Quốc tế

Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại về mọi mặt

Thứ Hai, 17/10/2022 | 16:53

Sáng 16/10, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc (Đại hội XX) đã khai mạc trọng thể tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Lễ khai mạc được phát sóng trực tiếp trên các đài truyền hình, phát thanh, các màn hình lớn ngoài trời và ứng dụng di động.

Được tổ chức 5 năm một lần, Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc là sự kiện chính trị quan trọng bậc nhất của nước này. Theo Tân Hoa xã, tham dự Đại hội XX có tổng cộng 2.296 đại biểu đại diện cho hơn 96 triệu đảng viên và hơn 4,9 triệu tổ chức đảng cấp cơ sở của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đại hội lần này sẽ diễn ra từ ngày 16 - 22/10.

Trong báo cáo chính trị trình bày tại phiên khai mạc Đại hội XX, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình nhấn mạnh, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đạt được nhiều thành tựu lịch sử và chứng kiến nhiều thay đổi mang tính lịch sử trong sự nghiệp của Đảng và đất nước Trung Quốc trong thập kỷ qua. Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định, trọng tâm của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ là lãnh đạo nhân dân các dân tộc Trung Quốc cùng nỗ lực thực hiện mục tiêu “100 năm” thứ hai xây dựng Trung Quốc trở thành nước xã hội chủ nghĩa hiện đại toàn diện về mọi mặt thông qua con đường hiện đại hóa.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình trình bày báo cáo chính trị tại phiên khai mạc Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc. Nguồn: Tân Hoa Xã

Về vấn đề kinh tế, Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng Trung Quốc phải phát triển chất lượng cao, bao gồm an toàn lao động, khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và chiến lược kinh tế “lưu thông kép”, tập trung vào việc mở rộng nhu cầu trong nước để tự chủ hơn. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng nhấn mạnh mục tiêu “cân bằng phát triển và an ninh”. Ông Tập Cận Bình ca ngợi các thành tựu phát triển kinh tế của đất nước trong 5 năm qua, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng từ 55.000 tỷ nhân dân tệ lên 114.000 tỷ nhân dân tệ, chiếm 2,5% GDP toàn cầu. Theo ông, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn và là điểm đến của đầu tư nước ngoài.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình coi xóa đói, giảm nghèo là một trong 3 “sự kiện lớn” của thập kỷ qua, bên cạnh kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng và chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới. Tại phiên khai mạc, ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng nền văn hóa xã hội chủ nghĩa vững mạnh và sự cần thiết của quảng bá nền văn hóa ra thế giới. Liên quan đến phát triển, ông Tập Cận Bình cho rằng giáo dục, công nghệ và nhân tài là cơ sở cho sự phát triển để trở thành quốc gia hùng cường. Theo ông, Trung Quốc cần tự lực về công nghệ.

Về cuộc chiến chống tham nhũng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, Trung Quốc đã tiến hành cuộc chiến chống tham nhũng trên quy mô chưa từng có trong lịch sử và đã đạt được những kết quả ấn tượng. Ông cũng nói rằng Trung Quốc cần đẩy mạnh hơn nữa hạ tầng y tế, xây dựng chính sách hỗ trợ sinh sản và chủ động thực hiện chiến lược quốc gia để ứng phó với tình trạng dân số già. Liên quan đến môi trường, ông Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẽ thúc đẩy phát triển xanh, giảm thiểu khí thải carbon và kiểm soát ô nhiễm.

Đại hội XX là sự kiện hết sức quan trọng đối với Trung Quốc trong thời khắc then chốt, khi đất nước này bước vào hành trình mới xây dựng toàn diện đất nước hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa. Đại hội sẽ đưa ra những nhiệm vụ chiến lược và các bước đi quyết định mà Đảng Cộng sản Trung Quốc cần thực hiện trong 5 năm tới và xa hơn để thực hiện mục tiêu trên.

Theo qdnd.vn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.