DỊCH COVID-19

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính: Phải hoàn thành việc tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý 2

Thứ Bảy, 09/04/2022 | 14:06

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.

Sáng 9/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 - Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian qua và triển khai các mặt công tác phòng chống dịch trong thời gian tới. Cuộc họp có sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Tại điểm cầu Bạc Liêu, ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến ngày 6/4/2022, thế giới ghi nhận trên 494 triệu ca mắc COVID-19, đã có hơn 6,1 triệu người tử vong, riêng trong tuần vừa qua số ca mắc mời và tử vong giảm sâu so với tuần trước. Cụ thể trong tuần, có hơn 8,5 triệu ca mắc mới và hơn 24 ngàn trường hợp tử vong.

Tại Việt Nam, đến nay cả nước đã ghi nhận hơn 10,1 triệu ca mắc COVID-19, có hơn 10 triệu ca mắc, hơn 8,4 triệu người đã khỏi bệnh và hơn 42,7 ngàn ca tử vong. So với tháng trước, số ca cộng đồng cả nước giảm 36,9%, số ca tử vong giảm 26,1%, số ca đang điều trị tại bệnh viện giảm 26,7%, số ca nặng, nguy kịch giảm 31,7%.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Bạc Liêu.

Bộ Y tế nhận định: Tình hình dịch bệnh đến nay cơ bản đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Trong 3 tuần qua, số ca nhiễm, ca nặng và tử vong tại các tỉnh, thành phố có xu hướng giảm theo từng ngày. Cụ thể, từ 150 ngàn ca mắc mới mỗi ngày, đến nay giảm xuống còn trên dưới 50 ngàn ca; Số ca nặng từ hơn 3,6 ngàn ca mỗi ngày, giảm xuống còn hơn 1,5 ngàn ca mỗi ngày; số ca tử vong giảm từ 50 ca mỗi ngày, xuống còn 30 ca.

Theo Bộ Y tế, số ca nhiễm mới, số ca nặng và tử vong tiếp tục giảm sâu trong thời gian qua là do nước ta đã triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 với quy mô lớn nhất trong lịch sử. Đến nay, tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi 1 đạt 100%, tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 99,8% và tỷ lệ tiêm mũi 3 đạt 49%.

Để làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đề nghị: các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 38, ngày 17/3/2022 của Chính phủ về ban hành chương trình phòng, chống dịch COVID-19; tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm chủng, nhất là nhóm đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, nâng cao ý thức cá nhân trong việc chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng dịch; thực hiện đúng các quy định hướng dẫn của Bộ Y tế trong quản lý, điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà; tăng cường truyền thông về tiêm chủng và vận động toàn dân đưa trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tham gia tiêm chủng vắc-xin COVID-19 an toàn.

Đồng thời, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID -19 cũng đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách về an ninh, trật tự an toàn xã hội, an sinh xã hội, huy động các nguồn lực tài chính, công tác dân vận, để Nhân dân an tâm lao động, sản xuất, kinh doanh ổn định cuộc sống. Qua đó, tạo điều kiện để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch và phục hồi phát triển kinh tế xã hội trên phạm vi cả nước.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 - Phạm Minh Chính cho rằng, đến thời điểm này dịch bệnh trong tầm kiểm soát, số ca mắc mới COVID-19 và số ca chuyển nặng, số ca tử vong đều giảm nhanh, các cơ sở y tế đảm bảo đáp ứng năng lực tiếp nhận, điều trị. Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao công tác tiêm ngừa vắc-xin mà Bộ Y tế và các địa phương triển khai trong thời gian qua, nhất là đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc-xin cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên và hoàn thành các thủ tục chuẩn bị tiêm cho đối tượng trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Dự báo tình hình sắp tới dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Mục tiêu là tiếp tục kiểm soát tốt được dịch bệnh; Tiếp tục tập trung nguồn lực thúc đẩy phục hồi phát triển nhanh và bền vững nền kinh tế; Đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội, chăm lo an sinh xã hội đời sống Nhân dân. Tuyệt đối không được lơ là chủ quan mất cảnh giác, mà phải bám sát diễn biến tình hình, để có giải pháp xử lí phù hợp, nhằm kiểm soát vừa phòng chống tốt dịch bệnh, vừa phục hồi phát triển kinh tế biền vững theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Thủ tướng yêu cầu cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin mũi 3 đối với học sinh từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tiêm vắc-xin cho trẻ em độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi; tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai báo ca bệnh tại cộng đồng, hỗ trợ triển khai các thủ tục, chính sách đối với người nhiễm bệnh và mua thuốc điều trị COVID-19.

Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi tại Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Bạc Liêu.

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính lưu ý, dù đạt được nhiều kết quả nhưng vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới. Đó là việc triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 chậm ở một số nơi, điển hình là việc mua, triển khai tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi vì theo dự tính sẽ phải diễn ra trong tháng 3/2022. Nhân lực y tế thiếu và yếu, việc chi trả, thanh toán các khoản chi phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh còn chậm, bất cập…

Để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, thời gian tới cần tiếp tục tăng cường y tế dự phòng, y tế cơ sở, tăng cường tiêm chủng phòng COVID-19 cho các đối tượng theo quy định. Phải đảm bảo về nguồn lực con người, nguồn lực vắc-xin, thuốc điều trị… để đề phòng trường hợp khẩn cấp về dịch bệnh nếu xuất hiện biến chủng mới, lây lan nhanh. Không được để bất ngờ trong mọi hoàn cảnh. Phải theo sát, dự báo trước được tình hình dịch bệnh để có hướng chỉ đạo sát với thực tế. Các địa phương cần tiếp tục xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế để ứng phó hiệu quả hơn với dịch bệnh.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải thể hiện quyết tâm cao nhất để hoàn thành việc tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ trong nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý 2 này. Hoàn thành tiêm cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi trong tháng 4/2022. Ban chỉ đạo, chính quyền các cấp phải tập trung tuyên truyền, vận động, kiên quyết không để sót người nào, trẻ em nào chưa được tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Các cơ quan truyền thông tăng cường thời lượng, nội dung bám sát thực tế tình hình dịch bệnh, hướng dẫn các biện pháp tự theo dõi, điều trị tại nhà, các kỹ năng tự chữa trị, phục hồi sức khoẻ…

Tin, ảnh: C.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.