An toàn giao thông

“Bến cóc” - khó dẹp triệt để?

Thứ Hai, 11/06/2012 | 16:34

Các bến xe ôtô chở khách trái phép (“bến cóc”) tồn tại đã lâu. Lực lượng chức năng cho biết khó giải quyết triệt để các “bến cóc” này.

Thời gian gần đây, trật tự vận tải đã cải thiện nhiều so với trước. Nhưng việc rước khách trên đường vẫn còn, nhất là đoạn đường không cho phép đậu đỗ. Các hãng xe lớn đã trang bị thiết bị theo dõi phương tiện (thường gọi là “hộp đen”) trên mỗi xe nên các diễn biến của xe trên hành trình đều được giám sát, lưu lại. Việc xe rước, trả khách dọc đường chủ yếu rơi vào các hãng xe nhỏ. Dễ thấy hình ảnh này tại ngã ba đường Bà Huyện Thanh Quan - đường 23 tháng 8 (TP. Bạc Liêu).

Nơi đây có một bến xe Honda ôm (nằm bên phía phường 8). Khách đi các huyện Phước Long, Hồng Dân và Đông Hải thường đến đây đón xe, dù nơi này cách Bến xe Bạc Liêu chỉ khoảng 1km. Một người chạy xe Honda ôm ở đây cho biết, khoảng 30 phút là có một chuyến xe ghé vào “bến cóc” này. Khách thường xuyên của bến này là học sinh, sinh viên dưới quê lên TP. Bạc Liêu trọ học. Xe vào “bến” đón hay trả khách diễn ra chưa đầy 1 phút. Có khi khách chưa kịp lên hoặc xuống xe hoàn toàn thì tài xế đã cho xe chạy, điều này rất nguy hiểm cho hành khách.

Một chiếc xe trả khách tại “bến cóc” ngã ba đường Bà Huyện Thanh Quan - đường 23 tháng 8. Ảnh: N.Q

Chưa có thống kê về số lượng “bến cóc” trên địa bàn tỉnh. Hoạt động của các bến xe trái phép này diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật nên nhiều người biết. “Bến cóc” còn núp dưới hình thức “hợp đồng giả danh”. Chủ xe chạy tuyến đường dài liên tỉnh, nhưng mượn danh khách hàng thuê xe để lập hợp đồng, rồi đi rước khách. Hình thức “hợp đồng giả danh” này thường rơi vào loại xe 12 và 16 chỗ ngồi. Nếu hành khách cùng thuê xe thì tất nhiên họ phải biết về nhau, biết xe đón khách ở những điểm nào (thể hiện trong hợp đồng) và hiển nhiên tất cả khách không có vé xe. Nhưng thực tế, chung một chuyến xe nhưng người thì có vé, người lại không, và phần nhiều họ không quen nhau.

Ông Nguyễn Phúc Long, Giám đốc Ban quản lý Bến xe tàu Bạc Liêu, cung cấp cho chúng tôi thêm một hình thức “bến cóc” nữa. Đó là một số hãng xe thuê tư nhân bán vé, và xe khách sẽ ghé lại những nơi này để đón “thượng đế”. Ông Long cho biết, cách Bến xe tàu Hộ Phòng 50m có 1 bến xe kiểu này. Trước Bến xe tàu Hộ Phòng có một cây xăng. Nhiều xe giả vờ vào đây đổ xăng để trả khách.

Về tình trạng “bến cóc”, ông Bùi Quang Luân, Chánh Thanh tra Sở GT-VT, cho biết: “Giải quyết triệt để các “bến cóc” là không dễ. Thanh tra không đủ sức làm”. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở chỉ mới kiểm tra, xử lý mấy trường hợp ở Bến xe tàu Hộ Phòng. Còn Cảnh sát giao thông nói việc này là thẩm quyền của Thanh tra giao thông.

Các “bến cóc” gây mất trật tự vận tải, nếu không giải quyết rốt ráo sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. Và hơn thế, nó là biểu hiện của sự cạnh tranh không lành mạnh. Những doanh nghiệp vận tải chấp hành tốt quy định vào bến bãi sẽ bị thiệt thòi.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.