HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2022: Cùng nhau hợp tác, tạo ra những bước phát triển mới và cùng chung một tương lai bền vững

Thứ Hai, 28/11/2022 | 17:06

Với chủ đề “Bạc Liêu - tiềm năng và khát vọng phát triển”, Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2022 đã thu hút khoảng 500 doanh nghiệp, các nhà đầu tư và các đại biểu trong, ngoài tỉnh tham dự. Qua hội nghị, bước đầu đã có 12 dự án được cấp phép đầu tư, 10 dự án trọng điểm được công bố thông tin mời gọi hợp tác đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến là 182.000 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh và các nhà đầu tư.

GIÀU TIỀM NĂNG, THẾ MẠNH

Bạc Liêu với vị trí nằm cặp theo bờ biển Đông, có chiều dài bờ biển hơn 56km, có 3 vùng sinh thái mặn - ngọt - lợ. Trong đó, đất nuôi tôm chiếm gần 50% diện tích toàn tỉnh nên Bạc Liêu xác định nuôi trồng thủy sản là mũi nhọn trong phát triển, trực tiếp là con tôm và khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là hạt nhân lan tỏa.

Đây là tiền đề để Bạc Liêu phấn đấu trở thành trung tâm sản xuất giống, nuôi trồng, chế biến tôm và phấn đấu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước. Đồng thời, Bạc Liêu cũng định hướng ưu tiên liên kết sản xuất, bao tiêu lúa gạo, nâng cao chất lượng nông sản, với mục tiêu chung là phát triển nông nghiệp - nông thôn, nâng cao đời sống nông dân.

Bên cạnh đó, Bạc Liêu cũng xác định phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là trọng tâm của công nghiệp tỉnh nhà. Điều này xuất phát từ lợi thế thiên nhiên ưu đãi cho Bạc Liêu có đất đai bằng phẳng, rất ít bị bão lụt, thiên tai, lại có nắng và gió hầu như quanh năm với cường độ rất tốt, nhất là ở vùng ven biển, hội tụ nhiều điều kiện rất thuận lợi để phát triển điện gió, điện mặt trời. Đến nay, Bạc Liêu đã thu hút được dự án Điện khí LNG 3.200MW, có 8 dự án điện gió đã hoàn thành đưa vào hoạt động, với công suất gần 470MW, đứng thứ 3 cả nước. Các dự án này đang là động lực chính cho tăng trưởng GRDP của tỉnh. Bạc Liêu đang hướng đến mục tiêu đến năm 2030 trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia, với trọng tâm là điện gió, điện mặt trời và điện khí.    

Đặc biệt, Bạc Liêu còn là địa phương có bề dày và giàu truyền thống văn hóa, là một trong những cái nôi của Đờn ca tài tử Nam Bộ, gắn với tên tuổi cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu và bản Dạ cổ hoài lang bất hủ, với giai thoại về chàng Công tử Bạc Liêu hào hoa, nghĩa tình, phóng khoáng. Bạc Liêu có nhiều công trình văn hóa, di tích lịch sử và phong tục tập quán hình thành từ sự gắn bó hòa quyện và đậm đà bản sắc của cộng đồng 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa, với các điểm du lịch nổi tiếng như: Nhà Công tử Bạc Liêu, khu Quán âm Phật đài, chùa Xiêm Cán, Nhà thờ Tắc Sậy, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, cánh đồng điện gió trên biển... là những lợi thế đặc biệt, riêng có của du lịch Bạc Liêu; hiện đang trên đà phát triển rất tốt, là tiền đề đưa du lịch Bạc Liêu trở thành ngành kinh tế quan trọng, phấn đấu trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng và Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều trao Quyết định chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp.

LUÔN ĐỒNG HÀNH VÀ NÊU CAO TINH THẦN “3 NHẤT”

Đối với một tỉnh nghèo như Bạc Liêu, vốn đầu tư công còn rất hạn hẹp thì để phát triển nhanh và đạt được mục tiêu “trở thành tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL vào năm 2025 và tỉnh khá trong cả nước vào năm 2030” theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) đã đề ra, thì việc khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế để mời gọi đầu tư được xác định là con đường duy nhất để phát triển Bạc Liêu nhanh “bằng chị, bằng anh”.

Là quê hương có lịch sử cách mạng hào hùng, giàu tiềm năng và có đường hướng phát triển được xác định cụ thể, có khát vọng và với quyết tâm cao độ của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân, chắc chắn trong tương lai không xa Bạc Liêu sẽ bứt phá trở thành vùng đất hấp dẫn và mang lại nhiều cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp cùng hợp tác đầu tư, cùng nhau phát triển làm giàu.

Các nhà đầu tư trao đổi thông tin về các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Ảnh: L.D - H.T

Đến với Bạc Liêu, chúng tôi cam kết sẽ hợp tác tích cực và luôn đồng hành chia khó theo tinh thần “3 nhất”. Đó là giải quyết kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao nhất; tạo môi trường đầu tư minh bạch, bình đẳng nhất và sẽ được hỗ trợ, ưu đãi tốt nhất theo phương châm “việc gì khó dành cho chính quyền, việc gì dễ dành cho doanh nghiệp”. Sự thành công của quý doanh nghiệp, nhà đầu tư chính là sự phát triển, thành công của Đảng bộ Bạc Liêu.

