An toàn giao thông

An toàn giao thông nông thôn

Thứ Sáu, 21/03/2014 | 16:24

Giao thông nông thôn đang là “điểm đen” của an toàn giao thông (ATGT). Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, chỉ trong một thời gian ngắn đầu năm nay, có tới 70% số vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra ở khu vực nông thôn, đường liên huyện, liên xã và chủ yếu liên quan tới người điều khiển xe gắn máy.

Năm 2013 vừa qua, TNGT xảy ra trên địa bàn nông thôn chiếm 29,3% số vụ tai nạn trên cả nước. Có thể viện ra 4 nguyên nhân chính dẫn đến TNGT nông thôn tăng: Thứ nhất là do mặt đường làng tốt hơn khi được bê-tông hóa nên xe đi nhanh hơn, song bề ngang thì vẫn hẹp, tầm nhìn hạn chế, thiếu biển báo nên dễ xảy ra va chạm. Thứ hai là ý thức và kiến thức về Luật Giao thông của người tham gia giao thông kém. Thứ ba là phương tiện giao thông cũ nát, không đủ tiêu chuẩn vẫn được lưu hành. Thứ tư là thiếu lực lượng tuần tra, kiểm soát.

Có thể thấy, nguyên nhân trực tiếp nhất vẫn là ý thức, kiến thức, kỹ năng của người tham gia giao thông. Về các vùng quê, ta thấy người đi xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm đi lại điềm nhiên; không có giấy phép lái xe và không biết Luật Giao thông; đi xe gắn máy “cõng ba”, “cõng bốn”, mặt phừng phừng vì bia rượu, rồ ga, đánh võng; trẻ em tan học đi xe dàn hàng ngang, túm năm, tụm ba đùa giỡn…

Để sớm hạn chế TNGT tại vùng nông thôn, trước hết phải nâng cao kiến thức, ý thức về Luật Giao thông cho người dân. Các trường học phải tăng các tiết học về ATGT. Giáo dục ATGT nên được đưa vào các buổi sinh hoạt tại địa phương. Song song với quá trình bê-tông hóa đường giao thông, cần phải khuyến khích nhân dân hiến đất để mở rộng đường ngõ xóm, kèm theo đặt các biển báo, hạn chế tốc độ, vạch giảm tốc… Đáng nói là hiện nay, lực lượng tuần tra của cảnh sát giao thông chỉ bố trí ở quốc lộ, tỉnh lộ và cùng lắm là huyện lộ. Đường liên xã, liên thôn gần như bỏ ngỏ, thiếu hẳn sự kiểm soát về giao thông. Do đó, để kiểm soát ATGT rất cần sự cộng đồng trách nhiệm của công an xã, dân phòng, dân quân, phối hợp với các đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương. Các lực lượng này cần “thượng tôn pháp luật”, tránh nể nang người cùng làng xã để xử lý nghiêm các vi phạm. Cùng với đó, nên ràng buộc trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền xã với việc bảo đảm ATGT trên địa bàn... Làm như thế, có lẽ TNGT nông thôn sẽ giảm đi nhiều.

Quang Phương

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.