Tin tức

Phó Thủ tướng Chính phủ - Trần Lưu Quang họp trực tuyến với các tỉnh, thành về công tác quản lý, bảo vệ rừng

Chủ Nhật, 05/05/2024 | 17:02

Chiều 5/5, tại điểm cầu tỉnh Kon Tum, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2023, 4 tháng đầu năm 2024. Tham dự có lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành trong cả nước. Tại điểm cầu Bạc Liêu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Huỳnh Hữu Trí chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Bạc Liêu.

Theo Bộ NN&PTN, năm 2023 có 60/60 tỉnh, thành phố có rừng với tổng diện tích 14.860.309ha. Trong đó, rừng tự nhiên là 10.129.751ha, rừng trồng 4.730.557ha. Diện tích rừng đủ tiêu chí tính tỷ lệ che phủ là 13.927.122ha; tỷ lệ che phủ rừng toàn quốc đạt 42,02%.

Về công tác quản lý, bảo vệ rừng, năm 2023, các cơ quan chức năng đã phát hiện 3.327 vụ vi phạm ảnh hưởng đến rừng trên phạm vi cả nước, giảm 597 vụ so với năm 2022, diện tích rừng bị tác động là 1.047,8ha. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2024, các cơ quan chức năng đã phát hiện 650 vụ phá rừng, diện tích bị tác động hơn 182ha, giảm 75,7ha so với cùng kỳ. Các vụ phá rừng chủ yếu tại các tỉnh vùng Tây Nguyên, vùng miền núi phía Bắc và Bắc trung Bộ. Tình trạng phá rừng, khai thác gỗ trái pháp luật diễn ra thường xuyên tại một số vùng trọng điểm, các khu vực giáp ranh giữa các tỉnh, nhất là khu vực Tây nguyên và Đông Nam Bộ.

Về  phòng cháy, chữa cháy rừng, năm 2023, cả nước đã xảy ra 310 vụ, diện tích rừng bị ảnh hưởng 674,5ha. Trong đó, diện tích rừng có khả năng tự phục hồi khoảng 487,5ha, diện tích rừng khó có khả năng tự phục hồi khoảng 187ha. Riêng 4 tháng đầu năm 2024, cả nước đã xảy ra 89 vụ cháy rừng với diện tích rừng bị ảnh hưởng ước tính sơ bộ khoảng 498ha, chủ yếu là các diện tích rừng trồng, rừng tự nhiên. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nắng nóng kéo dài, người dân bất cẩn trong đốt nương làm rẫy, sử dụng lửa trong rừng, gần rừng đã dẫn đến xảy ra nhiều vụ cháy rừng… Các vụ cháy rừng ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý, bảo vệ rừng, thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đặc biệt có những vụ cháy rừng đã gây thiệt hại về người. Trong 4 tháng đầu năm 2024, đã có 3 người làm nhiệm vụ chữa cháy rừng bị tử vong…

Tại buổi họp trực tuyến, các tỉnh, thành đề nghị Chính phủ cần nâng cao mức hỗ trợ trồng rừng và tăng chế độ, chính sách cho người bảo vệ rừng; sớm ban hành hướng dẫn chứng chỉ canbon rừng. Một số nghị định khi triển khai thực hiện gặp khó khăn, cần được điều chỉnh, sửa chữa cho phù hợp thực tế…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trần Lưu Quang cho rằng: Bộ NN&PTNT phối hợp các địa phương làm xong các nghị định trình Chính phủ; chủ trì tham mưu quản lý và phòng chống cháy rừng; là đầu mối tiếp nhận yêu cầu của các địa phương. Dự báo thời tiết cần chính xác nhất, tăng cường tuyên truyền phòng chống cháy rừng.

Đối với các địa phương, cần xác định nhiệm vụ  quản lý, bảo vệ và phòng chống cháy rừng là của địa phương, không nên lơ là, chủ quan trước thời tiết cực đoan. Chuẩn bị quy tắc “4 tại chỗ” trong công tác phòng chống cháy rừng; quan tâm hơn công tác phát triển rừng; ứng dụng công nghệ trong bảo vệ và phòng chống cháy rừng.

Tin, ảnh: M.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.