An toàn giao thông

Đảm bảo các hoạt động vận chuyển hàng hóa thông suốt

Thứ Hai, 30/08/2021 | 15:04

Thời gian qua, Bạc Liêu không ban hành văn bản trái quy định, gây khó khăn cho hoạt động vận tải hàng hóa. Trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo các hoạt động vận chuyển hàng hóa thông suốt, nhất là hàng hóa thiết yếu, nông sản, hàng phục vụ sản xuất...

Trên đây là khẳng định của UBND tỉnh Bạc Liêu tại báo cáo thực hiện ý kiến của Bộ GT-VT về việc thống nhất triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GT-VT đảm bảo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt.

Sau khi rà soát, UBND tỉnh cho rằng, đến nay Bạc Liêu đã triển khai thực hiện đúng và đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Văn Thành tại Công văn 1015 ngày 25/7/2021 và Công văn 5187 ngày 29/7/2021 về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, cũng như các văn bản của Bộ GT-VT, Bộ Y tế liên quan đến vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19.

Lực lượng chức năng kiểm tra xe tải qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên quốc lộ Nam sông Hậu. Ảnh: T.H

Ngoài việc thực hiện đúng các quy định về thủ tục kiểm tra tại chốt kiểm soát đối với các phương tiện vận tải hàng hóa, tỉnh cũng đã bố trí các điểm test nhanh SARS-CoV-2, các điểm lưu trú tập trung cho tài xế có nhu cầu, ưu tiên tiêm vắc-xin cho lái xe (theo chỉ tiêu được phân bổ).

Đối với việc quy định Giấy phép đi đường là để cấp phép cho người dân đi lại tham gia sản xuất - kinh doanh tại các cơ sở đủ điều kiện hoạt động trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh, nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 (theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện 1063/CĐ-TTg ngày 31/7 và 1081/CĐ-TTg ngày 17/8). Do đó, quy định này không liên quan và không ảnh hưởng gì đến hoạt động vận tải hàng hóa.

Về yêu cầu lập Phương án vận chuyển hàng hóa là áp dụng đối với các phương tiện vận tải nhỏ lẻ hoạt động trong nội tỉnh không có đăng ký cấp thẻ nhận diện “luồng xanh”, thì “đơn vị vận tải (chủ phương tiện) tự lập Phương án vận chuyển hàng hóa theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (tại Công văn 3433 ngày 31/5/2021) xuất trình tại chốt kiểm soát để theo dõi, hậu kiểm, ngoài ra không yêu cầu thủ tục nào khác”, báo cáo nêu rõ.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Bạc Liêu cũng cho rằng, trong quá trình thực hiện có thể có một số khó khăn, vướng mắc cụ thể trong công tác thực thi. Tỉnh đã và đang nắm lại, đồng thời chỉ đạo xử lý, tháo gỡ. UBND tỉnh mong Bộ GT-VT ủng hộ các giải pháp của tỉnh trong thời gian qua để kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả sự lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên địa bàn, nhằm bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân nhưng vẫn đảm bảo thuận lợi trong việc lưu thông, vận chuyển, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.