Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ lần thứ III - năm 2022: Gia đình - điểm tựa yêu thương

Thứ Tư, 17/08/2022 | 15:44

Từ ngày 17 - 19/8, Bộ VH-TT&DL phối hợp với tỉnh Bạc Liêu tổ chức Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ lần thứ III - năm 2022. Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của Bộ VH-TT&DL, là sự kiện văn hóa - gia đình tiêu biểu của khu vực miền Tây Nam Bộ để tôn vinh giá trị hạnh phúc gia đình.

Một đội thi chạy chương trình phần thi “Gia đình tài năng” trước Ngày hội Gia đình tiêu biểu tổ chức tại Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Nhìn lại điểm tựa gia đình

Với chủ đề “Gia đình - điểm tựa yêu thương”, một lần nữa Ngày hội là dịp để mọi người cùng nhau ngắm nhìn lại chân dung gia đình - hai tiếng thiêng liêng đối với mỗi con người, nơi mãi là điểm tựa yêu thương với những giá trị bất biến theo thời gian.

Là điểm tựa yêu thương, cho nên gia đình đối với mỗi con người trước tiên là chiếc nôi ấm dưỡng nuôi nhân cách từ tấm bé. Cha mẹ mẫu mực là người thầy đầu tiên dạy con thành công dân gương mẫu. Ở ngôi trường đầu tiên đó, mỗi người được dạy dỗ, chở che bằng tình yêu thương vô điều kiện. Là “công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” - tình yêu thương vô bờ bến của cha mẹ; ngược lại, con cái đối với cha mẹ là “một lòng thờ mẹ, kính cha” - sự kính trọng, lòng biết ơn của phận làm con đối với đấng sinh thành; ngoài ra ở điểm tựa yêu thương này còn có mối quan hệ anh em ruột rà, phải thương yêu đùm bọc lẫn nhau vì anh em một nhà là từng chung một dạ, chung một ngôi trường đầu đời với bao kỷ niệm tuổi thơ. Tất cả những tình cảm ấy xuất phát từ trong tim mỗi người để cấu thành điểm tựa vững chắc, không gì so sánh, thay thế được!

Gia đình khi là điểm tựa yêu thương của mỗi người cũng trở thành tế bào khỏe mạnh của xã hội. Thế nên, xây dựng một mái ấm gia đình hạnh phúc không chỉ là chuyện của mỗi nhà, mà còn góp phần xây dựng một nền tảng văn hóa, nền móng quan trọng để có một xã hội ổn định! Nhận diện tầm quan trọng của gia đình, danh hiệu “gia đình văn hóa” được xem là cốt lõi trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Mỗi năm trên phạm vi cả nước có hàng ngàn gia đình được bình chọn là gia đình văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh và toàn quốc. Phấn đấu xây dựng những tổ ấm hạnh phúc không nhằm “giành” được danh hiệu mà còn vì mỗi gia đình đã nhận thức được vai trò của điểm tựa yêu thương này, đó mới là thành tựu thực chất của vấn đề xây dựng văn hóa gia đình Việt Nam.

Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ có hoạt động thi nấu ăn với chủ đề “Khéo tay cuối tuần”. Trong ảnh: Một hội thi ẩm thực kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 tại Bạc Liêu. Ảnh minh họa: C.T

Gắn kết, sẻ chia để hạnh phúc

Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ được tổ chức luân phiên ở các tỉnh, thành Tây Nam Bộ trở thành sân chơi thường niên, là nơi để các gia đình văn hóa tiêu biểu gặp gỡ, giao lưu, có thêm nhiều kiến thức hữu ích để cùng xây dựng gia đình hạnh phúc. Với hàng loạt hoạt động vui tươi, ý nghĩa, Ngày hội còn nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới, tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới và bảo vệ quyền trẻ em. Từ đó, góp phần tích cực xây dựng, hoàn thiện hệ giá trị văn hóa và con người miền Tây Nam Bộ nói riêng và người Việt Nam nói chung trong tình hình mới.

Theo đó, có khoảng 400 đại biểu đến từ Trung ương và 13 tỉnh, thành phố Tây Nam Bộ (Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau và Bạc Liêu). Mỗi tỉnh, thành phố thành lập một đội gồm 4 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu, mỗi gia đình có ít nhất 3 thành viên, gồm cha, mẹ và con. Tùy theo sắp xếp của các đơn vị, mỗi gia đình tham gia một trong các phần thi: “Gia đình tài năng”, biểu diễn thời trang “Hương sắc mùa thu”, nấu ăn “Khéo tay cuối tuần” và phần thi thể thao “Vui chơi cùng con” (môn bi sắt).

Nói về ý nghĩa của Ngày hội năm nay, trong vai trò Ban Tổ chức, ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, khẳng định: “Ngày hội gia đình là dịp để các tỉnh, thành phố khu vực miền Tây Nam Bộ giao lưu, học hỏi, chia sẻ; là cơ hội để các thành viên bày tỏ tình cảm yêu thương và trách nhiệm đối với những người thân của mình và sẽ là nơi ghi dấu nhiều kỷ niệm đẹp, ấn tượng khó phai. Điều quan trọng nhất trong Ngày hội này là dịp để chúng ta phác họa lên hình ảnh gia đình truyền thống yêu thương và chia sẻ; vun đắp hạnh phúc gia đình và cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, vươn lên cùng với sự tiến bộ và phát triển của xã hội; qua đó nhằm giáo dục thế hệ hôm nay về nét đặc trưng, những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống Việt Nam”.

Trong khuôn khổ của Ngày hội, các gia đình văn hóa tiêu biểu còn có dịp cùng nhau tham quan các điểm, khu du lịch trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu như: khu nhà Công tử Bạc Liêu, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Nhà máy điện gió Hòa Bình 1... để hiểu thêm giá trị văn hóa bản địa cũng như những điểm đến thú vị của tỉnh đăng cai. Từ những trò chơi gắn kết gia đình với nhau để làm nên “chiến thắng” cho đến những phút giây được cùng nhau thăm thú quê hương bác Sáu Lầu, chắc chắn sẽ dệt thành những kỷ niệm ngọt ngào cho từng thành viên trong gia đình khi được bên nhau. Vui chơi, trải nghiệm để tôn vinh hạnh phúc gia đình là “sợi chỉ đỏ” của Ngày hội.

CẨM THÚY

Diễn ra trong 2 ngày, Ngày hội có nhiều hoạt động tôn vinh giá trị hạnh phúc gia đình; thông điệp về sự gắn kết, sẻ chia của mỗi thành viên trong gia đình cũng là ý nghĩa cốt lõi mà Ban Tổ chức muốn gửi gắm khi tổ chức từng hoạt động.

Phần thi “Vui chơi cùng con” (môn bi sắt) diễn ra vào lúc 7 giờ 30 phút, ngày 18/8 tại sân bi sắt trên đường 23/8 (Phường 8, TP. Bạc Liêu). “Khéo tay cuối tuần” - phần thi nấu ăn dành cho các thành viên trong gia đình sẽ khai mạc cùng ngày, lúc 8 giờ 30 phút tại khuôn viên sảnh sau Nhà hát Cao Văn Lầu. Buổi chiều và tối sẽ tiếp tục phần thi “Gia đình tài năng” và biểu diễn thời trang “Hương sắc mùa thu”, bắt đầu lúc l4 giờ tại Nhà hát Cao Văn Lầu.

Chương trình bế mạc và trao thưởng cho các đơn vị sẽ diễn ra vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 19/8 tại Nhà hát Cao Văn Lầu.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.