An toàn giao thông

Dai dẳng nỗi đau tai nạn giao thông!

Thứ Hai, 14/11/2022 | 16:53

Là điều không ai mong muốn, song tai nạn giao thông (TNGT) vẫn đang tiếp diễn, cướp đi cuộc sống tươi đẹp của nhiều người và đẩy nhiều gia đình vào những bi kịch chua xót. Trong những ngôi nhà có nạn nhân, thân nhân nạn nhân gặp TNGT, hệ lụy sau vụ tai nạn như vẫn đang từng giờ, từng ngày bóp nghẹt cuộc sống “người ở lại”…

Em Trần Quang Vinh gánh chịu nỗi đau vì không có tiền phẫu thuật cột sống sau TNGT. Ảnh: T.H

Những nạn nhân TNGT là trụ cột

Đến thăm gia đình ông Trần Hữu Nghĩa (59 tuổi, khóm 2, Phường 8, TP. Bạc Liêu), chúng tôi không khỏi xót xa trước tình cảnh một bên sườn của người cha bị gãy vẫn chưa bình phục hẳn sau TNGT, thì cạnh đó, con trai ông Nghĩa đang quằn quại trong cơn đau vì đoạn cột sống bị đứt trong một vụ TNGT được chắp inox lâu ngày bị cong, sắp bung ra…

Năm 2015, đang là lao động chính trong gia đình, ông Nghĩa bỗng bị TNGT gãy chân, phải tịnh dưỡng nhiều tháng. Gia cảnh khó khăn, em Trần Quang Vinh lúc này 21 tuổi đã tập chạy xe ba gác thay cha kiếm sống lo cho gia đình. Không may, em gặp TNGT nghiêm trọng trong một lần chở hàng thuê, nguyên dàn tôn nặng vài trăm ki-lô-gam đã đâm thẳng vào cột sống em. Gia cảnh khó khăn, may nhờ các nhóm từ thiện kêu gọi giúp em được phẫu thuật chỉnh hình để chắp inox đoạn cột sống bị gãy. Từ đó đến nay, do chi dưới bị liệt hoàn toàn, Vinh phải di chuyển bằng xe lăn.

“Tôi đã 4 lần bị TNGT làm gãy chân, gãy xương vai, be sườn…, nhưng may mắn là vẫn còn đi lại được. Riêng thằng Vinh thì mất cả thanh xuân, mất cả cuộc đời sau vụ TNGT kinh hoàng đó. Thời gian gần đây, không đêm nào tôi ngủ được, vết thương của tôi đau một, nhưng nghe con kêu rên tôi đau đến mười. Thương con nhưng lực bất tòng tâm, biết chạy đâu ra tiền được con đi chạy chữa”, ông Nghĩa rưng rưng.

Gia đình ông Nghĩa hiện có 4 người. Từ nhiều năm qua, do sức khỏe kém nên vợ ông chỉ quanh quẩn trong nhà lo chuyện nội trợ. Con gái út 18 tuổi đang tập sự với công việc làm thuê. TNGT đã tàn phá hai trụ cột, khiến cuộc sống gia đình của ông Nghĩa rơi vào bế tắc, tương lai mù mịt.

Bi kịch của nhiều gia đình

Là một bi kịch khác của TNGT, những ai chứng kiến khó có thể cầm được nước mắt trước nỗi đau tột cùng của ông Nguyễn Văn An (ấp 18, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) khi cùng lúc phải vĩnh biệt người vợ chung sống mấy mươi năm và đứa cháu nội mà ông yêu thương bồng ẵm mỗi ngày.

Cách đây vài tháng, khi ông An đi giăng lưới bắt cá ở cầu Số 2 thì nhận được hung tin: vợ và cháu nội bị xe cán tử vong. Không từ ngữ nào có thể diễn tả hết nỗi đau đớn của những người có người thân đường đột qua đời trong các vụ TNGT. Đó là chưa kể đến sự ám ảnh vô cùng, khó nguôi ngoai, khi mỗi ngày đều phải qua lại trên con đường, nhìn thấy hiện trường vụ tai nạn thảm khốc đó.

Khác với ông An, bà Lâm Thị Ngọc Đam (ấp Vĩnh Mẫu, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) đại diện cho những nạn nhân trực tiếp bị TNGT và phải gánh chịu những di chứng âm ỉ cả cuộc đời. Cách nay 5 năm, bà Đam bị TNGT chấn thương sọ não, đã chữa trị nhiều nơi trong thời gian dài, nhưng vẫn không thể hồi phục như xưa. Cuộc sống, sinh hoạt của bà Đam hiện tại ngày cũng như đêm đều diễn ra trên chiếc giường nhỏ cũ kỹ...

Từ lâu nay, TNGT là vấn đề nhức nhối của xã hội, mà gia đình nạn nhân chính là những người đầu tiên phải gánh chịu thiệt hại. Ngoài cướp đi sức khỏe, mạng sống của nhiều người, TNGT còn kéo theo nhiều hệ lụy nặng nề, khiến nhiều gia đình mất đi trụ cột, lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần, bế tắc, vợ mất chồng, con trẻ bỗng chốc mồ côi… Gặp những nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT, có người thì hờn trách những ly rượu mua vui của chồng, con. Người thì trách những chiếc xe vô tình kia đã cướp đi tương lai, mạng sống của những người thân, của những người con yêu quý mà họ gửi gắm hy vọng được nương dựa lúc tuổi già… Mỗi gia đình một hoàn cảnh, nhưng đều chua xót và đau thương theo một kiểu riêng. Chỉ có những người trong cuộc mới là người thấm thía đến tận tim gan khi mà TNGT đã bào mòn niềm vui, hạnh phúc của gia đình họ, từng ngày, từng giờ và chưa biết đến khi nào có thể nguôi ngoai.

“Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình TNGT trong cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng giảm liên tục cả về số vụ, số người chết và bị thương. Tuy vậy, TNGT vẫn để lại những hậu quả hết sức nặng nề. Vì vậy mỗi năm, Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT. Ban ATGT tỉnh cũng xây dựng kế hoạch với nhiều hoạt động thiết thực nhằm thăm hỏi, động viên, chia sẻ với những gia đình nạn nhân TNGT. Hơn hết là kêu gọi người dân tuân thủ quy định pháp luật quy tắc giao thông, văn hóa giao thông để hạn chế đến mức thấp nhất TNGT”, ông Phan Bạch Đằng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, chia sẻ.

Mai Đinh

Những năm gần đây, TNGT trong cả nước được kiềm chế và kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, trong 10 tháng của năm 2022, toàn quốc xảy ra hơn 9.000 vụ TNGT, trên 5.000 người bị cướp đi mạng sống cùng với hơn 6.000 người bị thương tật. Nếu mỗi người đều ý thức việc chấp hành tốt Luật Giao thông thì sẽ hạn chế rất nhiều những vụ TNGT đáng tiếc có thể xảy ra. Chấp hành tốt Luật Giao thông chính là cách tốt nhất để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản cho mình và nhiều người khác.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.