với CSGT các huyện, thành phố tuần tra phủ kín địa bàn, trong đó chú trọng các tuyến đường nông thôn. Song song đó, Ban ATGT tỉnh cũng chỉ đạo tiếp tục ra quân tháo dỡ mái che, hàng quán, công trình, cây xanh… che khuất tầm nhìn. Đồng thời lắp đặt thêm 8 camera quan sát giao thông ở những đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn. Kể từ ngày 1/9 tới, CSGT sẽ tiến hành “phạt nguội” đối với những phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, vi phạm tốc độ do camera ghi lại.

Với đường thủy nội địa, ông Ngô Hữu Dũng, Giám đốc Sở GT-VT kiêm Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết: Quyết tâm của Ban ATGT tỉnh là sẽ chỉ đạo xóa đáy neo trên các tuyến sông, kênh xáng trong năm 2014 này, đặc biệt là kênh xáng Hộ Phòng - Gành Hào và sông Rạch Cóc thuộc huyện Đông Hải. Song song đó, các hàng đáy cố định, các công trình che khuất tầm nhìn cũng sẽ bị xử lý nghiêm sau khi hết thời hạn cam kết tự tháo dỡ để hoạt động lưu thông trên sông nước được an toàn.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.