Tư vấn pháp luật

Cấp dưỡng nuôi con của người chết do tai nạn giao thông

Thứ Tư, 02/12/2020 | 15:17

Hỏi: Anh họ tôi bị tai nạn giao thông và đã qua đời, lỗi được xác định do phía bên gây tai nạn. Ngay sau khi xảy ra sự việc, bên nhà xe đã đến gửi tiền chi phí bồi thường, hỗ trợ lo hậu sự cho anh, tổng cộng là 100 triệu đồng. Lúc đó do bối rối, nên gia đình cũng không hiểu các quy định về bồi thường.

Anh họ tôi có hai con, một cháu 5 tuổi, một cháu 8 tuổi. Xin hỏi, hai cháu có được hưởng bồi thường về trợ cấp cho đến khi được 18 tuổi không? Việc thỏa thuận nhận tiền hỗ trợ mai táng phí có làm mất đi quyền được trợ cấp của các cháu không?

T.V.H  (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo quy định của Bộ luật Dân sự, người xâm phạm tính mạng của người khác phải bồi thường các thiệt hại về vật chất gồm chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết; Chi phí hợp lý cho việc mai táng; Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng. Người chưa thành niên hoặc người đã thành thai là con của người chết và còn sống sau khi sinh ra được hưởng tiền cấp dưỡng cho đến khi đủ 18 tuổi; người đã thành niên nhưng không có khả năng lao động được hưởng tiền cấp dưỡng cho đến khi chết.

Ngoài ra, còn phải bồi thường thiệt hại về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá 60 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Thủ tục khởi kiện vụ án dân sự tranh chấp về bồi thường thiệt hại: Gia đình anh họ của bạn có thể thỏa thuận với người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về các vấn đề liên quan đến mức bồi thường, hình thức bồi thường, phương thức bồi thường thiệt hại. Trong trường hợp các bên không thể thỏa thuận được thì có quyền gửi đơn khởi kiện cùng các tài liệu, chứng cứ tới Tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết vụ tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Bạn cần lưu ý về thời hiệu để khởi kiện là 2 năm kể từ ngày quyền, lợi ích hợp pháp bị xâm phạm.

Như vậy, mặc dù đã nhận số tiền 100 triệu đồng hỗ trợ mai táng phí, vợ và các con của người chết trong vụ tai nạn giao thông hoàn toàn có quyền yêu cầu bên gây tai nạn và có lỗi phải bồi thường cấp dưỡng nuôi hai con của người chết cho đến khi đủ 18 tuổi. Việc nhận tiền hỗ trợ mai táng phí không làm mất đi quyền được bồi thường về cấp dưỡng cho hai cháu.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.