HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII: Bộ máy của hệ thống chính trị từng bước được sắp xếp tinh gọn

Thứ Tư, 10/08/2022 | 16:28

Chiều ngày 10/8, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (gọi tắt là NQ 18). Dự hội nghị có các đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể; các huyện, thị, thành ủy.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu cho Tỉnh ủy thực hiện NQ 18.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, qua 5 năm tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 18, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trong tỉnh từng bước được sắp xếp, đổi mới, tinh gọn, phù hợp; công tác tinh giản biên chế được thực hiện tốt, cơ bản đạt chỉ tiêu được giao. Qua đó, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) được nâng lên. Hiện nay, tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức và đầu mối bên trong của từng tổ chức, giảm cấp phó, biên chế.

Đến năm 2021, toàn tỉnh đã giảm gần 1.970 biên chế, chiếm gần 10,7% so với tổng biên chế được giao năm 2015, vượt chỉ tiêu Nghị quyết giao (giảm 10%). Trong đó, Khối các cơ quan Đảng, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội giảm 73 biên chế, đạt tỷ lệ trên 8%; Khối cơ quan chính quyền giảm 1.895 biên chế, đạt tỷ lệ trên 10,8%.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả việc sắp xếp tinh gọn tổ chức, bộ máy gắn với thí điểm mô hình tổ chức mới và tinh giản biên chế theo lộ trình đề ra. Đến nay, đã giảm 3 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh; giảm 2 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh; giảm 45 phòng và tương đương trực thuộc sở, ban, ngành và tương đương; giảm 17 đơn vị sự nghiệp trực thuộc các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; giảm 18 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện.

Đồng chí Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai thực hiện NQ 18 vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Trung ương chưa có chủ trương thống nhất toàn quốc về mô hình tổ chức mới và kiêm nhiệm chức danh; chưa có các văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể nên thiếu cơ chế và trong tổ chức thực hiện chưa thống nhất, đồng bộ. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy gắn liền với bố trí, sắp xếp con người nên gặp nhiều khó khăn.

Đối với mô hình kiêm nhiệm chức danh, do cùng lúc phải đảm nhiệm vai trò người đứng đầu hai cơ quan, khối lượng công việc nhiều, áp lực lớn nên có lúc, có nơi cán bộ kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ chưa kịp thời; các sở sau hợp nhất thực hiện chức năng quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, do đó trong quản lý, điều hành của người đứng đầu đôi lúc chưa toàn diện, có lĩnh vực còn hạn chế, chưa đạt yêu cầu.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng nhấn mạnh: việc thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là chủ trương hết sức quan trọng nhưng cũng gặp rất nhiều vướng mắc do chưa có tiền lệ, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, vai trò lãnh đạo của Đảng được tăng cường, nhận thức trong CBCCVC được nâng lên nên kết quả thực hiện NQ 18 đúng với lộ trình, góp phần hệ thống chính trị ngày càng được củng cố, nâng cao, nhân dân đồng thuận.

Đại biểu dự hội nghị.

Thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy Đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần lưu ý thực hiện một số nội dung quan trọng: tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, kế hoạch, kết luận của Trung ương, của tỉnh, đặc biệt là các giải pháp khắc phục những hạn chế trong quá trình thực hiện thời gian qua; làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Ban cán sự Đảng, các cơ quan liên quan tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực lãnh đạo thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp tổ chức bộ máy, quản lý biên chế, cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC trong tỉnh đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục thực hiện các mô hình kiêm nhiệm hiệu quả (Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND các cấp; Bí thư kiêm trưởng khóm, ấp; Trưởng Ban Dân vận kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, huyện…). Thống nhất dừng hợp nhất các cơ quan tham mưu theo Kết luận 16 của Bộ Chính trị, sắp xếp giảm các đầu mối hoạt động không hiệu quả, giảm cấp phó; quan tâm thực hiện tốt các chính sách đối với CBCCVC, người lao động bị ảnh hưởng trực tiếp trong quá trình sắp xếp, tinh gọn, tinh giản…

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 7 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu cho Tỉnh ủy thực hiện NQ 18 của BCH Trung ương Đảng.

Tin, ảnh: T.T - H.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.