An toàn giao thông

Đảm bảo an toàn giao thông phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Thứ Hai, 05/07/2021 | 17:17

Từ ngày 6 - 9/7, trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Để đảm bảo cho hơn 6.500 thí sinh (TS) và người dân đi lại thuận tiện, an toàn trong dịp này, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, các lực lượng chức năng đã triển khai thực hiện chu đáo nhiều giải pháp đảm bảo trật tự (TT) ATGT.

Cảnh sát giao thông TX. Giá Rai tăng cường đảm bảo TTATGT xung quanh khu vực điểm thi. Ảnh: T.H

Không để xảy ra trường hợp gây cản trở giao thông

Tính đến thời điểm này, các mặt công tác đảm bảo cho kỳ thi THPT được tỉnh chuẩn bị sẵn sàng, các tình huống ứng phó dịch bệnh, công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, TTATGT được thực hiện tốt.

Để đảm bảo TTATGT trong những ngày diễn ra kỳ thi, Ban ATGT tỉnh gửi công văn yêu cầu Công an tỉnh, Sở GT-VT, Tỉnh đoàn, Ban ATGT các địa phương tăng cường thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTATGT kết hợp phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra kiểm soát, ứng trực, điều tiết giao thông vào các giờ cao điểm. Đặc biệt chú trọng tại các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh. Cảnh sát giao thông, công an các địa phương huy động lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tiết giao thông và chống ùn tắc tại khu vực có tổ chức điểm thi. Kiên quyết xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, lấn đường, tránh vượt sai quy định, chở quá số người.

Chủ động phục vụ TS cùng người nhà đi lại thông thoáng, an toàn, công an các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh đã phối hợp với lực lượng chức năng ra quân sắp xếp lại trật tự vỉa hè, lòng đường. Lập biên bản xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi mua bán gây cản trở giao thông xung quanh khu vực tổ chức 14 điểm thi, các nút giao thông, các bến xe và các tuyến giao thông trọng điểm.

Góp phần trong hoạt động đảm bảo TTATGT phục vụ kỳ thi, Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức các đội thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn TS trong việc đi, đến địa điểm thi, đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức phân luồng, đảm bảo TTATGT tại điểm thi, mục tiêu cao nhất là không để tình trạng người và phương tiện vi phạm lòng đường gây cản trở giao thông.

Tất cả mọi hoạt động đều được quán triệt trong khuôn khổ đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Lập phương án đảm bảo vận tải

Trong bối cảnh Bạc Liêu xuất hiện 3 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại huyện Đông Hải, công tác đảm bảo vận tải phục vụ kỳ thi THPT được chỉ đạo chặt chẽ hơn.

Sở GT-VT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách lập phương án vận tải, đảm bảo phương tiện phục vụ vận chuyển TS đi lại thuận lợi trong các ngày tổ chức thi. Tăng cường quản lý người điều khiển phương tiện, tuyệt đối không được bố trí người không đủ điều kiện sức khỏe, đồng thời duy trì số điện thoại đường dây nóng của đơn vị vận tải, Sở GT-VT nhằm kịp thời giải quyết, xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến việc phục vụ nhu cầu đi lại của TS.

Đối với đơn vị vận tải có xe buýt, cần có kế hoạch tăng chuyến, lượt trong ngày, giờ cao điểm để phục vụ kịp thời việc đi lại của TS, người nhà TS. Trường hợp thiếu phương tiện đột xuất phải báo cáo ngay cho Sở GT-VT điều động hỗ trợ, không để cán bộ, giáo viên, TS, phụ huynh và người nhà TS đến địa điểm thi chậm trễ.

Song song đó, các bến xe khách chủ động phối hợp với Thanh tra GT-VT, Công an các địa phương tăng cường kiểm tra đảm bảo an ninh trật tự bến bãi. Tổ chức, bố trí cán bộ tại bến xe để hướng dẫn, hỗ trợ, ưu tiên trong việc bán vé xe và sử dụng các dịch vụ khác tại bến xe cho cán bộ giáo viên, TS, phụ huynh và người nhà TS.

Tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch, kiểm soát tình trạng kỹ thuật của phương tiện trước khi xuất bến, kiên quyết không cho các phương tiện không đảm bảo công tác phòng chống dịch và đảm bảo an toàn kỹ thuật xuất bến theo quy định.

Riêng lực lượng Thanh tra giao thông sẽ phối hợp với Cảnh sát giao thông và Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo TTATGT trong những ngày thi. Tổ chức phân luồng, tuyến hợp lý, không để ùn tắc trước và sau giờ thi. Đồng thời, bố trí chốt trực hướng dẫn giao thông vào giờ cao điểm, tổ chức giải tỏa các vi phạm gây cản trở giao thông xung quanh khu vực tổ chức thi. Phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, quản lý đô thị TX. Giá Rai, TP. Bạc Liêu giám sát chặt chẽ hoạt động của các bến xe, bến khách ngang sông đảm bảo trật tự bến bãi; xử lý người điều khiển phương tiện và phương tiện vận chuyển hành khách vi phạm. Sắp xếp ưu tiên cho TS mua vé tàu, xe; hướng dẫn phụ huynh, người nhà TS chờ đón tại những địa điểm phù hợp gần địa điểm thi để đảm bảo ATGT công cộng.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.