An toàn giao thông

Áp dụng Thông tư 16: Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong công tác đăng kiểm

Thứ Hai, 11/10/2021 | 16:16

Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức được áp dụng từ ngày 1/10, thay thế Thông tư 70/2015/TT-BGTVT. Từ những ngày đầu áp dụng, quy định mới của Thông tư 16 đã được Chi cục Đăng kiểm (CCĐK) Bạc Liêu thực hiện, tạo thuận lợi cho người dân, các doanh nghiệp vận tải.

Kiểm định xe tại Chi cục Đăng kiểm Bạc Liêu sau ngày 1/10. Ảnh: T.H

Nhiều điểm mới

Thực hiện đăng kiểm theo Thông tư 16, chủ xe không phải xuất trình giấy chứng nhận bảo hiểm ô tô, dù là lần đầu hay định kỳ. Như vậy, người đi đăng kiểm xe ô tô sẽ cắt giảm được một số giấy tờ và thủ tục nhất định trong mọi trường hợp đăng kiểm. Đồng thời, hạn đăng kiểm với xe kinh doanh vận tải cũng được tăng lên. Cụ thể, ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải kiểm định lần đầu sẽ có chu kỳ 24 tháng (tăng 6 tháng so với hiện nay), các chu kỳ tiếp theo có thời hạn 12 tháng/lần (tăng 6 tháng). Tuy nhiên, việc này chỉ áp dụng đối với xe có thời hạn sản xuất đến 5 năm. Sau thời hạn 5 năm và đối với xe đã sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần như hiện nay.

Ngoài ra, những loại xe có chu kỳ đăng kiểm định kỳ 3 tháng/lần gồm: Ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên (kể cả loại chở người trên 9 chỗ đã cải tạo giảm xuống thành chở người đến 9 chỗ); ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng); ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên.

Một điểm mới đáng chú ý nữa của Thông tư 16 là quy định về mẫu tem kiểm định mới để phân biệt giữa ô tô có kinh doanh vận tải và ô tô không kinh doanh vận tải. Trong khi xe ô tô kinh doanh vận tải được dùng tem kiểm định màu vàng cam thì xe không kinh doanh có màu xanh, nhằm dễ nhận diện hai loại xe này.

Tạo thuận lợi cho người dân cũng như các đơn vị kinh doanh hoạt động, Thông tư 16 cho phép cấp đăng kiểm tạm cho xe ô tô vi phạm phạt hành chính, thời hạn có hiệu lực là 15 ngày. Dù vậy, chủ xe vẫn phải nộp lệ phí đăng kiểm theo quy định, đồng thời có thể nộp phí sử dụng đường bộ 15 ngày hoặc theo năm.

Ở quy định mới, bên cạnh trường hợp cảnh báo với xe vi phạm hành chính đã trễ hạn giải quyết, bổ sung thêm các trường hợp cảnh báo đăng kiểm gồm xe có hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng; xe cơ giới thanh lý không có thông tin trong cơ sở dữ liệu sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, kiểm định, xác minh hồ sơ phương tiện không phù hợp với xe thực tế; xe tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu...

Đăng kiểm thuận lợi, nhanh chóng

Ghi nhận tại CCĐK Bạc Liêu, trong những ngày đầu Thông tư 16 có hiệu lực, công tác đăng kiểm tại đơn vị được thực hiện trôi chảy, không có vướng mắc. Do số lượng xe đến đăng kiểm không nhiều nên dây chuyền đăng kiểm đảm bảo thông thoáng, chủ phương tiện đến đăng kiểm không phải chờ lâu. Cán bộ phụ trách đăng kiểm và người đi đăng kiểm thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Ông Phan Văn Trị (huyện Hòa Bình) cho biết: “Tôi có tìm hiểu các quy định mới về đăng kiểm, qua đó thấy các quy định này khá phù hợp với thực tiễn và thuận tiện cho người dân cũng như công tác quản lý kiểm định kỹ thuật phương tiện. Việc đăng kiểm tại CCĐK Bạc Liêu cũng diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, cán bộ nơi đây làm việc có trách nhiệm và cũng rất nhiệt tình”.

Theo ông Trần Quốc Thái - Giám đốc CCĐK Bạc Liêu, các quy định của Thông tư 16 rất rõ ràng, cụ thể nên việc áp dụng vào đăng kiểm thuận lợi, không xảy ra vướng mắc. Hầu hết chủ phương tiện đã tìm hiểu trước về Thông tư trước khi đến đăng kiểm. Từ ngày 1/10 đến nay, ước tính có trên 400 phương tiện đến đơn vị để đăng kiểm, trong đó chủ yếu là xe ô tô 4 chỗ và 7 chỗ. Xe kinh doanh vận tải hầu như rất ít, do tỉnh đã ngưng các hoạt động vận tải hành khách để tránh dịch từ nhiều tháng nay và một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa vẫn còn ngưng hoạt động do tình hình dịch COVID-19 ở nhiều tỉnh, thành trong khu vực.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.