An toàn giao thông

Giảm phí bảo trì đường bộ cho đơn vị kinh doanh vận tải đến hết năm 2021

Thứ Hai, 06/09/2021 | 12:46

Theo Thông tư 47/2021/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, phí bảo trì đường bộ là một trong 30 loại phí, lệ phí được giảm đến hết năm 2021 để giúp các doanh nghiệp kinh doanh vận tải giảm bớt khó khăn trong tình hình dịch bệnh.

Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách được giảm 30% phí bảo trì đường bộ đến hết ngày 31/12/2021.

GỠ KHÓ CHO CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH VẬN TẢI

Bộ Tài chính đánh giá, do ảnh hưởng của các đợt dịch, nhiều ngành, lĩnh vực trong nước gặp khó khăn, hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp bị đình trệ, nhất là doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, hàng không và vận tải... Trong đó, vận tải đường bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đợt dịch mới.

Để giảm bớt khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải trước tình hình hoạt động bị ảnh hưởng, ngưng trệ vì dịch COVID-19, Bộ Tài chính tiếp tục giảm 30% phí bảo trì đường bộ cho xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách (xe ô tô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng) so với mức quy định tại Thông tư số 293 năm 2016. Phí đường bộ đối với xe tải, xe chuyên dùng, xe đầu kéo cũng được giảm 10% mỗi tháng.

Đây là đợt giảm thứ 3 liên tiếp tính từ đầu năm 2020 và là giải pháp thiết thực nhằm chia sẻ khó khăn, giúp các đơn vị kinh doanh vận tải vượt qua giai đoạn tổn thất nặng nề vì dịch bệnh. Việc giảm trừ phí sử dụng đường bộ hiện được thực hiện tại Trung tâm Đăng kiểm của các địa phương.

Tại Bạc Liêu, từ khi Thông tư 47 được ban hành đã thu hút sự quan tâm của nhiều đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Ông Trần Quốc Thái - Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Bạc Liêu, cho biết: “Vận tải là một trong những ngành gặp nhiều khó khăn trực tiếp từ đại dịch COVID-19, nên ngay khi có Thông tư 47, các đơn vị kinh doanh vận tải đã liên hệ để hỏi chi tiết về việc được giảm phí. Tùy theo nhóm phương tiện mà mức phí giảm từ 10 - 30%, dù vậy hầu hết các đơn vị, hộ kinh doanh vận tải đều phấn khởi vì được quan tâm hỗ trợ, chia sẻ lúc khó khăn. Tuy nhiên, đến nay số phương tiện đến đăng kiểm và được giảm phí còn khá ít do thời gian gần đây địa phương áp dụng giãn cách xã hội để phòng, chống dịch”. 

Xe tải, xe chuyên dùng, xe đầu kéo là đối tượng được giảm 10% phí bảo trì đường bộ mỗi tháng. Ảnh minh họa: T.H

GIẢM TRỪ KHI ĐĂNG KIỂM

Mức thu phí đường bộ cơ bản mà các phương tiện phải trả tùy thuộc theo từng loại phương tiện cụ thể mà đơn vị kinh doanh, có mức dao động từ 130.000 đồng/tháng đến 1.430.000 đồng/tháng. Hiện nay, việc giảm phí bảo trì đường bộ được thực hiện tại các Trung tâm Đăng kiểm khi xe vào kiểm định và được tính toán giảm trừ tự động trên phần mềm. Số phí được giảm bằng cách bù trừ vào kỳ nộp phí đường bộ tiếp theo của phương tiện.

Theo đó, đối với trường hợp phương tiện đăng kiểm và nộp phí đường bộ trước ngày 1/7/2021 vẫn phải thực hiện nộp đủ phí đến ngày 31/12/2021. Khi đến kỳ đăng kiểm và nộp phí tiếp theo, sẽ được bù trừ số phí đã nộp trong thời gian trên theo mức quy định. Các xe bắt đầu đăng ký kinh doanh vận tải và nộp phí đường bộ từ sau ngày 1/7 sẽ được tính từ ngày nộp phí đến 31/12/2021.

Riêng trường hợp các xe kinh doanh vận tải đã nộp phí đường bộ cho cả 3 đợt giảm phí và có hạn đăng kiểm sau ngày 31/12/2021, khi đi đăng kiểm và nộp phí sẽ được tính bù trừ giảm cho thời gian từ ngày 10/8/2020 - 31/12/2021.

Đề cập đến ảnh hưởng của việc giảm phí, ông Lê Hoàng Minh - Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GT-VT) cho rằng, việc giảm phí đường bộ cho doanh nghiệp vận tải ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 do Bộ Tài chính quyết định trên cơ sở đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và việc giảm phí này không ảnh hưởng nhiều đến nguồn vốn bảo trì đường bộ.

MAI ĐINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.