An toàn giao thông

Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16: Hạn chế tối đa phương tiện cá nhân, duy trì vận tải hàng hóa

Thứ Hai, 19/07/2021 | 16:00

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 19/7, Bạc Liêu cùng với nhiều tỉnh, thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16, tình hình giao thông trên địa bàn ổn định, hầu hết các tuyến đường trở nên vắng vẻ, lưu lượng phương tiện giảm đáng kể. 

Dừng vận chuyển hành khách công cộng

Triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, UBND tỉnh đã chỉ đạo dừng mọi hoạt động vận chuyển hành khách công cộng trong vòng 14 ngày, kể từ 0 giờ ngày 19/7/2021. Trừ các trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chở bệnh nhân đi cấp cứu mới được lưu thông.

Đối với các phương tiện cá nhân, hạn chế tối đa việc đi lại, trừ trường hợp thật sự cần thiết. Theo chỉ đạo này, các bến đò đưa khách ngang sông cũng buộc phải dừng hoạt động để đáp ứng nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19 (trừ trường hợp cấp thiết như chuyển bệnh nhân). Riêng vận tải hàng hóa được hoạt động nhưng phải đáp ứng đầy đủ các quy định về phòng chống dịch.

Để thực hiện Chỉ thị đạt hiệu quả, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh hỗ trợ các địa phương kiểm tra, giám sát các trường hợp vi phạm quy định của công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt là đảm bảo hoạt động của các chốt kiểm soát giao thông để kiểm soát người, phương tiện vào địa bàn.

Sở GT-VT phải đảm bảo lực lượng trực, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm. Đồng thời đảm bảo công tác vận tải lưu thông hàng hóa, hỗ trợ vận chuyển các trang thiết bị cần thiết khi có yêu cầu.

Theo ghi nhận, trong ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, các tuyến giao thông qua địa bàn Bạc Liêu vắng vẻ, hoạt động của xe buýt nội tỉnh, bến đò dừng hẳn. Chỉ còn phương tiện cá nhân lưu thông, song giảm đáng kể so với ngày thường. Hình ảnh các chợ “chạy”, chợ tự phát lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) cũng không còn. Hầu hết người tham gia giao thông có ý thức chấp hành tốt các chỉ thị nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, đường phố thưa vắng hẳn các phương tiện tham gia giao thông. (Ảnh chụp tại Ngã tư Hiệp Thành - Nhà Mát, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.H

Đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian giãn cách

Mặc dù người dân giảm thiểu đi lại, chỉ tham gia giao thông trong những trường hợp thật sự cần thiết, các hoạt động dịch vụ vận tải hành khách công cộng, xe hợp đồng, taxi, xe buýt tạm ngưng. Tuy nhiên, kinh nghiệm từ đợt cách ly xã hội năm 2020 cho thấy, do mật độ phương tiện thấp, các tuyến đường thông thoáng, lực lượng chức năng tập trung chống dịch bệnh, giảm tuần tra, xử phạt khiến cho một số người còn điều khiển phương tiện giao thông với tâm lý chủ quan, lơ là. Từ đó, vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, lái xe vượt đèn đỏ… gây ra những vụ va quẹt, tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, tình trạng thanh thiếu niên có tư tưởng bốc đồng, lợi dụng đường vắng rủ rê các đối tượng tụ tập rú ga, nẹt pô, chạy lạng lách đánh võng gây mất trật tự ATGT, trật tự công cộng.

Nhằm bảo đảm trật tự ATGT, góp phần bảo đảm môi trường an ninh, an toàn cho cả hệ thống chính trị và toàn dân yên tâm dồn sức phòng chống dịch COVID-19, thiết nghĩ lực lượng chức năng cũng không buông lỏng, cần kết hợp nhiệm vụ kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 với tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm. Đặc biệt, lưu ý các trường hợp người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ có hành vi vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, đèn tín hiệu giao thông. Đồng thời, có kế hoạch tuần tra, phát hiện, xử lý thanh thiếu niên tụ tập chạy xe thành đoàn, lạng lách, đánh võng gây rối trật tự công cộng, cương quyết trấn áp các đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ.

Đối với mỗi người dân, hãy nghiêm chỉnh chấp hành đúng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế thấp nhất việc ra đường, trừ trường hợp cần thiết và tuyệt đối tuân thủ các quy định pháp luật về trật tự ATGT. Bởi giữ cho việc tham gia giao thông an toàn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội chính là một trong những việc làm hữu ích, góp phần cùng địa phương và cả nước chiến thắng đại dịch COVID-19.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.