Thanh thiếu niên
Đề xuất 12 chỉ tiêu trọng tâm, 3 nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ tới
Trình bày tờ trình tóm tắt về dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI trình Đại hội, Bí thư Trung ương Đoàn - Nguyễn Minh Triết cho biết, hệ thống chỉ tiêu nhiệm kỳ 2022 - 2027 gồm 12 chỉ tiêu được xây dựng lấy đoàn viên - thanh niên là chủ thể các hoạt động hoặc đối tượng thụ hưởng.
Theo đồng chí Nguyễn Minh Triết, dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 được chuẩn bị sớm với nhiều bước, nhiều lần tiếp thu, chỉnh sửa, hoàn thiện và báo cáo, xin ý kiến các ban Đảng Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng theo đúng trình tự, thủ tục.
Về phương hướng nhiệm kỳ 2022 - 2027, dự thảo bám sát tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và mục tiêu trong Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, gồm 3 thành tố: bồi dưỡng thanh niên; phát huy thanh niên và xây dựng Đoàn vững mạnh.
Hệ thống chỉ tiêu nhiệm kỳ 2022 - 2027 gồm 12 chỉ tiêu trọng tâm. Thay vì đặt tổ chức Đoàn là chủ thể như nhiệm kỳ Đại hội XI, các chỉ tiêu trong nhiệm kỳ Đại hội XII được xây dựng đặt đoàn viên - thanh niên ở vị trí chủ thể của các hoạt động hoặc đối tượng được thụ hưởng. Lần đầu tiên, dự thảo Báo cáo chính trị của nhiệm kỳ đặt ra 3 nhiệm vụ đột phá:
Một là, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có bản lĩnh chính trị, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực, uy tín, tiên phong, gương mẫu; chú trọng rèn luyện, tu dưỡng, thực hành đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ Đoàn; thực hiện tốt công tác tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ.
Hai là, triển khai sâu rộng chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, nhất là khởi nghiệp sáng tạo. Trọng tâm là phát triển năng lực khởi nghiệp của thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước, tham gia kiến tạo môi trường hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp phát triển đất nước trên cơ sở khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Ba là, nâng cao năng lực số nhằm hỗ trợ thanh thiếu niên có nhận thức, thái độ đúng đắn về chuyển đổi số; trang bị kiến thức, kỹ năng phục vụ giao tiếp xã hội, học tập, nghiên cứu, giải trí, làm việc, khởi nghiệp sáng tạo… trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ; góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ trong tương lai, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia.
GIA NGUYỄN (tổng hợp)