Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đội nghi lễ thực hiện nghi thức chào cờ của tỉnh: Những đóng góp thầm lặng đầy vinh dự và tự hào

Thứ Tư, 08/06/2022 | 17:49

Đội nghi lễ thực hiện nghi thức chào cờ của tỉnh (gọi tắt là Đội nghi lễ) được thành lập tháng 10/2014 sau khi khánh thành Quảng trường Hùng Vương. Và từ tháng 9/2017, khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức tuyên dương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đội nghi lễ cũng phục vụ, góp phần làm cho buổi lễ tuyên dương thêm trang trọng.

Tổ danh dự tiến hành nghi thức thượng cờ Tổ quốc tại Quảng trường Hùng Vương. Ảnh: N.Q

Chưa đến 6 giờ sáng thứ Hai ngày 6/6, Đội nghi lễ đã có mặt tại Quảng trường Hùng Vương (TP. Bạc Liêu) chuẩn bị cho lễ chào cờ tháng 6 do Tỉnh ủy tổ chức. Thực hiện công việc này gần 8 năm qua, nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ Đội nghi lễ đều tự nhủ không được phép chủ quan để luôn bảo đảm góp phần thành công cho lễ chào cờ. Trước khi diễn ra lễ chào cờ vài ngày, chỉ huy Đội nghi lễ đến Quảng trường Hùng Vương kiểm tra kỹ cột cờ, mô-tơ phục vụ thượng cờ, hướng gió,… Cùng lúc đó, toàn đội tập hợp thục luyện tại Trung tâm huấn luyện của Công an tỉnh.

Nửa năm sau khi khánh thành Quảng trường Hùng Vương, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị lễ chào cờ hằng tháng tại Quảng trường Hùng Vương. Đội nghi lễ trực thuộc Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) ra đời trong bối cảnh đó. Thiếu tá Triệu Quốc Nam - Phó Đại đội trưởng Đại đội cảnh sát cơ động, chỉ huy Đội nghi lễ từ đó đến nay nhớ lại: “Đây là nhiệm vụ mới, cán bộ, chiến sĩ phải mở mạng, xem ti vi cách thực hiện các nghi thức chào cờ tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), kết hợp Điều lệnh Công an nhân dân để dần hình thành bài tập và thực hành”.

Đội nghi lễ có 40 thành viên, chia thành các bộ phận: chỉ huy khối, tổ Quốc kỳ, tổ Công an kỳ, đội danh dự, đội tiêu binh bảo đảm an ninh trật tự. Các thành viên Đội nghi lễ được tuyển chọn từ cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động, trong đó có nhiều công dân phục vụ có thời hạn tham gia Công an nhân dân. Trung sĩ Huỳnh Văn Khâm chỉ còn 4 tháng nữa là xuất ngũ, nhưng thời gian được phục vụ trong Đội nghi lễ, trực tiếp là tổ danh dự, đã trở thành những kỷ niệm khó phai nhòa đối với chiến sĩ này. Chiến sĩ nghĩa vụ quê huyện Hồng Dân chia sẻ: “Được giao nhiệm vụ trong tổ danh dự em cảm thấy rất vinh dự. Dù đã trải qua nhiều lần thực hiện nghi thức thượng cờ Tổ quốc, nhưng mỗi lần thấy lá cờ tung bay trên nền bài hát Quốc ca, trong em trào dâng một cảm xúc rất khó tả”. Nghi thức thượng cờ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng cả tổ phải tập đi tập lại để làm sao khi gấp cờ nước, cánh ngôi sao vàng hướng lên trên, mặt phải xoay ra ngoài và khi thượng cờ không bị rối, vướng.

Chào cờ đầu tháng và tuyên dương điển hình tiêu biểu học tập và làm theo Bác mỗi quý là những nghi thức trang nghiêm, có tính giáo dục cao và đã lan tỏa khắp tỉnh. Suốt 8 năm qua, Đội nghi lễ luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ rất đỗi tự hào, vinh quang này. Được biết, hiện tại Ban Thường vụ Huyện ủy một số huyện trong tỉnh đã học tập cách làm này của tỉnh.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.