Thanh thiếu niên

Thanh niên nông thôn khởi nghiệp từ những mô hình nhỏ

Thứ Sáu, 26/11/2021 | 14:26

Tự tạo việc làm, nâng cao thu nhập, thậm chí làm giàu tại khu vực nông thôn không phải là điều quá khó đối với thanh niên, vấn đề là phải lựa chọn được hướng đi, cách làm phù hợp. Với việc phát triển các mô hình kinh tế nhỏ trong thời gian qua của thanh niên tỉnh nhà đã đem lại hiệu quả đáng khích lệ.

CẦN CÓ HƯỚNG ĐI RIÊNG

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất thuần nông, với mơ ước phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo, anh Trần Quốc Ngữ, đoàn viên Chi đoàn ấp Đông Hưng (xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi) đã quyết tâm lập nghiệp tại quê nhà. Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức thông qua nhiều kênh thông tin, anh Ngữ đầu tư mô hình nuôi nhím. Chia sẻ về việc chọn mô hình này, anh Ngữ cho biết: “Đây là mô hình mới đối với địa phương, mức đầu tư không cao, đầu ra lại khá dễ dàng. Ban đầu, tôi mua 1 con nhím bố và 2 con nhím mẹ để làm giống. Sau một thời gian phát triển, sinh sản, đến nay đã được 12 con nhím bố mẹ. Tôi bán nhím giống và nhím thịt. Nhím giống mỗi cặp có giá từ 2 - 3 triệu đồng, còn nhím thịt từ 280.000 - 300.000 đồng/kg. Ước tính mỗi năm, tôi thu nhập khoảng 60 triệu đồng từ mô hình này”.

Theo anh Ngữ, để phát triển kinh tế bền vững thì phải có hướng đi riêng, không nên chạy theo số đông, phong trào, thấy người khác làm ăn có hiệu quả rồi bắt chước làm theo. Như vậy sẽ dễ dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, đầu ra sẽ khó khăn và thường rơi vào cảnh bị ép giá. Nói thêm về những dự định tương lai, anh Ngữ chia sẻ, thời gian tới sẽ tiếp tục đầu tư để phát triển mô hình nuôi nhím. Cùng với đó, hiện anh còn phát triển thêm mô hình trồng nấm để tăng thêm nguồn thu nhập.

Mô hình nuôi dê của anh Hồ Văn Xuyên (ấp Cây Méc, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) do Huyện đoàn - Hội LHTN huyện  Hồng Dân hỗ trợ đầu tư. Ảnh: H.L

SỰ CHUNG SỨC TỪ TỔ CHỨC ĐOÀN

Cùng với việc đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các phong trào, hoạt động thanh niên, thời gian qua tổ chức Đoàn cũng đã quan tâm triển khai nhiều chương trình, hoạt động đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp. Ngoài việc tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - công nghệ, Đoàn Thanh niên còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, tranh thủ nguồn vốn của Trung ương Đoàn (vốn 120) hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế. Nhờ đó mà thanh niên có thêm điều kiện để đầu tư vào các mô hình. Điển hình là Huyện đoàn - Hội LHTN huyện Hồng Dân mới đây đã hỗ trợ vốn vay cho anh Hồ Văn Xuyên (ấp Cây Méc, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) 30 triệu đồng. Nhận thấy điều kiện tự nhiên ở địa phương  nhiều cây cỏ, nên với số vốn này, anh Xuyên đã thực hiện mô hình nuôi dê. Với mô hình này, anh có thể tận dụng nguồn cây cỏ để làm thức ăn cho dê mà không phải mất chi phí.

Ngoài ra, thời gian qua, tổ chức Đoàn cũng đã giải ngân vốn giúp nhiều thanh niên đầu tư vào các mô hình sản xuất hiệu quả với thu nhập ổn định. Có thể kể đến các mô hình của thanh niên huyện Đông Hải như: nuôi cua đinh của anh Trần Văn Vụ (xã An Trạch); nuôi vịt xiêm thương phẩm của anh Quách Thanh Tân (xã Long Điền Đông A); nuôi lươn không bùn của anh Trần Đức Quý (xã Long Điền Tây)…

Những hoạt động thiết thực cũng như kết quả đạt được trong phong trào “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” đã khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong đời sống thanh niên, góp phần phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đồng thời, thông qua phong trào đã thu hút, tập hợp thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn và khuyến khích thanh niên lập nghiệp, dám nghĩ, dám làm giàu ngay trên chính quê hương mình.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.