Giáo dục - Học Đường

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Tăng tốc cho chặng ôn thi nước rút

Thứ Sáu, 02/06/2023 | 15:26

Đến thời điểm này, thầy trò các trường THPT, trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh đã vượt qua 7/10 tuần ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo kế hoạch đến ngày 23/6, các trường sẽ kết thúc chương trình ôn và dành gần 1 tuần để học sinh (HS) thư giãn, chuẩn bị tâm thế “vượt vũ môn”. Bởi vậy, đây được xem là thời điểm “vàng” để thầy trò cùng bứt tốc!

Giờ ôn tập môn Địa lý của học sinh khối 12 Trường THPT Điền Hải (huyện Đông Hải).

Chủ động, không áp lực

Nếu như trước đây HS khối 12 thường giữ thói quen ôn cật lực trong chặng đường cuối và vô tình tạo ra những áp lực không đáng có cho bản thân, thì nay các em đã biết chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch ôn tập từ sớm với phương châm “ôn đến đâu chắc đến đấy”. Nhờ vậy, việc ôn luyện không hề tạo ra áp lực, mà còn mang đến cho các em sự tự tin trong việc hệ thống lại những kiến thức đã học, thuần thục xử lý các dạng đề trong chương trình ôn, cũng như nâng cao.

Trực tiếp trao đổi với HS khối 12 các trường THPT, trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh, hầu hết các em đều đưa ra nhận định chung: giai đoạn ôn nước rút giữ vai trò quan trọng nhất trong quá trình ôn thi. Nếu như không biết cách sắp xếp thời gian biểu hợp lý hoặc mất bình tĩnh thì rất dễ đẩy bản thân vào trạng thái mệt mỏi, hoang mang tâm lý. Sự “bất an” này khiến nhiều bạn phải dậy sớm, thức khuya quá mức để học bù những mảng kiến thức còn hổng, chưa nắm chắc. Thế nên, giải pháp tối ưu của giai đoạn này là vừa bám sát chương trình ôn chính khóa, vừa tập trung ôn lại những kiến thức trọng tâm trong sách giáo khoa.

Nhớ lại giai đoạn ôn nước rút, Nguyễn Hoàng Phúc (thủ khoa tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh, hiện là sinh viên năm nhất chuyên ngành Sư phạm Sử, Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ kinh nghiệm: “Với mỗi môn, các bạn nên tìm thêm tài liệu liên quan đến những câu hỏi lý thuyết trên các trang mạng chính thống để củng cố, khắc sâu thêm các dạng đề. Hãy từ bỏ thói quen ôn bài đến 2 - 3 giờ sáng, mà chỉ nên ôn đến 9 - 10 giờ đêm, sau đó nên nghỉ ngơi và có thể thức dậy từ 4 - 5 giờ sáng hôm sau để ôn tập tiếp. Cách ôn này đã giúp mình duy trì kết quả tốt trong nhiều năm, bởi nó không chỉ giúp mình hấp thu tốt kiến thức, mà còn đảm bảo về mặt sức khỏe, tâm lý”.

Học sinh khối 12 Trường THPT Gành Hào (huyện Đông Hải) tự ôn thi tại nhà. Ảnh: Đ.K.C

Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau

Ngoài việc đảm bảo tốt kế hoạch ôn luyện, chủ động xây dựng kịch bản ôn thi phù hợp với tình hình thực tế theo hình thức “cuốn chiếu”, thầy và trò các trường còn sáng tạo những “chiến thuật” ôn tập riêng để đạt kết quả cao.

Đã 4 năm liên tiếp đạt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100% và có gần 80% HS trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng trong cả nước, năm 2023 thầy trò Trường THPT Ninh Quới (huyện Hồng Dân) quyết tâm tiếp tục duy trì chất lượng. Ông Đặng Thành Lực - Hiệu trưởng trường, cho biết: “Năm nay trường có 191 HS khối 12, trong đó có 148 em đăng ký tổ hợp Khoa học xã hội, còn lại là tổ hợp Khoa học tự nhiên. Thuận lợi lớn nhất là năm nay dịch bệnh đã được kiểm soát, việc ôn tập không bị gián đoạn, thầy và trò nhà trường đang rất khẩn trương, quyết liệt cho giai đoạn ôn nước rút. Ngoài việc nỗ lực đảm bảo chất lượng ôn thi, trường đặc biệt chú ý đến nhóm đối tượng HS yếu kém. Qua rà soát, trường đã tách nhóm đối tượng thành 4 nhóm riêng tương ứng các môn Toán, Văn, Sử, Địa (mỗi nhóm khoảng 15 em) để tăng cường kèm cặp miễn phí chéo buổi. Không chỉ vậy, sau đợt thi thử lần thứ 3, trường còn sàng lọc 8 HS thuộc diện “nguy cơ cao”, mời họp phụ huynh đột xuất để cùng bàn giải pháp hỗ trợ đặc biệt. Mong rằng, quyết tâm và những nỗ lực này sẽ mang về kết quả tốt cho kỳ thi sắp tới”.

Thầy trò Trường THPT Điền Hải (huyện Đông Hải) cũng có “bí kíp” riêng trong tổ chức ôn thi. Đó là “Dựa vào đề tham khảo và đề thi các năm, các tổ chuyên môn của trường sẽ soạn các chuyên đề riêng để ôn tập cho HS theo hình thức “cuốn chiếu”. Sau khi có kết quả thi học kỳ 2, trường tiếp tục sàng lọc nhóm đối tượng HS nguy cơ để phân công các thầy cô nhiều kinh nghiệm “chăm sóc đặc biệt”. Trong thời gian ôn thi, trường còn bố trí giáo viên theo dõi sát sĩ số của từng lớp, nếu có HS vắng sẽ liên hệ ngay với phụ huynh để nhắc nhở. Bên cạnh việc thường xuyên động viên HS có học lực trung bình, yếu, trường còn tổ chức các buổi thi thử để kiểm tra mức độ tiếp thu kiến thức của HS, từ đó có hướng điều chỉnh phù hợp.

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, ngoài việc ôn tập phân hóa theo đối tượng HS, kèm cặp, giúp đỡ HS yếu kém, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên các bộ môn còn theo sát kết quả học tập, những lỗ hổng kiến thức để kịp thời bổ trợ cho các em. Đồng thời, còn hướng dẫn thêm các website, phần mềm hỗ trợ ôn thi chính thống để cọ xát thực tế.

Tin rằng, với sự đồng lòng, chủ động và những “chiến thuật” riêng, thầy trò các trường sẽ đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, giúp Bạc Liêu giữ vững vị trí tốp 10 cả nước về điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.