Xây dựng nếp sống văn minh trong lễ hội, đám tiệc: Chuyện không của riêng ai

Thứ Tư, 17/08/2022 | 16:22

Nhà có hỷ sự, ông G.M (Phường 3, TP. Bạc Liêu) đã thuê cái rạp to đùng dựng phía trước nhà để tổ chức tiệc tùng linh đình, náo nhiệt. Do là khu vực đông dân cư, gần chợ trung tâm nên cái rạp ngáng gần hết phần đường, gây cản trở giao thông. Việc làm của gia đình ông G.M là một trong số nhiều trường hợp về thiếu ý thức văn minh trong tổ chức đám tiệc trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Người dân tranh nhau giật giàn tại một phường trên địa bàn TP. Bạc Liêu trong mùa lễ Vu Lan.

NHAN NHÃN VIỆC THIẾU VĂN MINH

Không chỉ dựng rạp gây cản trở giao thông, nhiều hộ gia đình sinh sống bên cạnh nhà ông G.M còn bị làm phiền bởi đám cưới chơi nhạc sống hết cỡ, kéo dài đến quá nửa đêm. Bạn bè của cô dâu, chú rể đến chung vui khá đông và cũng hết mình với những màn nhảy nhót, la nhiều hơn hát.

Mới đây, một người bạn của tôi từ Úc về Bạc Liêu để thăm gia đình và đi du lịch. Đúng vào dịp lễ Vu lan nên tôi dắt anh bạn đi tham quan cảnh sắc, ăn chay, trải nghiệm các nghi thức Phật giáo của đại lễ tại các điểm chùa nổi tiếng. Do sang nước ngoài từ nhỏ, các nghi thức cài hoa lên ngực áo, thả hoa đăng hay việc các cơ sở thờ tự, người dân mở rộng tấm lòng làm từ thiện trong mùa báo hiếu khiến anh rất ấn tượng. Thế nhưng, điều mà bạn tôi không mấy thiện cảm là việc tổ chức thí giàn, giật giàn một cách mất trật tự, kém văn minh trong những ngày này.

Một cửa hàng kinh doanh tổ chức thí giàn, thu hút hàng trăm người dân đến giật giàn trên đường Hòa Bình (Phường 3, TP. Bạc Liêu). Đến giờ thí giàn, gia chủ đứng trước ban công tầng 1 ném những thẻ nhận gạo xuống đường và bên dưới mọi người chen lấn, giành giật lấy tấm thẻ tạo ra khung cảnh náo loạn ngay giữa một phường đạt chuẩn văn minh.

Mặc dù mang ý nghĩa và giá trị tốt đẹp nhưng với việc tổ chức không đúng cách, suy nghĩ kém văn minh mà nhiều người đã vô tình làm xấu đi hình ảnh của những lễ hội, đám tiệc.

Đoàn viên Phường 5 (TP. Bạc Liêu) cho người dân ký cam kết thực hiện 10 nội dung về nếp sống VMĐT. Ảnh: P.A

TRÁCH NHIỆM CỦA MỖI NGƯỜI

Thời gian gần đây, các cấp, các ngành trên địa bàn TP. Bạc Liêu đang thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, kêu gọi sự chung sức của Nhân dân trong xây dựng văn minh đô thị (VMĐT) nói chung, trong đó có thực hành nếp sống văn minh trong lễ hội, đám tiệc. Tuy nhiên, sự tích cực này chưa mang lại hiệu quả như mong đợi khi vẫn còn không ít người dân đang thờ ơ, đứng ngoài cuộc nhiệm vụ xây dựng môi trường sống văn minh cho chính họ. Điều này đặt ra yêu cầu phải nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền để nhà nhà, người người thấy được tầm quan trọng, trách nhiệm của mình về thực hiện văn minh lễ hội, đám tiệc.

Không tổ chức theo hình thức phong trào, hoạt động tuyên truyền xây dựng VMĐT nói chung, văn minh trong đám cưới, đám tang và lễ hội nói riêng sẽ được TP. Bạc Liêu thực hiện bằng những phần việc cụ thể và thiết thực. Đó là ra quân phát loa tuyên truyền, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động, cho các hộ dân ký cam kết thực hiện 10 nội dung về nếp sống VMĐT.

Ngoài ra, các phường trên địa bàn TP. Bạc Liêu sẽ lồng ghép việc thực hiện cuộc vận động xây dựng VMĐT với các phong trào thi đua khác. Đặc biệt, chú trọng xem xét việc thể hiện ý thức văn minh trong quá trình tổ chức, tham gia lễ hội, đám tiệc để bình xét danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Song song với biểu dương những gương điển hình tiên tiến, các phường cũng mạnh dạn đưa ra phê bình, góp ý những hộ làm ảnh hưởng đến việc xây dựng khu dân cư văn minh.

Biết rằng, mục tiêu trở thành đô thị loại I, từng bước văn minh và hiện đại của TP. Bạc Liêu cần phải thực hiện hiệu quả, đồng bộ rất nhiều tiêu chí, thế nhưng sự đồng thuận, cộng đồng trách nhiệm của mỗi người dân, mà việc thể hiện văn minh trong lễ hội, đám tiệc chính là một hành động thiết thực, bởi xây dựng VMĐT là chuyện không của riêng ai.

PHƯƠNG ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.