An toàn giao thông
Giao thông đường thủy và những nguy cơ rình rập
Thực tế cho thấy tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy rất ít so với TNGT đường bộ. Tuy nhiên, khi đã xảy ra TNGT thì tỷ lệ tử vong rất cao. Từ năm 2009 đến cuối năm 2012, TNGT đường thủy trên địa bàn tỉnh liên tục giảm, tuy nhiên đã tăng đột biến trong năm 2013 với 4 vụ, 3 người chết…
Vụ TNGT xảy ra trên kênh xáng Hộ Phòng - Gành Hào mới đây là một cảnh báo về những nguy cơ rình rập người tham gia giao thông. Tháng 10/2013, ông Huỳnh Văn Út Em (ngụ huyện Đông Hải) chở Huỳnh Văn Hạnh và Nguyễn Văn Đầy từ hướng Kinh Chùa về Kinh Sáu Thước lớn thì bất ngờ vướng vào phao đăng cá kèo (đáy neo) do Phạm Trung Kiên (ngụ ấp 2, xã An Trạch A, huyện Đông Hải) đặt trên sông khiến vỏ máy lật úp. Ông Hạnh và Em may mắn được cứu thoát, còn ông Nguyễn Văn Đầy chìm dưới đáy sông, 2 ngày sau mới vớt được xác.
“Còn rất nhiều người dân đặt đáy neo lấn luồng nhưng chưa được địa phương xử lý triệt để. Loại đáy này được cắm sâu dưới lòng sông, gây nhiều nguy cơ mất an toàn cho phương tiện qua lại, đặc biệt là vào ban đêm. Với chiều dài 30km sông nhưng Đông Hải có đến 300 miệng đáy nằm dày đặc. Lực lượng Cảnh sát Giao thông đường thủy (CSGT ĐT) hiện đang phối hợp với cơ quan chức năng địa phương giải tỏa, tịch thu những miệng đáy gây mất an toàn này” - Thượng tá Ngô Như Đơn, Trưởng phòng CSGT ĐT (Công an tỉnh), cho biết.
Qua công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy cho thấy, hiện nay tình trạng phương tiện chở quá tải rất đáng báo động. Thêm vào đó, một số trường hợp điều khiển phương tiện khi chưa có chứng chỉ chuyên môn, thậm chí khoảng 90% các phương tiện không tiến hành đăng kiểm định kỳ theo quy định.
Trong năm 2013, lực lượng CSGT ĐT trong tỉnh đã tuyên truyền trực tiếp cho trên 11.200 lượt chủ phương tiện, tài công hiểu và chấp hành nghiêm các quy định về ATGT đường thủy nội địa. Kết hợp với đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra 1 cảng, 87 bến, 50 phương tiện chở khách, lập biên bản buộc đình chỉ hoạt động 38 trường hợp không đăng ký; 18 trường hợp không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định, qua đó cho làm cam kết khắc phục, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa, giao các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý. Đồng thời, đình chỉ thi công 1 công trình bờ kè chưa có giấy phép; 1 bến vật liệu xây dựng không phép...
Theo Thiếu úy Châu Thành Công, Trạm trưởng Trạm tuần tra, kiểm soát đường thủy Ninh Quới (huyện Hồng Dân) thì: Chở quá tải là “căn bệnh trầm kha” của các phương tiện vận tải đường thủy nội địa trên 15 tấn. Hầu như dừng phương tiện kiểm tra, ngay lập tức phát hiện quá tải, hiếm khi có chiếc nào hở mạn khô (phần thân tàu trên vạch kẻ mức trọng tải cho phép). Còn những phương tiện thô sơ dưới 5 tấn thì người sở hữu thường không đăng ký hoặc không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Và có không ít trường hợp người dân điều khiển vỏ máy khi có rượu bia gây tai nạn… Điều này cho thấy sự hạn chế, thiếu ý thức của người điều khiển phương tiện trong việc chấp hành các quy định về đảm bảo ATGT đường thủy.
T.H
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới