An toàn giao thông

Gần 50% trường hợp vi phạm Luật Giao thông là do chạy quá tốc độ

Thứ Hai, 18/06/2012 | 19:23

Gần 50% trường hợp vi phạm Luật Giao thông là do người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định. Đây là con số thống kê kết quả xử lý vi phạm của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) trong 6 tháng đầu năm 2012.


Nghị định 146/2007/NĐ/CP ngày 16/9/2007 quy định xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ như sau:

1. Đối với môtô, xe gắn máy:

- Chạy quá tốc độ quy định từ 5 đến dưới 10km/h: Phạt 100.000 đồng - 200.000 đồng.

- Chạy quá tốc độ quy định từ 10 đến 20km/h: Phạt 200.000 đồng - 300.000 đồng.

- Chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h: Phạt 400.000 đồng - 800.000 đồng, tước GPLX 30 ngày.

2. Đối với ôtô:

- Chạy quá tốc độ quy định từ 5 đến dưới 10km/h: Phạt 200.000 đồng - 400.000 đồng.

- Chạy quá tốc độ quy định từ 10 đến 20km/h: Phạt 600.000 đồng - 1.000.000 đồng.

- Chạy quá tốc độ quy định trên 20km đến 35km/h: Phạt 1.000.000 đồng - 3.000.000 đồng, tước GPLX 30 ngày.

- Chạy quá tốc độ quy định trên 35km/h: Phạt 3.000.000 đồng - 5.000.000 đồng, tước GPLX 60 ngày, tạm giữ phương tiện 10 ngày.

Chạy xe với tốc độ cao, phóng nhanh, vượt ẩu được xác định là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) và làm nghiêm trọng thêm mức độ của TNGT trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính đến đầu tháng 6/2012, toàn tỉnh đã xảy ra 42 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 37 người, bị thương 39 người (số người chết và bị thương tăng so với cùng thời điểm năm 2011). Chỉ tính riêng trong tháng 5/2012 đã có 9 vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra, làm chết 7 người và bị thương 6 người.

Thiếu tá Trần Công Luận, Phó trưởng Phòng CSGT tỉnh, cho biết: “Chưa thống kê được các lỗi gây nguy cơ tai nạn cao. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2012, lực lượng CSGT trong tỉnh đã xử lý 23.890 trường hợp vi phạm các quy định của Luật Giao thông. Trong đó, vi phạm về vượt quá tốc độ quy định chiếm tỷ lệ cao nhất - gần 50%, với 11.812 trường hợp; kế đến là không có GPLX hoặc GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp: 2.288 trường hợp; không đội MBH: 1.896 trường hợp; say rượu, bia: trên 280 trường hợp…”.

Theo đó, ngoài biện pháp phạt hành chính, lực lượng chức năng đã phạt bổ sung, tước GPLX có thời hạn 1.122 trường hợp vi phạm, tạm giữ phương tiện vi phạm 4.860 trường hợp. Điều đáng nói là nguyên nhân từ các vụ TNGT gây chết người đa phần được xác định là do lái xe chạy quá tốc độ, không làm chủ được tình huống. Nhiều vụ TNGT thương tâm gần đây cho thấy, tốc độ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những ca tử vong. Điều đáng nói, có rất nhiều trường hợp thanh niên chạy xe vượt quá tốc độ quy định rồi tự gây tai nạn cho mình, thậm chí có trường hợp chết tại chỗ. Cách đây chưa lâu, em M.T.T (huyện Vĩnh Lợi) ra đi do TNGT trong nỗi tiếc thương tột cùng của những người thân. Đang còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường, T. lái xe gắn máy với tốc độ cao trên Quốc lộ 1A thì bất ngờ đụng phải xe đạp điện chạy cùng chiều. Xe T. loạng choạng lao qua phía đường ngược chiều rồi đụng vào xe máy khác khiến T. bể sọ não và chết ngay tại chỗ.

Những trường hợp chạy xe quá tốc độ gây tai nạn trên cũng chỉ là con số thống kê chưa thật đầy đủ. Thực tế, còn rất nhiều người điều khiển phương tiện, nhất là thanh thiếu niên vẫn còn đùa với tử thần khi cứ leo lên xe là như “hổ mọc thêm cánh” phóng nhanh, vượt ẩu không nghĩ đến sự an toàn cho mình và mọi người.

Trên những đoạn đường cụ thể, mặc dù đã được cắm biển báo tốc độ nhưng tình trạng vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra hết sức phổ biến. Trong khi đó, cơ quan chức năng tổ chức chốt chặn, xử lý vi phạm nhưng cũng không thể kiểm soát được hết. Không biết đến khi nào người tham gia giao thông mới học được cách nghiêm chỉnh chấp hành luật, trước hết là vì tính mạng của bản thân mình?!

THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.