Bạc Liêu phấn khởi và hoan nghênh chào đón các doanh nghiệp trong, ngoài nước đến đầu tư, hợp tác kinh doanh. Hãy đến với “Bạc Liêu - giấc mơ tình yêu”, đó là sự yêu mến của Đảng bộ dành cho các nhà đầu tư, doanh nhân, doanh nghiệp. Và ngược lại, các nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ cảm nhận đầy đủ và ngày càng yêu mến vùng đất - con người Bạc Liêu.

Đảng bộ và Nhân dân Bạc Liêu sẽ cùng nhau kết nối yêu thương, cùng nhau quyết tâm biến “giấc mơ” trở thành “hiện thực”, bằng những dự án động lực thiết thực, bằng sự chung sức đồng lòng, để tạo ra những bước phát triển mới, những giá trị mới và đưa “con tàu” Bạc Liêu không ngừng tăng tốc. Hãy đến với Bạc Liêu, đến với “Bạc Liêu - giấc mơ tình yêu”. Chúng ta hãy cùng nhau hợp tác, tạo ra những bước phát triển mới, những giá trị mới và cùng chung một tương lai bền vững. Sự thành công của các doanh nghiệp, nhà đầu tư là sự phát triển của chúng tôi. Chúng ta hãy cùng nhau đặt quyết tâm, biến “giấc mơ” thành “hiện thực”, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, dân tộc Việt Nam ngày càng hùng cường.

(*): Tựa do Tòa soạn đặt

Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam: Chủ động biến khó khăn thành cơ hội sẽ thành công và phát triển

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam (thứ hai từ trái sang) chúc mừng các nhà đầu tư đến với Bạc Liêu.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam bày tỏ sự vui mừng khi chứng kiến sự thay da đổi thịt, sức sống mới trong phát triển kinh tế - xã hội của Bạc Liêu. Đây là kết quả của tinh thần dám nghĩ dám làm của Đảng bộ và Nhân dân Bạc Liêu, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các nhà đầu tư. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhìn nhận tỉnh Bạc Liêu vẫn còn nhiều khó khăn, vì vậy đề nghị tỉnh cần nắm chắc xu thế, đánh giá hết các khó khăn, chủ động biến khó khăn thành cơ hội sẽ thành công và phát triển.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam bày tỏ sự đồng tình khi Bạc Liêu xác định tập trung 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, trong đó đặc biệt lưu ý các yếu tố phát triển bền vững trong tất cả các khâu, tránh từng giai đoạn. Đồng thời yêu cầu Bạc Liêu đặc biệt quan tâm tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, lắng nghe tâm tư của nhà đầu tư, là vùng đất lành của nhà đầu tư, từ đó lan tỏa cho nhiều nhà đầu tư khác đến với Bạc Liêu tạo ra xung lực mới, động lực mới để không chỉ phát triển Bạc Liêu mà còn góp phần cùng vùng Bán đảo Cà Mau và ĐBSCL phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

 

Ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư: Bạc Liêu đã thật sự trở thành “điểm sáng” trong thu hút đầu tư

Trong thời gian vừa qua, Bạc Liêu đã rất chủ động, sáng tạo, có những bước đột phá, có tầm nhìn dài hạn và những bước đi chiến lược trong việc phát triển kinh tế - xã hội.

Bạc Liêu là một tỉnh tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để tạo đột phá trong thu hút đầu tư. Nói đến Bạc Liêu là nói đến một chính quyền hành động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý. Đặc biệt, tỉnh cũng đã xây dựng một hệ sinh thái để cộng đồng doanh nghiệp phát triển, bao gồm việc đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo quỹ đất sạch, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Với những nỗ lực đó, cùng vị trí địa lý thuận lợi, đường bờ biển dài, hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế biển, Bạc Liêu đã thật sự trở thành “điểm sáng” trong thu hút đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Cụ thể trong năm 2020, Bạc Liêu đã thu hút được Dự án Nhà máy Điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu của Công ty Delta Offshore Energy (Mỹ) với tổng vốn đầu tư khoảng 4 tỷ USD. Lũy kế đến tháng 10/2022, Bạc Liêu tiếp tục xếp thứ 22/64 tỉnh, thành trên cả nước về thu hút đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 4,5 tỷ USD.

Tôi tin tưởng rằng, với sự quan tâm của Đảng, Chính phủ cùng quyết tâm cao, khát vọng lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, tỉnh Bạc Liêu có thể biến những thách thức thành cơ hội mới, biến những tiềm năng, lợi thế thành động lực phát triển để Bạc Liêu thật sự đột phá, phát triển nhanh và bền vững, tiếp tục đón nhận làn sóng đầu tư mới, hướng đến là một trong những trung tâm du lịch của vùng ĐBSCL, trung tâm nông nghiệp công nghệ cao của cả nước và trung tâm năng lượng sạch của quốc gia.

Bộ Kế hoạch - Đầu tư cam kết sẽ đồng hành cùng với tỉnh Bạc Liêu để biến ý tưởng và quyết tâm thành hiện thực. Đồng thời, chúng tôi cũng sẵn sàng đồng hành cùng với các nhà đầu tư, các địa phương để tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tìm hiểu cơ hội đầu tư, triển khai dự án và các vướng mắc khác có liên quan.

K.T (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.