Tin tức

Phát hiện 40,5 tấn lúa giống có nhãn hàng hóa không đúng quy định

Thứ Năm, 23/05/2024 | 08:52

Chiều 22/5, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tiến hành kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh lúa giống đối với Cơ sở lúa giống Phong (ấp Nam Hưng, xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình).

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh lập biên bản Cơ sở lúa giống Phong về việc kinh doanh lúa giống có nhãn hàng hóa không đúng quy định.

Qua kiểm tra cho thấy, Cơ sở lúa giống Phong (do Hồ Văn Phong làm chủ) có mua lúa giống nguyên chủng của Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (Vinarice), địa chỉ tại Cụm công nghiệp Trường Xuân (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp), sau đó bán lại cho nông dân. Ông Phong thừa nhận phía Công ty Vinarice đã giao cho ông 22,5 tấn lúa giống RVT nguyên chủng, với giá 20.000 đồng/kg, và số lúa giống này được bán lại hết cho người dân để gieo sạ vụ lúa hè thu 2024. Ngoài ra, Công ty Vinarice còn giao cho ông thêm 18 tấn lúa giống Đài thơm 8 nguyên chủng với giá 18.000 đồng/kg, hiện đã bán hết cho người dân, chỉ còn tại cơ sở 10 bao (400kg).

Trên bao bì lúa giống Đài thơm 8 nguyên chủng có ghi “Hàng hóa sử dụng nội bộ, không kinh doanh” nhưng vẫn được phía Công ty Vinarice đem bán cho các cơ sở kinh doanh lúa giống, sau đó phân phối cho các hộ dân. Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu kiểm tra chất lượng, đồng thời lưu giữ 1 bao đựng lúa giống Đài thơm 8 nguyên chủng và mẫu RVT nguyên chủng để yêu cầu đối chiếu thông tin với công ty cung cấp giống.

Ông Huỳnh Thanh Tòng - Thanh tra viên Thanh tra Sở NN-PTNT Bạc Liêu, cho biết: Trên bao bì lúa giống chỉ ghi tên giống lúa nguyên chủng Đài thơm 8 của Vinarice, mã số lô giống 87.NC.HT23.002, không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng, không công bố tiêu chuẩn chất lượng.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh yêu cầu chủ Cơ sở lúa giống Phong mời địa diện lãnh đạo Công ty Vinarice mang toàn bộ hồ sơ của 2 lô giống RVT và Đài thơm 8 cấp nguyên chủng đến làm việc với Thanh tra Sở NN&PTNT Bạc Liêu.

Tin, ảnh: M.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.