An toàn giao thông
Cần đưa “đạo đức người lái xe” vào chương trình đào tạo lái xe
Hầu hết người lái xe môtô, ôtô đều có giấy phép lái xe. Song, tai nạn giao thông (TNGT) không ngừng tăng. Ý thức của người điều khiển phương tiện được chỉ ra là nguyên nhân đầu tiên.
Dạy nhiều… mà vẫn thiếu
Theo Sở GT-VT, toàn tỉnh có 5 cơ sở đào tạo lái xe ôtô và môtô, trong đó có 1 cơ sở tư thục. Các cơ sở phân bố khá đều: TP. Bạc Liêu có 2 cơ sở, 3 cơ sở còn lại nằm ở các huyện Đông Hải, Phước Long và Hồng Dân. Như vậy, người dân có điều kiện thuận lợi trong học tập để được cấp giấy phép lái xe (GPLX).
Lượng xe ôtô, môtô tăng lên không ngừng trong những năm qua. Và tất nhiên số người có GPLX cũng tăng theo. Trong 7 tháng của năm 2012, Phòng Quản lý phương tiện vận tải và người lái (Sở GT-VT) cho biết có 750 người được cấp GPLX ôtô (hạng D - ôtô từ 10 - 30 chỗ ngồi trở lại), 5.800 người được cấp GPLX môtô. Qua đó cho thấy, số người được học Luật Giao thông đường bộ, cách xử lý tình huống khi điều khiển phương tiện xe cơ giới, tập lái xe trên một số sa hình… rất nhiều. Nhưng thật đáng tiếc, Bạc Liêu lại là một trong những tỉnh có số vụ TNGT cao. Điều này có gì mâu thuẫn không?
Chúng tôi tìm hiểu vấn đề này, bắt đầu từ chương trình đào tạo, cấp GPLX. Theo chương trình của Bộ GT-VT, đào tạo lái xe môtô là 10 tiết (tức 7,5 giờ đồng hồ - PV), trong đó có 8 tiết học luật và 2 tiết thực hành. Đào tạo lái xe ôtô có 168 giờ học lý thuyết, và 400 giờ thực hành đối với học lấy bằng lái hạng B2, còn bằng lái hạng C thì giờ thực hành nhiều hơn. Ông Lê Hồng Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe (thuộc trường Cao đẳng Nghề Bạc Liêu) cho biết: “Đào tạo lái xe 4 bánh thì có 2 ngày dạy về đạo đức người lái xe. Còn người lái xe 2 bánh thì không có dạy đạo đức”. Tại Bạc Liêu, hầu hết TNGT đều do người điều khiển xe môtô gây ra.
Rất cần “đạo đức người lái xe”
Khi TNGT xảy ra thì phần lớn nguyên nhân, theo nhận định của Ban ATGT tỉnh, là do “ý thức của người điều khiển phương tiện kém”. Theo chúng tôi, nhận định này chưa phù hợp. Người lái xe được học luật, tập lái xe thì có nghĩa là hiểu biết của họ tăng lên. Ở đây, hành vi chấp hành chưa nghiêm pháp luật, quy tắc điều khiển phương tiện của người cầm lái mới là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT không ngừng tăng. Họ biết luật mà vẫn phạm luật. Nguyên nhân của thực trạng buồn này là chương trình đạo tào còn thiếu chú trọng dạy họ “đạo đức người lái xe”. Nhìn vào chương trình đào tạo sẽ thấy rõ, người học lái xe 2 bánh không được dạy về đạo đức người lái xe, còn thời gian dạy cho người học lái xe 4 bánh cũng chưa nhiều. Ông Nguyễn Tấn Phước, Phó Giám đốc Thường trực Sở GT-VT, cho biết: “Thời gian đào tạo ngắn quá. Chương trình đào tạo còn đơn giản”.
Theo ông Nguyễn Tấn Phước, cần cải tiến, đổi mới giáo án đào tạo lái xe. Còn ông Diệp Văn Xê, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề Bạc Liêu, cho biết: “Giáo viên trường đề nghị bỏ những câu hỏi thi về chuyên môn bảo trì, bảo dưỡng máy xe”. Nội dung học này đòi hỏi người học phải có hiểu biết nhiều về máy xe, nên không phù hợp với nhiều người học. Thay thế nội dung chưa phù hợp này, nên chăng là những nội dung về đạo đức, lương tâm của người lái xe.
NGUYỄN QUỐC
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới
- Đăng ký Khóa học lái xe ngay hôm nay