Tin tức

Workshop thực địa “Quy hoạch cảnh quan đô thị, kiến trúc thích ứng với sự nóng lên của Trái đất” tại Bạc Liêu

Thứ Năm, 27/04/2023 | 15:08

Các nhóm sinh viên thực hiện báo cáo và nghe giảng viên đánh giá về sản phẩm khảo sát thực địa tại triển lãm workshop thực địa.

Sáng 27/4, Trường đại học (ĐH) Bạc Liêu phối hợp với các trường ĐH tại TP. Hồ Chí Minh (ĐH Kiến trúc, ĐH Kinh tế, ĐH Bách khoa, ĐH KU Leuven) tổ chức buổi báo cáo kết quả khảo sát thực địa tại Bạc Liêu với chủ đề “Quy hoạch cảnh quan đô thị, kiến trúc thích ứng với sự nóng lên của Trái đất”.

Đây là kết quả trong 10 ngày đi thực tế của 80 sinh viên và 21 giảng viên thuộc 4 trường ĐH nói trên. Theo đó, đoàn đã chia thành 20 nhóm nhỏ để khảo sát thực địa các khu vực Phường 5, 7, 8, Nhà Mát, xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) và một phần của huyện Vĩnh Lợi, huyện Hòa Bình. Tất cả nội dung khảo sát thực địa được các nhóm sinh viên cô đọng lại trong 20 poster (áp phích) được trưng bày tại buổi workshop (hội thảo) thực địa.

Thông qua kết quả báo cáo, nhóm sinh viên đã sơ bộ nhận diện được một số vấn đề quan trọng của TP. Bạc Liêu: Làm thế nào để phát triển, phục hồi mạng lưới rừng ngập mặn, giữ gìn cảnh quan đặc trưng sông nước, nâng cao chất lượng sống đô thị và chống lại tác động từ sự nóng lên của Trái đất; Làm sao để tôn vinh cảnh quan sông nước trong khi hệ thống này đang đối mặt với tốc độ đô thị hóa; Làm sao để tổ chức không gian văn hóa lồng ghép với không gian văn hóa tâm linh rất đặc trưng; Làm sao để thu hút người lao động đến địa phương lao động và định cư, việc giảm thiểu sự biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn do nuôi trồng thủy sản công nghiệp; việc gây dựng lại hình thái rừng ngập mặn đa dạng sinh học với các khu dân cư nuôi trồng thủy sản truyền thống…

Có thể nói, các vấn đề nghiên cứu của nhóm sinh viên ít nhiều đã giúp cho tỉnh nhà trong định hướng xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I có đặc trưng riêng biệt và từng bước hiện đại. Trước mắt, thành phố đang tập trung vào hoàn thiện các tiêu chí cơ bản về thu nhập, dân số, thu hút đầu tư hạ tầng xã hội, văn hóa, thể thao, du lịch, nước sạch, giải quyết tình trạng ngập úng sau mưa và thủy triều dâng.

Được biết, sau buổi báo cáo thực tế khảo sát này, các trường ĐH sẽ tiếp tục đề xuất thiết kế liên quan đến kiến trúc quy hoạch cảnh quan, góp phần giải quyết những vấn đề mà các nhóm sinh viên đặt ra trong quá trình khảo sát thực địa.

* Trước đó, 20 nhóm thực tập sinh đã tham gia triển lãm đánh giá kết quả khảo sát thực địa cùng chủ đề thông qua việc trưng bày, báo cáo kết quả khảo sát tại khu vực được phân công với các giảng viên phụ trách. Từ đó làm cơ sở để các giảng viên thẩm định sản phẩm, sắp xếp theo các nhóm chủ đề phù hợp, cũng như chọn lựa những nhóm có sản phẩm, video thực địa chất lượng để chọn báo cáo tại buổi workshop thực địa.

Tin, ảnh: Đ.K.C

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.