An toàn giao thông

Cao điểm lập lại trật tự an toàn giao thông

Thứ Hai, 27/06/2022 | 16:16

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an và lực lượng CSGT toàn quốc vừa ra quân thực hiện cao điểm 3 tháng kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Trong thời gian từ ngày 20/6 đến hết ngày 20/9/2022, toàn quốc quyết liệt tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm, thiết lập lại TTATGT.

Lực lượng CSGT TP. Bạc Liêu kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện trên đường Ninh Bình (TP. Bạc Liêu).

Xử lý mạnh tay

Trước diễn biến phức tạp của tình hình TTATGT, thực hiện Công điện 488 ngày 3/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về cấm uống rượu bia; Bộ Công an đã ban hành kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm giao thông, thời gian thực hiện từ ngày 20/6 - 20/9/2022.

Tại lễ ra quân thực hiện cao điểm, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung - Cục trưởng Cục CSGT cho biết, thời gian gần đây trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản và sức khỏe của Nhân dân. Do đó, đợt cao điểm sẽ được thực hiện nghiêm túc, mạnh mẽ ngay từ những ngày đầu, nhằm thiết lập lại TTATGT trong tình hình mới. Đồng chí Cục trưởng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ CSGT toàn quốc tập trung cao nhất về lực lượng, phương tiện, thiết bị để thực hiện tốt yêu cầu nhiệm vụ. Mặc dù hoạt động đảm bảo TTATGT vẫn luôn được duy trì thường xuyên, song cao điểm nhằm triển khai tổng lực, đồng bộ hơn, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về TTATGT, nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, người thi hành công vụ. “Sau khi kết thúc cao điểm, việc xử lý vi phạm phải được tiếp tục duy trì thường xuyên, liên tục, nhất là trên các tuyến, địa bàn và vào các khung giờ có nguy cơ xảy ra TNGT. Từ đó, tạo được chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông của chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, kéo giảm vi phạm và TNGT” - Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh.

Trong cao điểm, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng CSGT thuộc Cục CSGT và CSGT các đơn vị, địa phương trong cả nước tập trung xử lý người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới vi phạm về nồng độ cồn, xe tải “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ, các hành vi chạy quá tốc độ.

Đồng thời với việc kiểm soát, xử phạt trên đường, lực lượng CSGT phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động chủ nhà hàng, quán bar, vũ trường… kinh doanh có trách nhiệm; nhắc nhở, vận động thực khách đã uống rượu bia không lái xe. Với mục đích nêu gương và giảm vi phạm nồng độ cồn trong cán bộ, đảng viên, các trường hợp vi phạm là đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang... vi phạm nồng độ cồn sẽ gửi về cơ quan quản lý để có biện pháp xử lý theo quy định.

CSGT tỉnh kiểm tra tải trọng xe bồn. Ảnh: T.H

Lập lại TTATGT trên địa bàn tỉnh

Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, ngày 20/6, Phòng CSGT đường bộ (Công an tỉnh) đã tổ chức lễ ra quân thực hiện cao điểm “Kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh”. Cao điểm là đợt hành động tổng lực, mạnh mẽ của lực lượng CSGT toàn tỉnh chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, bảo đảm TTATGT trên địa bàn, bảo vệ sự bình yên cuộc sống của Nhân dân.

Lực lượng đồng loạt tăng cường tuần tra kiểm soát, tập trung xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện; chở quá số người quy định; chạy quá tốc độ; không đội mũ bảo hiểm đối với người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe tương tự; xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành gây cản trở giao thông, chống lại lực lượng thi hành công vụ; phòng chống đua xe trái phép, chạy xe lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; phòng ngừa, kiềm chế TNGT, nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT các đơn vị, địa phương trong tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường công tác phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm trên tuyến giao thông, nhất là tội phạm trộm cắp xe máy, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại và vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.